Khan hiếm gạch xây

03/04/2019 15:39

Do đang vào cao điểm mùa xây dựng nên gần 1 tháng nay, lượng tiêu thụ gạch xây tăng mạnh. Nhiều nhà máy gạch tuynel chạy hết công suất nhưng vẫn không đủ hàng để giao cho khách.


Gạch khan hiếm làm cho giá bán tăng nhẹ

Nhà máy hết hàng

Từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch là thời điểm các công trình xây dựng khởi công nhiều nhất trong năm. Bởi ngoài yếu tố “ngày rộng tháng dài” thì  thời tiết khô ráo là điều kiện lý tưởng giúp việc xây dựng thuận lợi hơn. Vì vậy, thời điểm này, thị trường vật liệu xây dựng, đặc biệt là các loại gạch xây bắt đầu nóng lên, liên tục khan hàng.

Ông Nguyễn Văn Hùy, Giám đốc Công ty CP Gạch Hoàng Long (Tứ Kỳ) cho biết, từ giữa tháng 2.2019 đến nay, nhà máy đã hoạt động hết công suất nhưng vẫn không đủ gạch cung cấp cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhà máy chạy cả hai dây chuyền, mỗi ngày cấp ra thị trường gần 20 vạn viên gạch thành phẩm. "Từ sau Tết, tôi cho chạy thêm lò thứ 2 để đủ gạch cung cấp cho khách hàng. Hiện giờ, gạch ra đến đâu là khách mua hết đến đấy. Nhu cầu lớn nên giá gạch cũng tăng nhẹ. Giá mỗi viên gạch tăng từ 120 - 150 đồng so với thời điểm trước Tết", ông Huỳ cho biết.

Gần một tháng qua, Công ty CP Sản xuất và Dịch vụ thương mại vật liệu xây dựng Cường Thịnh 68 (Thanh Hà) cũng trong tình trạng không đủ gạch cung cấp cho khách. "Hiện tại, mỗi ngày công ty cung cấp cho các đại lý gần 30 vạn viên gạch tiêu chuẩn. Do nhu cầu tiêu thụ cao nên các đại lý thường xuyên điện thoại giục giao hàng. Dù vậy, chúng tôi không dám chạy nhiều vì sợ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm", ông Hoàng Thế Nhiên, Giám đốc công ty cho biết.

Theo đánh giá của một số chủ nhà máy sản xuất gạch tuynel, hiện tượng khan hiếm gạch xây dựng bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán. Nguyên nhân do nửa cuối năm 2018 giá gạch xây xuống thấp, các nhà máy hoạt động cầm chừng nên không có sản phẩm dự trữ. Các đại lý cho rằng giá gạch còn xuống thấp nên không mua dự phòng. Đến khi nhu cầu tăng mạnh, các nhà máy sản xuất không kịp trong khi đại lý thiếu hàng giao cho khách. Ngoài ra, từ đầu năm 2019 đến nay, gạch xây từ Hưng Yên không chuyển qua cũng làm cho lượng gạch cấp ra thị trường giảm. Gạch khan hiếm cũng làm cho giá bán tăng nhẹ. So với cuối năm 2018, giá gạch xây bán tại nhà máy tăng từ 100 - 150 đồng/viên.

Người mua chờ đợi

Gạch khan hiếm, giá liên tục biến động gây khó khăn cho các đại lý và người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở. Anh Trịnh Văn Thuận, chủ đại lý vật liệu xây dựng ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết: “Hiện nay, các loại gạch đặc, gạch lỗ bắt đầu tăng giá từ 100-150 đồng/viên so với tháng trước. Mặc dù nhu cầu tiêu thụ tăng cao nhưng chúng tôi không có đủ hàng để cung cấp cho người dân. Trước đây, nếu khách có nhu cầu thì trong ngày là có hàng, nhưng nay phải chờ từ 2-3 ngày mới có. Nhiều gia đình đã lường trước được điều này nên đã đặt tiền từ trước Tết Nguyên đán. Giá gạch đang dao động từ 1.050 - 1.150 đồng/viên và dự kiến sẽ còn tăng trong những ngày tới”.

Theo một chủ đại lý bán vật liệu xây dựng ở xã Tân Hương (Ninh Giang), từ đầu năm đến nay thị trường gạch xây dựng khởi sắc rõ nét, sức mua tăng đột biến, sản lượng tiêu thụ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung bình mỗi ngày đại lý này cung cấp ra thị trường từ 2-3 vạn gạch xây, có ngày lên đến 10 vạn. Hiện tại đại lý đã không còn gạch để bán. Trên bãi hiện chỉ còn 20-30 vạn gạch của các gia đình đã đặt từ 2 tháng trước. “Mặc dù đã chủ động lấy gạch về nhiều trong Tết nhưng hiện tại cứ có viên gạch nào là khách bốc viên đó. Để có đủ nguồn hàng cung cấp cho khách, chúng tôi phải gọi điện thúc giục các chủ nhà máy gạch thường xuyên nhưng phải mất hàng tuần mới có hàng. Hiện tôi có 2 chiếc tàu với sức chứa gần 30 vạn gạch vẫn đang phải nằm chờ ngoài bến nhiều ngày nay để đợi lấy hàng từ các doanh nghiệp. Tới thời điểm hiện tại chúng tôi không dám nhận bán cho các công trình mà chỉ bán lẻ vì không có đủ hàng để cung ứng”, ông chủ đại lý này chia sẻ.

Gạch tiêu thụ tốt, giá bán tăng là tin mừng cho các nhà máy gạch tuynel sau một thời gian dài giá xuống đáy. Dù vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cảnh báo việc khan hiếm này sẽ không kéo dài khi các nhà máy tranh thủ giá tốt hoạt động hết công suất, sản lượng gạch cung cấp ra thị trường sẽ lớn trong khi nhu cầu xây dựng giảm dần lúc bắt đầu mùa mưa. Vì vậy, các nhà máy cần duy trì sản lượng ổn định, không nên đầu tư mở rộng sản xuất hoặc xây nhà máy mới, tránh tình trạng cung vượt cầu như thời gian qua.


VỊ THỦY - ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Khan hiếm gạch xây