Hiệu quả hệ thống đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời

15/09/2020 15:02

Sau gần 1 năm hoạt động, hệ thống đèn chiếu sáng đường giao thông bằng năng lượng mặt trời (NLMT) ở một số huyện trong tỉnh đã phát huy tác dụng, mang lại lợi ích thiết thực.


Nhân viên Điện lực Gia Lộc kiểm tra đèn đường chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại xã Yết Kiêu

Người dân phấn khởi

UBND xã Nam Chính (Nam Sách) có ý định lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên đường trục chính của xã từ lâu nhưng do người dân sống hai bên đường thưa thớt, trong khi ngân sách khó khăn nên địa phương chưa thực hiện được. Sau khi khảo sát, Điện lực Nam Sách đã lựa chọn tuyến đường này để lắp đặt 12 bóng đèn chiếu sáng bằng NLMT.

Là người thường xuyên đi làm về muộn qua con đường trên, chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn An Thượng cho biết: "Trước đây, mỗi lần đi làm về tối, đường vắng nên tôi rất sợ, thường cố đi nhanh hơn. Những ngày trời mưa, nguy cơ mất an toàn rất cao. Từ khi có đèn chiếu sáng, tôi thấy đi lại thuận lợi và an tâm hơn". Còn theo ông Vương Thừa Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Chính, nếu không có sự hỗ trợ của ngành điện, không biết đến khi nào xã mới lắp đặt được hệ thống điện chiếu sáng này. 

Cũng như xã Nam Chính, việc xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) gặp không ít khó khăn. Vì thế, khi ngành điện hỗ trợ lắp đặt đèn chiếu sáng bằng NLMT ở khu cổng trường tiểu học và đội 5 thôn Độ Trung, người dân và chính quyền ở đây rất phấn khởi. Theo ông Nguyễn Đình Minh, Chủ tịch UBND xã Đại Hợp, sau khi có đèn chiếu sáng ở 2 khu vực trên, người dân đi lại thuận tiện hơn, nguy cơ tai nạn giảm rõ rệt. Hệ thống đèn chiếu sáng còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Lợi ích lâu dài

So với lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng thông thường, đèn chiếu sáng bằng NLMT mang lại nhiều lợi ích. Đèn NLMT hoạt động theo cơ chế tấm pin mặt trời hấp thụ nhiệt ban ngày và phát điện vào ban đêm nên không tốn chi phí tiền điện hằng tháng. Nếu bóng đèn LED có tuổi thọ 50.000 giờ thì tấm pin mặt trời lên đến 216.000 giờ. Chi phí lắp đặt cũng tiết kiệm hơn. Theo tính toán của ngành điện, để lắp 1 bóng điện chiếu sáng thông thường mất 2,5 triệu đồng gồm bóng điện, dây dẫn, chi phí công lắp đặt, còn đèn chiếu sáng bằng NLMT chỉ mất từ 1,2-1,3 triệu đồng/bóng... Ông Nguyễn Cao Sơn, Phó Giám đốc Điện lực Gia Lộc cho biết: “So sánh trên mọi phương diện, đèn chiếu sáng bằng NLMT mang lại hiệu quả thiết thực hơn nhiều so với điện chiếu sáng thông thường. Đây là giải pháp tiết kiệm năng lượng trong bối cảnh nguồn nguyên liệu sản xuất điện ngày càng giảm".

Hệ thống đèn điện NLMT ở một số địa phương trong tỉnh được lắp đặt cảm biến, khi có chuyển động đến gần đèn sẽ bật sáng còn nếu tĩnh lặng bóng điện sẽ về chế độ tiết kiệm (đèn sáng nhưng ở mức độ thấp hơn). Trong điều kiện trời nắng, cần 5 giờ để các tấm pin mặt trời nạp đủ năng lượng. Khi trời âm u, ít nắng, việc tích trữ năng lượng sẽ kéo dài hơn. Nếu pin được sạc đầy, thời gian đèn chiếu sáng từ 8-12 giờ. Do đó, về mùa đông, khả năng tích điện giảm nhưng vẫn đủ điện để phát sáng. Theo định kỳ, ngành điện thường xuyên kiểm tra, lau chùi các tấm pin để hấp thu năng lượng tốt hơn.

Mặc dù hệ thống đèn chiếu sáng bằng NLMT mang lại lợi ích thiết thực nhưng mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ tại các huyện Tứ Kỳ, Bình Giang, Ninh Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Kim Thành và Cẩm Giàng do ngành điện lắp đặt miễn phí. Để nhân rộng mô hình này, các địa phương nên tìm hiểu để thay thế mô hình đèn đường thông thường. Ngành điện cũng cần có giải pháp hỗ trợ kinh phí lắp đặt để thêm nhiều địa phương có đèn chiếu sáng công cộng bằng NLMT.

THANH HÀ 

(0) Bình luận
Hiệu quả hệ thống đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời