Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

07/05/2021 19:24

Đây là thông điệp được nhấn mạnh tại hội nghị về đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra chiều 7.5.


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 chủ đầu tư khu công nghiệp

Chiều 7.5, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp (KCN) trong năm 2021 và trao quyết định chủ trương đầu tư, thành lập mới các KCN trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Duy Đông, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư; Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Ngoại giao; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Audsitti Sroithong, Tham tán Công sứ, Giám đốc Văn phòng Xúc tiến đầu tư Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam tới dự.

Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện một số tổ chức thương mại quốc tế; chủ đầu tư hạ tầng KCN và 150 doanh nghiệp đang đầu tư trong các KCN trên địa bàn tỉnh.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái tặng cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị thi đua xuất sắc năm 2020

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái khẳng định Hải Dương có nhiều lợi thế để trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Đầu năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương đầu tư 4 KCN trong tỉnh với tổng diện tích khoảng 760 ha. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh trong thời gian tới, Hải Dương sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện các thủ tục liên quan để triển khai, xây dựng các KCN. Đồng chí nhận định đây là cơ hội để Hải Dương đón bắt các dòng đầu tư mới chuyển dịch từ các quốc gia khác.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 4 chủ đầu tư hạ tầng KCN, gồm các Công ty CP: KCN An Phát 1, COMA 18, Đầu tư Trung Quý – Bắc Ninh, Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái trao Quyết định thành lập 4 KCN, gồm: An Phát 1, Kim Thành, Phúc Điền mở rộng, Gia Lộc cho lần lượt 4 doanh nghiệp nêu trên.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông đánh giá cao hoạt động của các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương với nhiều kết quả tích cực. Bình quân đầu tư 1 dự án trong KCN đạt 18 triệu USD, cao hơn mức bình quân cả nước và cao hơn mức bình quân của các KCN vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Hải Dương rà soát toàn bộ quy hoạch các KCN hiện hữu, lựa chọn các KCN mới đáp ứng yêu cầu tích hợp với quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường…

Phát biểu bế mạc hội nghị, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cảm ơn sự chỉ đạo, giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, nhà đầu tư hạ tầng KCN và doanh nghiệp đã tạo nền tảng phát triển vững chắc cho các KCN và dòng vốn FDI hiệu quả. Đồng chí nhấn mạnh thông điệp của tỉnh muốn gửi tới nhà đầu tư, đó là tỉnh luôn đồng hành với doanh nghiệp. Sự thành công của các doanh nghiệp cũng chính là sự thành công chung của tỉnh. Hải Dương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư hạ tầng các KCN trong thu hồi đất, GPMB, xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; hỗ trợ thu hút nhà đầu tư thứ cấp nhằm sớm lấp đầy các KCN, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho doanh nghiệp và sự phát triển của tỉnh. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư và hỗ trợ các nhà đầu tư thứ cấp về nguồn nhân lực cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. 

Năm 2003, Hải Dương có 3 KCN, gồm: Đại An, Nam Sách và Phúc Điền với tổng diện tích trên 320 ha, mở ra hướng đi mới trong đầu tư phát triển kinh tế, đặc biệt là công nghiệp tập trung. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 14 KCN được thành lập với tổng diện tích gần 3.000 ha; gần 500 dự án FDI đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đầu tư 9,1 tỷ USD. 232 dự án FDI đầu tư vào các KCN với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,7 tỷ USD.


Năm 2020, với sự đóng góp của các KCN, quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 11 trong toàn quốc. Giai đoạn 2015 - 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 8,1%/năm; riêng giá trị sản xuất công nghiệp chiếm tỷ trọng 58,5% và tăng bình quân 15,4%/năm.

Các đại biểu dự hội nghị triển khai kế hoạch đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp trong năm 2021 và trao quyết định chủ trương đầu tư, thành lập mới các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Hải Dương đang quy hoạch phát triển thêm từ 10 - 15 KCN mới với tổng diện tích khoảng 5.000 ha. Bên cạnh đó, lợi thế về kết nối giao thông liên vùng với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, các cảng biển, sân bay; nhiều dư địa về đất đai, nguồn nhân lực, môi trường tự nhiên được giữ gìn cùng kinh nghiệm gần 20 năm xây dựng, quản lý và phát triển các KCN, thu hút đầu tư nước ngoài, Hải Dương đang trở thành một địa phương có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, tạo nền tảng để Hải Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhân dịp này, các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh đã được trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành kế hoạch và đầu tư Việt Nam” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Nhiều doanh nghiệp và tập thể đã được trao bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; cờ thi đua và bằng khen của UBND tỉnh.

HÀ KIÊN - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Hải Dương cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp