Khẩn trương giải phóng mặt bằng đường dẫn cầu Quang Thanh

10/09/2020 16:00

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thanh Hà và xã Thanh Cường đang tích cực giải phóng mặt bằng đường dẫn cầu Quang Thanh, bảo đảm bàn giao cho đơn vị thi công vào tháng 10 tới.


Phía ngoài đê sông Văn Úc, đơn vị thi công đã xây xong một số trụ cầu

Nhân dân ủng hộ 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc thi công đường dẫn cầu Quang Thanh bị chậm một thời gian. Nhưng khi biết tin bến phà Quang Thanh sắp được thay thế bằng cây cầu kiên cố, người dân ở xã Thanh Cường rất mừng.

Gia đình ông Nguyễn Bá Chỉnh ở thôn Vĩnh Ninh có 3sào đất chuyển đổi trồng cây ăn quả, cây lâu năm như ổi, chuối, vải. Mỗi năm gia đình ông thu khoảng 60 triệu đồng từ khu vườn này. Khi huyện có thông báo ngày 18.8, các gia đình phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công phía TP Hải Phòng làm trụ cầu thì trước hẹn 2 ngày, gia đình ông đã dọn vườn sạch sẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công. Ông Chỉnh nói: "Bao đời nay chúng tôi phải đi đò, đi phà sang sông bán nông sản. Nay có cây cầu đi lại, buôn bán sẽ thuận lợi hơn nên tôi sẵn sàng ủng hộ". Gia đình ông Chỉnh đã đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ. Tuy chưa được nhận tiền nhưng ông vẫn vui vẻ giao đất cho đơn vị thi công.

Hộ ông Vũ Hữu Khải ở thôn Vĩnh Xá cũng có khoảng 6 sào đất ở thì khoảng 3 sào nằm trong phạm vi đường dẫn cầu. Tuy vậy, ông Khải rất ủng hộ chủ trương của tỉnh, huyện về làm đường, làm cầu vì đây không chỉ là mong muốn của gia đình ông mà còn là khát khao của người dân cả xã Thanh Cường.

  Đường dẫn cầu Quang Thanh qua xã Thanh Cường dài hơn 1,7km. Trên diện tích thi công đoạn đường này có 200 hộ thuộc diện phải thu hồi tất cả 9,31 ha, trong đó đất chuyển đổi chiếm 5,67 ha, đất thổ cư 2,99 ha, còn lại là đất giao thông, thủy lợi, mương máng. 11 hộ phải di dời do đường đi qua nhà ở. Huyện Thanh Hà có trách nhiệm kiểm đếm tài sản, thu hồi đất, phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư cho một số hộ, di dời phần mồ mả nằm rải rác tại khu vực này vào nghĩa địa. Huyện sẽ bố trí những hộ trong diện di dời đến tái định cư ở khu dân cư mới tại thôn Vĩnh Bình, xã Thanh Cường. Đến thời điểm này, người dân cơ bản đồng tình với các phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thanh Hà xây dựng 3 đợt bồi thường. Đợt1, đợt 2 bồi thường đất nông nghiệp có tài sản trên đất, đợt 3 bồi thường đất thổ cư. Đến nay, người dân đã đồng ý phương án bồi thường đợt 1. Đợt 2 và đợt 3 phấn đấu đến đầu tháng 10 hoàn thiện, bảo đảm bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.


Nhiều người dân xã Thanh Cường đã bàn giao đất cho đơn vị thi công mặc dù chưa nhận được tiền bồi thường

Công tác tuyên truyền đi trước

Từ khi có chủ trương làm cầu Quang Thanh, UBND huyện Thanh Hà và xã Thanh Cường đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân giao đất để làm đường. Con đường này chủ yếu đi qua các thôn Vĩnh Ninh và Vĩnh Xá. Ông Lê Quý Sự, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường cho biết ngoài việc phân công cho tổ tuyên truyền đến tận nhà vận động, lãnh đạo xã cũng trực tiếp đến từng gia đình có đất thu hồi để tuyên truyền nhiều lần, nhiều ngày cho người dân hiểu, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương chung của tỉnh, huyện. Địa phương chú trọng kiểm đếm tài sản trên đất, tránh sót lọt, thiệt thòi cho người dân. Nhờ đó đã có nhiều hộ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công khi chưa nhận tiền.

Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Thanh Hà cũng tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến của người dân, thông báo về những chính sách hỗ trợ, bồi thường đối với từng loại đất. 

Cầu Quang Thanh nối xã Thanh Cường với xã Quang Hưng của huyện An Lão (TP Hải Phòng) được đầu tư xâydựng với kinh phí 398,6 tỷ đồng từ ngân sách TP Hải Phòng. Cây cầu dự kiến được thi công trong 15 tháng. Phía tỉnh Hải Dương xây dựng đường dẫn cầu Quang Thanh bắt đầu từ ngã ba chợ Đình, xã Thanh Cường đến chân đê sông Văn Úc thuộc xã Thanh Cường. Ông Trần Văn Tâm, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết các công việc giải phóng mặt bằng đường dẫn ra cầu đang được đẩy nhanh, bảo đảm bàn giao cho chủ đầu tư vào đầu tháng 10. Tiền hỗ trợ, bồi thường cho người dân đợt 1 sẽ có trong tháng 9; tháng 10 sẽ hoàn thiện đợt 2 và 3.

THIÊN DI

(0) Bình luận
Khẩn trương giải phóng mặt bằng đường dẫn cầu Quang Thanh