Hóa đơn tiền điện tăng sốc, EVN nói do thời tiết!

21/06/2020 11:18

Trước những phản ảnh của người dân về việc tiền điện tăng đột biến, ngành điện vẫn chỉ giải thích là do thời tiết.


Công nhân Công ty Điện lực Gò Vấp ghi điện tại một nhà dân trên đường Thống Nhất, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh

Nhiều hộ sử dụng điện liên tục phản ảnh tình trạng tiền điện tăng đột biến mà "không hiểu lý do vì sao". Anh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết từ ngày 15.4 - 14.5, gia đình anh sử dụng 623 kWh với tổng số tiền thanh toán 1,6 triệu đồng. Thế nhưng từ ngày 15.5 - 14.6, lượng tiêu thụ điện của gia đình anh đột ngột tăng lên tới 1.111 kWh, tổng số tiền thanh toán là 3,2 triệu đồng.

Đóng cửa hàng 20 ngày, tiền điện vẫn tăng!

Anh Nam (Thanh Hóa) đang kinh doanh hàng ăn cho biết liên tiếp nhận bất ngờ khi cầm hóa đơn tiền điện. Trong tháng 4 khi thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 15.4, anh Nam phải đóng cửa hàng ăn uống tới 20 ngày, dừng hết hoạt động. Thế nhưng khi kiểm tra hóa đơn, số tiền điện anh phải thanh toán của tháng (được tính vào tháng 5) cũng tương đương với tháng trước.

Cụ thể, lượng điện tiêu thụ trong tháng 5 của hai côngtơ là 567 kWh và 456 kWh với tổng số tiền điện phải thanh toán lên tới 2,8 triệu đồng. Đây là số không có nhiều chênh lệch so với tháng trước là 555 kWh và 379 kWh, với tổng số tiền phải thanh toán là hơn 2,7 triệu đồng. 

"Tôi băn khoăn là nghỉ tới 20 ngày mà tiền điện vẫn không thay đổi, trong khi các thiết bị tiêu tốn điện như tủ lạnh, điều hòa, tủ mát... đều không sử dụng" - anh Nam nói và nêu thêm bất ngờ là vừa nhận được hóa đơn tiền điện tháng 6 tăng gấp đôi so với tháng 5.

Trước những bức xúc của người dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng việc tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng cao là do thời tiết nắng nóng kéo dài. "Đợt nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vừa qua là đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua đã dẫn đến tình hình tiêu thụ điện tăng rất cao. Đó là chủ yếu do nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa không khí tăng mạnh là nguyên nhân chính khiến cho điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao nên tiền điện tăng" - EVN giải thích.

Không đồng tình với EVN

Phần lớn người dân không đồng tình với phản hồi, giải thích của EVN. Anh Tuấn cho rằng nếu so sánh với cùng kỳ thời gian năm trước (cũng là lúc nắng nóng kỷ lục), gia đình anh sử dụng hết 567 kWh điện với tổng số tiền thanh toán 1,8 triệu đồng. Trong khi năm nay số tiền phải thanh toán tăng gấp đôi. Đó là chưa kể việc gia đình anh Tuấn cũng được giảm tiền điện và con anh vẫn đi học hằng ngày ở trường do dịch COVID-19. 

"Chúng tôi có 2 công tơ điện, trong đó 1 côngtơ chỉ dùng cho điều hòa, thời gian này chỉ bật buổi tối, chưa bao giờ lên tới 1.000 số. Do đó tôi rất thắc mắc không hiểu vì lý do gì mà tiền điện tăng cao như vậy" - anh Tuấn bức xúc.

Một chuyên gia trong ngành điện cho hay việc khách hàng bức xúc về hóa đơn tiền điện tăng sốc có nguyên nhân từ việc ngành điện đang áp dụng biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Đó là cách tính không còn phù hợp. Hiện giá bán điện được EVN tính theo biểu giá bậc thang gồm 6 bậc (bậc cao nhất là 401 kWh).

"Do đó nếu khách hàng sử dụng lượng điện từ bậc 6 trở lên phải chịu áp mức giá cao nên khiến hóa đơn tiền điện tăng mạnh. Chính bởi điều này mà hiện Bộ Công thương đang lấy ý kiến cho việc sửa biểu giá tính tiền điện" - vị chuyên gia giải thích.

Cùng chung ý kiến, GS Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho rằng cần phải sửa ngay biểu giá bán lẻ điện bậc thang. Bởi biểu giá này đang bộc lộ quá nhiều bất cập. Ông dẫn chứng: hiện EVN đang áp dụng biểu giá 6 bậc, trong đó hai bậc đầu là từ 0-50 kWh và 50-100 kWh, thì sự khác biệt không có nhiều. Số lượng hộ gia đình tiêu thụ điện dưới 100 kWh cũng không lớn. 

Ngoài ra việc EVN áp dụng biểu giá bán lẻ điện đến 6 bậc thang là rất phức tạp. Chưa kể, mức tính tiền điện lũy tiến của EVN như hiện hành cũng không tương ứng với hiện trạng sử dụng điện khi bước nhảy giá giữa các bậc chưa hợp lý.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Bùi Xuân Hồi, Đại học Bách Khoa, người thực hiện việc xây dựng đề án sửa biểu giá điện cho hay cần phải sửa biểu giá điện ngay vì nó bộc lộ rõ nhiều bất cập. Theo ông Hồi, các bậc sử dụng điện liên tục thay đổi theo nhu cầu và quy mô của người tiêu dùng, nên trong xây dựng chính sách giá điện thì việc hoàn thiện cơ cấu biểu giá năng lượng nói chung và giá điện nói riêng là trách nhiệm người ban hành giá.

"Đề án sửa biểu giá điện đã được công bố từ tháng 10.2019. Thế nhưng mãi sau đó Bộ Công thương mới xây dựng, trình Chính phủ và lại tiếp tục xin hoãn vì dịch COVID-19. Tôi cho rằng việc sửa đổi biểu giá điện cần phải thực hiện sớm hơn và phù hợp hơn" - ông Hồi nói.

3,1 triệu khách hàng có mức dùng điện tăng 30%

Theo EVN, có tới hơn hơn 3,1 triệu khách hàng trên tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước (tương đương khoảng 11,92%) có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4-2020.

Đặc biệt trong số này có tới gần 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng 50%, thậm chí có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4 trước đó.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Hóa đơn tiền điện tăng sốc, EVN nói do thời tiết!