Kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt thấp, vì sao?

16/12/2020 18:02

Việc thực hiện các chỉ tiêu sử dụng đất (SDĐ) trong năm 2020 đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai ngay từ đầu năm nhưng kết quả ở các huyện, thị xã, thành phố vẫn đạt thấp.


Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Nam Sách, chợ xã Nam Hồng sẽ được mở rộng gần 1 ha nhưng dự án không thực hiện được do khó khăn về kinh phí

Có nơi thực hiện chưa đến 1%

Năm 2020, TP Hải Dương có 200 dự án, công trình được phê duyệt trong kế hoạch SDĐ với tổng diện tích hơn 619 ha. Theo UBND TP Hải Dương, thành phố đã thu hồi, giao đất và chuyển mục đích SDĐ theo kế hoạch đã được phê duyệt. Dự kiến đến cuối năm nay, thành phố thực hiện xong 27 công trình, dự án với tổng diện tích gần 44 ha, đạt 13,5% tổng số dự án được duyệt. Thành phố đang thực hiện 27 công trình, dự án với tổng diện tích trên 246 ha. Như vậy đến cuối năm nay, TP Hải Dương ước sẽ thực hiện được khoảng 27% tổng số dự án và hơn 30% diện tích được phê duyệt trong kế hoạch SDĐ năm 2020.

Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Gia Lộc, năm 2020 toàn huyện có 127 công trình, dự án sử dụng hơn 606 ha theo kế hoạch đã được phê duyệt. Huyện đã thực hiện 30 dự án, công trình với tổng diện tích hơn 51,6 ha. Địa phương đang triển khai 18 công trình khác với tổng diện tích gần 70 ha. Kết quả thực hiện kế hoạch SDĐ của các dự án, công trình do tỉnh phân bổ đạt rất thấp, chưa đến 1%. Qua rà soát, huyện Gia Lộc đã đề nghị đưa 74 dự án, công trình chưa thực hiện chuyển tiếp sang kế hoạch SDĐ của năm 2021 và đề nghị hủy triển khai 5 dự án với tổng diện tích trên 14 ha. 

Là địa phương có kết quả thực hiện kế hoạch SDĐ năm 2020 đạt cao của tỉnh, huyện Nam Sách đã và đang triển khai 127 công trình, dự án với tổng diện tích trên 470 ha, đạt gần 82% tổng số dự án, công trình và trên 70% tổng diện tích đất theo kế hoạch SDĐ đã được duyệt. Tuy nhiên, một số loại đất như đất nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng chợ, cơ sở giáo dục - đào tạo có tỷ lệ thực hiện dưới 50%.

Theo kế hoạch SDĐ được duyệt năm 2020, toàn tỉnh có 1.973 công trình, dự án với tổng diện tích hơn 7.338 ha. Gần 70% số dự án, công trình phải thu hồi đất, trong đó diện tích thực hiện các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) khá cao. Theo thống kê từ Sở TNMT, ước đến cuối tháng 12, toàn tỉnh thực hiện được 1.062 công trình, dự án với tổng diện tích trên 3.195 ha, đạt 43,5% kế hoạch được duyệt. Kết quả thực hiện đất KCN chỉ đạt 18,7%, đất CCN gần 35% so với kế hoạch.

Nhiều nguyên nhân

Dự án mở rộng bãi rác thôn Vân Am và Khuông Phụ ở xã Yết Kiêu (Gia Lộc) là một trong 5 dự án, công trình đã có trong kế hoạch SDĐ năm 2020 của huyện nhưng chưa thực hiện. Huyện Gia Lộc đề xuất không tiếp tục triển khai dự án này trong năm 2021. Nguyên nhân do tháng 9 vừa qua, Yết Kiêu là một trong 2 xã của huyện được tỉnh hỗ trợ theo Đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khu vực nông thôn giai đoạn 2016 - 2020. Vì vậy, nhu cầu mở rộng bãi rác này là không cần thiết. 

Theo ông Lê Đình Dũng, Trưởng Phòng TNMT huyện Gia Lộc, tổng diện tích các công trình, dự án cấp tỉnh phân bổ trong kỳ kế hoạch SDĐ của huyện rất lớn, chiếm gần 80%. Trong đó có gần 250 ha đất KCN, CCN chưa triển khai được. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả thực hiện kế hoạch SDĐ của huyện đạt thấp. 

Ngoài ra, một số công trình, dự án huy động vốn đầu tư lớn, trong khi các xã, thị trấn khó khăn về nguồn lực, bị động kinh phí. Một số xã, thị trấn chỉ trông chờ vào ngân sách cấp trên hỗ trợ và từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất nên khi các nguồn này bị tắc thì việc thực hiện các dự án, công trình cũng không khả thi. Tiến độ triển khai các thủ tục liên quan đến dự án, công trình còn chậm ở nhiều khâu. Một số dự án sau khi rà soát lại không còn phù hợp với thực tế. 

Theo đánh giá của Sở TNMT, nguyên nhân nữa là do một số địa phương có tâm lý đề xuất danh mục công trình, dự án mang tính chất đón đầu, thừa còn hơn thiếu. Vì vậy, một số dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt đầu tư nhưng đã đăng ký. Một số công trình, dự án cấp quốc gia, cấp tỉnh bố trí vốn chậm, kéo dài qua nhiều năm chưa được thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động, chủ động giải quyết những vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng chưa được các địa phương quan tâm đúng mức.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt thấp, vì sao?