Khắc phục nhanh các sự cố điện ở TP Hải Dương

06/07/2018 08:31

Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng gay gắt nên tình trạng mất điện cục bộ xảy ra tại một số nơi ở TP Hải Dương.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng công nhân Điện lực TP Hải Dương vẫn tập trung xử lý sự cố để sớm cấp điện trở lại cho người dân

Sinh hoạt bị ảnh hưởng

Mất điện khi thời tiết nóng bức đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân, nhất là vào lúc mọi người chuẩn bị đi ngủ. Chị Nguyễn Thị Hà ở phố Bình Lộc cho biết: "Đêm hôm trước, gia đình tôi chuẩn bị đi ngủ thì bị mất điện. Thời tiết vốn đang oi bức, ngột ngạt, khi mất điện càng khó chịu, nhất là với người già và trẻ nhỏ. Tôi đã phải quạt tay cho các cháu, đợi đến khi có điện mới ngủ được".

Với những gia đình có quạt tích điện hoặc đã bật điều hòa trước đó thì việc mất điện từ 30phút đến 1 giờ không ảnh hưởng lớn bởi phòng vẫn còn hơi mát. Nhưng với những người ở trọ, điều kiện sinh hoạt hạn chế thì mất điện là nỗi ám ảnh lớn. Căn phòng trọ của chị Nga ở khu Đồng Niên, phường Việt Hòa rộng chưa đến 15 m2  lợp phi-brô xi-măng nên mỗi khi mất điện căn phòng nóng hầm hập. "Có đêm bị mất điện đến 2 lần, vào 11 - 12 giờ nên tôi phải ra sân hóng gió. Đến khi có điện vào ngủ thì đã quá giấc. Ngày hôm sau tôi đi làm trong trạng thái rất mệt mỏi", chị Nga nói.

Sự cố giảm, khắc phục nhanh

Trong đợt nắng nóng gay gắt đầu tháng 6 năm ngoái, đêm nhiều nhất TP Hải Dương có trên 40 điểm mất điện cục bộ, có những điểm bị mất từ 2-3 lần. Năm nay, số điểm mất điện đã giảm đáng kể. Từ ngày 1-4.7, trên địa bàn thành phố xảy ra 61 sự cố mất điện. Trong đó, đêm 3.7 xảy ra nhiều sự cố nhất lên tới 20điểm bị mất điện. Mỗi khi mất điện, công nhân Điện lực thành phố nhanh chóng xử lý sự cố để cấp điện trở lại trong khoảng 30 phút. Nguyên nhân xảy ra mất điện do nhiều gia đình đồng loạt bật điều hòa trước khi đi ngủ khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến làm nhảy át-tô-mát. Thời tiết nắng nóng kéo dài, trong khi đa số các trạm biến áp (TBA) đều đặt ngoài trời nên nhiệt độ máy tăng cao. Khi TBA nóng đến một mức nhất định thì thiết bị sẽ tự ngắt để bảo đảm an toàn.

Theo ông Quảng Dương, Phó Giám đốc Điện lực Hải Dương, những năm qua ngành điện đã tập trung đầu tư xây dựng các TBA, nâng cao công suất các máy biến áp, thay dây dẫn... nên các sự cố mất điện do quá tải, điện chất lượng kém đã giảm đáng kể. Năm 2017, Điện lực Hải Dương đã xây dựng 24 TBA, sửa chữa 47 TBA, xây dựng 6 km đường dây 22 kV, 5,5 km đường dây 0,4 kV mới và sửa chữa gần 17 km đường dây 0,4 kV. Tổng kinh phí đầu tư các công trình trên 41,7 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, Điện lực thành phố đã đầu tư gần 50 tỷ đồng để xây dựng 20 TBA, gần 8 km đường dây 22kV, 1,7 km đường dây 0,4kV, sửa chữa 20 TBA, trên 18 km đường dây 0,4 kV... Trong những ngày nắng nóng, đơn vị cử cán bộ trực 24/24 giờ để xử lý sự cố. Để bảo đảm điện sinh hoạt cho người dân, ngành điện theo dõi chặt chẽ những điểm có dấu hiệu quá tải để có biện pháp san tải, thay dây dẫn kịp thời. Đơn vị cũng thường xuyên cử cán bộ kiểm tra các TBA, nhanh chóng phát hiện các máy biến áp quá nóng để có biện pháp xử lý.

Ngành điện khuyến cáo trong những ngày nắng nóng người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, chọn mua thiết bị thế hệ mới, có nhiều nấc tốc độ hoặc có biến tần đi kèm để tiết kiệm điện. Hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm. Đặt các thiết bị điện như màn hình máy tính, ti vi, điều hòa ở các chế độ hợp lý.                                                  

THANH HÀ

Cam kết sử dụng điện tiết kiệm 
Điện lực Hải Dương đã đề nghị các cơ quan, đơn vị khách hàng ký cam kết sử dụng điện tiết kiệm và gửi bản cam kết về Điện lực thành phố trước ngày 31.7.2018. 

Các đơn vị quản lý khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cần cam kết tiết kiệm ít nhất 1% điện năng sử dụng trở lên so với mức sử dụng cùng kỳ năm 2017. Các cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước, đơn vị kinh doanh dịch vụ, làng nghề, quản lý tiêu dùng, ngân hàng... cam kết tiết kiệm ít nhất 10% điện so với năm 2017. Các công ty, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi không bơm nước vào giờ cao điểm, trừ trường hợp phải chống úng, chống hạn. Các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng tại các tuyến phố, quảng trường, công viên, vườn hoa công cộng, các cụm, khu công nghiệp, trừ các biển báo, đèn hiệu chỉ dẫn an toàn giao thông. Điều chỉnh thời gian chiếu sáng hợp lý, bật đèn lúc 19 giờ và tắt đèn lúc 4 giờ 30. Giảm tối đa bóng đèn ở các vị trí không quan trọng.

(0) Bình luận
Khắc phục nhanh các sự cố điện ở TP Hải Dương