''Kế toán trưởng Tenma Việt Nam khẳng định không chi tiền cho cán bộ thuế Bắc Ninh''

25/05/2020 20:39

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, khẳng định thông tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền của Công ty TNHH Tenma Việt Nam là đơn phương, kế toán trưởng công ty khẳng định không có khoản chi nào như vậy.


Trụ sở Công ty TNHH Tenma Việt Nam tại Bắc Ninh

Trước đó, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) đưa tin lãnh đạo Công ty TNHH Tenma Việt Nam, thuộc hãng sản xuất nhựa Tenma (Nhật Bản), đã đưa 3 tỷ đồng tiền mặt hối lộ cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh để được bỏ qua khoản thuế doanh nghiệp phải nộp lên tới 17,8 tỉ đồng.

Trao đổi với phóng viên chiều 25.5, ông Ngô Xuân Tòng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, cho biết đoàn kiểm tra có 4 cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh, thực hiện kiểm tra Công ty TNHH Tenma Việt Nam vào tháng 8.2019.

Liên quan đến thông tin nhận tiền của cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh mà tờ Asahi Shimbun đưa thời gian qua, ông Tòng khẳng định "đây là thông tin đơn phương mà báo chí Nhật Bản đưa tin, họ (phía hãng sản xuất nhựa Tenma - PV) chưa có thông tin chính thống gì với mình".

Về diễn biến vụ việc, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh nói việc báo chí Nhật Bản đưa thông tin cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền từ Công ty TNHH Tenma Việt Nam, phía Cục Thuế tỉnh đã nắm được từ thứ sáu tuần trước (ngày 15.5.2020).

Khi có thông tin, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát hồ sơ, đồng thời Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh, Bộ Tài chính kiểm tra lại thông tin để báo cáo trước ngày 26.5.2020.

Tiếp đó, UBND tỉnh cũng đã giao Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ.

Theo ông Ngô Xuân Tòng, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã vào làm việc với cả cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh và phía Công ty TNHH Tenma Việt Nam từ ngày 21.5 để cung cấp thông tin cho lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo Chính phủ.

Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Ninh làm việc với kế toán trưởng và giám đốc tài chính của Công ty TNHH Tenma Việt Nam. Kế toán trưởng công ty là người chứng kiến từ đầu đến cuối cho biết không có một khoản chi phí nào, công ty cũng không hạch toán một khoản chi nào như thế. 

Biên bản xác nhận của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã nêu rõ điều này. Còn giám đốc tài chính công ty mới nhận nhiệm vụ nên nói không nắm được vấn đề, giám đốc tài chính cũ của công ty nay đã nghỉ việc, ông Tòng thông tin thêm.


Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho rằng Tenma Việt Nam đủ điều kiện hưởng ưu đãi nên không có lý do để bỏ ra một khoản chi phí như vậy 

Cũng theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, tổng giám đốc Công ty TNHH Tenma Việt Nam hiện vẫn là người cũ (đảm nhiệm chức vụ trước thời điểm tháng 8.2019 - PV) nhưng đang về Nhật Bản và chưa trở lại Việt Nam. Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đang chờ tổng giám đốc công ty sang để làm rõ thông tin nhận tiền của cán bộ thuế.

Đến nay Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bắc Ninh để tổng hợp, báo cáo Chính phủ về các thông tin tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) đã đưa.

Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam giải trình đầy đủ thông tin báo chí Nhật Bản đã đưa. Nội dung giải trình của đoàn kiểm tra cho thấy cơ bản các chính sách giải quyết cho Công ty TNHH Tenma Việt Nam theo quy định của pháp luật.

"Công ty TNHH Tenma Việt Nam đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế nên không có lý do gì để họ phải bỏ ra một khoản chi như thế" - ông Tòng nhấn mạnh.

Ông Tòng nhận định có thể nội bộ của họ (hãng nhựa Tenma - PV) lợi dụng điều đó nhưng họ chưa thông tin cho mình. Ngày mai (26.6), Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ báo cáo Chính phủ về việc đó.

Theo báo cáo giải trình của đoàn kiểm tra Cục Thuế thì không có chuyện cán bộ thuế tỉnh Bắc Ninh nhận tiền để bỏ qua nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên ngày 25.5, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết sau khi có thông tin trên báo chí về việc lãnh đạo Công ty Tenma Việt Nam hối lộ quan chức thuế, hải quan địa phương để trốn thuế, Công an tỉnh đã vào cuộc xác minh.

Công an đã làm việc với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin tài liệu có liên quan. UBND tỉnh Bắc Ninh cũng chỉ đạo công an xác minh và có báo cáo sớm nhất.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
''Kế toán trưởng Tenma Việt Nam khẳng định không chi tiền cho cán bộ thuế Bắc Ninh''