Hành trình xuất ngoại của nhà gỗ mini

04/07/2018 18:02

Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, các sản phẩm mô hình bằng gỗ còn góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thủ công của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Xưởng gỗ của Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Hùng Cường tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng

Xưởng sản xuất đồ gỗ của Công ty TNHH một thành viên (MTV) Sản xuất và Thương mại Hùng Cường ở thôn Phú Đa, xã Hồng Khê (Bình Giang) là nơi sản xuất các sản phẩm mô hình nhà gỗ mini xuất sang Cộng hòa Séc.

Mô hình nhà gỗ mini dùng làm vật trang trí, quà tặng, quà lưu niệm tiêu thụ khá tốt vì khách hàng nước ngoài rất thích những sản phẩm làm thủ công nhỏ xinh với thiết kế sáng tạo.

Anh Đỗ Văn Trọng (sinh năm 1984), Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Hùng Cường cho biết công ty phụ trách gia công tất cả các bộ phận của mô hình nhà gỗ mini gồm mái, tường, cánh cửa, hàng rào… để tạo thành sản phẩm hoàn chỉnh theo yêu cầu của khách. Sau khi các thiết kế bộ phận hoàn thiện, chúng được đóng vào thùng container lên đường xuất ngoại.

“Cứ 1,5 tháng sẽ có một chuyến hàng được xuất đi. Hành trình di chuyển bắt đầu từ Bình Giang ra Hải Phòng. Từ cảng Hải Phòng theo đường biển sang Đức, rồi từ Đức đến Séc. Thời gian vận chuyển kéo dài khoảng 45 ngày, trong đó có 27-30 ngày vượt biển, thậm chí lâu hơn. Thời gian vận chuyển hàng nhanh chậm tùy chuyến nhưng chưa bao giờ bị thất lạc”, anh Trọng nói. Tới Séc, sẽ có một xưởng khác phụ trách công đoạn hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Công đoạn này chỉ gồm việc lắp ghép các bộ phận và phun sơn phủ bóng sản phẩm. 

Theo anh Trọng và những người thợ trong xưởng, người có công đưa sản phẩm đồ mỹ nghệ xuất ngoại là ông Nguyễn Đình Khỏa ở thôn Tân Hưng, xã Tân Việt (Bình Giang). Khi sang Séc lao động, ông Khỏa tinh ý nhận thấy tiềm năng của những sản phẩm đồ gỗ thủ công nên ông quyết định mở xưởng gia công lắp ráp bên đó và xưởng sản xuất chi tiết bộ phận ở quê hương. Hiện tại, gia đình ông đã định cư tại Séc, ông Khỏa nghỉ làm, giao việc kinh doanh lại cho các con. Anh Trọng tiếp nhận quản lý cơ sở sản xuất ở Hồng Khê được hơn 2 năm, theo lời đề nghị của con rể ông Khỏa.

Gia công hàng rào cho mô hình nhà gỗ mini

Ngoài mô hình nhà gỗ mini, xưởng còn gia công nhiều mô hình khác như quạt gió, chuồng chim, tòa tháp… với tạo hình đẹp mắt. Nhiều mẫu thiết kế cầu kỳ được lắp ghép từ hàng trăm chi tiết bộ phận với kích thước nhỏ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì của người thợ. Hơn 10 năm xuất ngoại, các sản phẩm của công ty đã khẳng định được thương hiệu tại thị trường Séc. Mỗi năm, công ty sản xuất khoảng 35.000 sản phẩm, mang lại doanh thu gần 3 tỷ đồng.   

Với đặc điểm mềm, nhẹ, màu vàng nhạt, vân thẳng đều, gỗ thông được lựa chọn làm chất liệu cho các sản phẩm mô hình. Để tạo ra các sản phẩm tinh xảo, đẹp mắt, những khối gỗ thô sơ phải trải qua nhiều công đoạn. Sau khi xẻ gỗ thành những miếng mỏng, bào nhẵn, thợ sẽ cắt thành các bộ phận theo mẫu, lắp ghép các chi tiết đơn giản, phủ sơn, phủ xi măng... Ông Trần Văn Huyến, người có gần 10 năm gắn bó với công việc ở xưởng gỗ cho biết: “Các sản phẩm này không yêu cầu các chi tiết chạm khắc cầu kỳ như các sản phẩm bàn, ghế, đồ thờ bằng gỗ nên dễ làm. Thợ chỉ cần bảo đảm độ chính xác thông số kích thước các bộ phận là được”. Công việc không cần nhiều tới yếu tố thể lực nên gần 60 tuổi, ông Huyến vẫn có thể đứng máy gia công các sản phẩm.

Xưởng gỗ của Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Hùng Cường với quy mô 800 m2 tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 lao động. Vào dịp cao điểm, từ tháng 8 đến tháng 12, đơn hàng tăng, xưởng tạo việc làm cho khoảng 30 lao động, với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, các sản phẩm mô hình bằng gỗ còn thể hiện sự khéo léo, tỉ mỉ của những người làm ra nó. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thủ công của Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Hành trình xuất ngoại của nhà gỗ mini