Khai thông bế tắc trong tiếp cận nguồn vốn chính sách lãi suất 0%

23/11/2020 13:43

Việc ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg là một biện pháp cụ thể góp phần giải tỏa phần nào khó khăn cho doanh nghiệp cũng như người lao động.


Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tứ Kỳ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 0%

Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 24.4, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Quyết định được áp dụng ngay từ ngày 1.4.

Ngay sau khi Quyết định 15 có hiệu lực, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã có văn bản gửi toàn hệ thống nhằm hướng dẫn nghiệp vụ cho người sử dụng lao động vay để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Nhằm đáp ứng nguồn vốn cho vay của chương trình, ngày 7.5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư số 05/2020/TT-NHNN hướng dẫn cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng, lãi suất 0% để Ngân hàng CSXH thực hiện giải ngân.

Nguồn tiền đã sẵn sàng và đáng lẽ nó phải đến tay DN rồi đến tay nhiều người lao động từ lâu nhưng những tiêu chí đưa ra quá ngặt nghèo khiến sự hỗ trợ bị trì hoãn.

Trong lần đầu kích hoạt chương trình hỗ trợ nói trên, các DN muốn tiếp cận gói 16.000 tỷ đồng phải đáp ứng hàng loạt điều kiện. Đầu tiên, DN phải có từ 20% hoặc từ 30 lao động trở lên đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên; đã trả trước tối thiểu 50% tiền lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1.4 đến hết ngày 30.6.

Tiếp đó, DN phải chứng minh đang gặp khó khăn về tài chính, không cân đối đủ nguồn để trả lương ngừng việc cho người lao động, đã sử dụng hết quỹ dự phòng tiền lương để trả cho người lao động ngừng việc và không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31.12.2019. Đối tượng có tên trong danh sách đủ điều kiện vay vốn để trả lương ngừng việc phải được phê duyệt của UBND tỉnh.

Trước thực trạng “nằm im bất động” nhiều tháng liền của gói hỗ trợ, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg để sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định 15. Đây là nỗ lực nhằm tái kích hoạt gói hỗ trợ tín dụng chính sách lãi suất 0%, một biện pháp cụ thể góp phần giải tỏa phần nào khó khăn cho DN cũng như người lao động.

Nhiều điểm mới theo hướng có lợi hơn cho người sử dụng lao động trong việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ. Cụ thể, nhóm được tiếp cận nguồn vốn này gồm người sử dụng lao động có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1.4.2020 đến hết ngày 31.12.2020; có doanh thu quý I năm 2020 giảm 20% trở lên so với quý IV năm 2019 hoặc doanh thu quý liền kề trước thời điểm xét hưởng hỗ trợ giảm 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31.12.2019.

Khách hàng tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định.

Quy định mới cũng bãi bỏ hồ sơ thủ tục xác nhận, phê duyệt người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn của UBND cấp huyện, cấp tỉnh; được giải ngân trực tiếp thay vì giải ngân cho người lao động như trước đây. Nguồn vốn tín dụng chính sách theo đó được khơi thông, tạo điều kiện hỗ trợ DN kịp thời.

Sau 1 tháng triển khai quy định mới, gần 20 chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, thành phố trên cả nước đã được phân bổ vốn để tổ chức ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho 40 DN với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Tại Hải Dương, Công ty TNHH Đồng Tâm có trụ sở tại xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) là DN đầu tiên được ký kết hợp đồng tín dụng và được giải ngân số tiền hơn 200 triệu đồng. Ông Vũ Văn Hạt, Giám đốc công ty chia sẻ hơn 15 năm kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất gạch tuynel nhưng chưa khó khăn nào bằng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hết tháng 11, doanh thu của DN này ước giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019. “Rất vui mừng khi được vay ưu đãi lãi suất 0%. Hồ sơ, thủ tục được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tứ Kỳ tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình và chu đáo”, ông Hạt cho biết. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Hải Dương cho biết: “Để kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ, thời gian tới, đơn vị tiếp tục phân công cán bộ chủ động tiếp cận với các DN, trường học, cơ sở sản xuất cũng như người lao động để tuyên truyền, rà soát cũng như giải đáp thắc mắc liên quan. Đối với các trường hợp đủ điều kiện vay vốn, đơn vị sẽ hướng dẫn lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục để ký hợp đồng tín dụng và thực hiện giải ngân".

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Khai thông bế tắc trong tiếp cận nguồn vốn chính sách lãi suất 0%