Hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ

14/12/2020 20:39

Bằng nguồn vốn này, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện, góp phần nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như cải thiện chất lượng sống của những hoàn cảnh khó khăn. 


Khu vực nhà lạnh của HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính (Cẩm Giàng) được tổ chức Cộng đồng phát triển nông thôn Hàn Quốc viện trợ kinh phí đầu tư

Đơn vị tiếp nhận phấn khởi 

Là một trong những đơn vị sản xuất nông nghiệp lâu năm nhưng HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính (Cẩm Giàng) chưa xây dựng được kho lạnh bảo quản nông sản. Nguyên nhân do kinh phí đầu tư xây dựng nhà xưởng lớn trong khi tiềm lực của HTX còn hạn chế. Nắm bắt được nhu cầu đó, vừa qua Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam đã chọn HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đức Chính là một trong hai HTX của tỉnh được nhận viện trợ của tổ chức Cộng đồng phát triển nông thôn Hàn Quốc để xây dựng xưởng sơ chế nông sản. Xưởng rộng 1.000 m2, gồm 4 nhà lạnh, nhà điều hành 2 tầng, dây chuyền sơ chế... Ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc HTX cho biết: "Nguồn hỗ trợ này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của HTX cũng như bà con nông dân. Có nhà kho lạnh, chúng tôi có thể thu mua hàng tích trữ, nhất là khi giá nông sản xuống thấp, góp phần ổn định thị trường tiêu thụ".

Không chỉ hỗ trợ bằng hiện vật, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) còn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần, trang bị kiến thức xã hội cho người được hưởng hỗ trợ. Vừa qua, Tổ chức Copion và Ngân hàng Eximbak (Hàn Quốc) đã hỗ trợ kinh phí cho các Trường THCS Hải Tân, Tiền Tiến (cùng TP Hải Dương) và Hội Phụ nữ huyện Cẩm Giàng tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức bình đẳng giới nhằm phòng, chống bạo lực gia đình. 

Là một người vừa được các tổ chức Trả lại tuổi thơ, Sứ mạng xe lăn nhân đạo (Mỹ) tài trợ, chị Đào Thị Linh, ở thôn Ngô Đồng, xã Lạc Long (Kinh Môn) cho biết: "Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn. Chiếc xe lăn tôi được bạn bè tặng đã bị hỏng nhưng chưa có điều kiện mua xe mới. Vừa qua, các tổ chức đã hỗ trợ xe giúp tôi đi lại dễ dàng hơn".


Các tổ chức Trả lại tuổi thơ, Sứ mạng xe lăn nhân đạo (Mỹ) trao xe lăn cho một số người hoàn cảnh khó khăn tại huyện Thanh Hà

Còn nhiều khó khăn 

Theo thống kê, hiện nay có khoảng 10 tổ chức PCPNN đang hợp tác với các tổ chức, trung tâm trên địa bàn tỉnh. Các lĩnh vực hoạt động của các tổ chức PCP chủ yếu là hỗ trợ giáo dục, cải thiện cơ sở vật chất trường học, nâng cao năng lực cho phụ nữ và bình đẳng giới, đào tạo nghề cho lao động nữ, sửa chữa nhà cho người khuyết tật, tặng học bổng cho học sinh... Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, các trung tâm, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận nhiều chương trình hỗ trợ với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu như Tổ chức Copion tài trợ Trường Tiểu học An Thượng (TP Hải Dương) 1,5 tỷ đồng xây dựng lớp học, Tổ chức Apheda (Australia) tài trợ 33.267 đô la Mỹ cho huyện Nam Sách, Ninh Giang thực hiện chương trình thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực phụ nữ tham chính...

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc tiếp nhận, tổ chức hoạt động và khai thác các dự án mới của các trung tâm, đơn vị trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Ngày 8.7.2020, Chính phủ ban hành Nghị định 80/2020/NĐ-CP  khiến các đơn vị tiếp nhận gặp lúng túng. Bà Đỗ Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Hợp tác hữu nghị (Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh) cho biết: "Quy định mới yêu cầu khắt khe, cụ thể hơn trong việc tiếp nhận dự án. Thay vì tổ chức đi viện trợ làm việc trực tiếp với các đơn vị, trung tâm được phép nhận viện trợ hoặc đối tượng nhận viện trợ thì hiện nay lại giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối quản lý và sử dụng các khoản viện trợ. Khi có dự án, sở sẽ phải xin ý kiến của các ngành, đơn vị liên quan khiến thời gian chuẩn bị kéo dài gây khó khăn cho cả đơn vị viện trợ lẫn đơn vị được nhận viện trợ''. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Hiệu quả nguồn vốn viện trợ phi chính phủ