Khó khăn trong quản lý, vận hành trạm nước sạch Phượng Hoàng

02/12/2020 18:00

Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn gặp nhiều khó khăn trong vận hành công trình cấp nước sinh hoạt Phượng Hoàng do một số người dân chưa đồng thuận, khó định giá bàn giao tài sản.


Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn gặp khó khăn khi tạm quản lý, vận hành công trình nước sạch tại xã An Phượng

Sau khi được UBND tỉnh tạm giao quản lý, vận hành công trình cấp nước sinh hoạt Phượng Hoàng thuộc xã An Phượng (Thanh Hà), Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn (VSMTNT) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn gặp nhiều khó khăn.

Người dân không nộp tiền nước

Tại Kết luận thanh tra số 267/KL-TTr-UBND ngày 3.2.2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra đột xuất việc chấp hành chính sách pháp luật trong đầu tư, xây dựng và khai thác sử dụng dự án cấp nước sinh hoạt nông thôn tại xã Phượng Hoàng (nay là xã An Phượng); việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước của Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Phượng Hoàng (Công ty Nước sạch Phượng Hoàng), tỉnh giao Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT tiếp nhận, vận hành kể từ ngày 20.2.2020. Từ đó đến nay, trung tâm đã tích cực quản lý, khai thác, vận hành ổn định công trình, nâng cao chất lượng nước, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trung tâm thu tiền sử dụng nước phát sinh của khách hàng từ sau khi tiếp nhận bàn giao và phối hợp với Công ty Nước sạch Phượng Hoàng thu tiền sử dụng nước còn nợ đọng của khách hàng. Dù vậy, một số người dân trong xã chưa đồng thuận, không ủng hộ trung tâm khai thác, vận hành công trình. Thậm chí một số người còn tuyên truyền, vận động người khác không đóng tiền sử dụng nước. Cụ thể, kỳ thu tiền nước tháng 5.2020 chỉ có 764 trong tổng số 2.131 khách hàng nộp tiền nước; kỳ tháng 6 có 610 trong tổng số 2.143 khách hàng nộp; tháng 7 và tháng 8.2020, mỗi tháng đều có 760 khách hàng nộp và kỳ thu tháng 9 vừa qua giảm còn 631 khách hàng nộp tiền sử dụng nước.

Trong kỳ chốt số và thu tiền tháng 11, Công ty Nước sạch Phượng Hoàng đã không đồng ý với trung tâm chốt số đồng hồ khách hàng sử dụng nước và yêu cầu trung tâm trả lại nhiệm vụ vận hành cung cấp nước cho công ty. Hiện nay, hệ thống điện cấp, điện tự động, máy bơm và mạng lưới đường ống cấp nước đã xuống cấp, đường kính nhỏ thường xuyên bị vỡ, hỏng dẫn đến rò rỉ nước khi tăng giờ và tăng áp lực bơm. Với những điểm cuối nguồn, áp lực nước yếu đã ảnh hưởng đến việc cấp nước tới người dân.

Là đơn vị tạm giao nên Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT không có quyền quản lý tài sản, thiết bị, chỉ được UBND tỉnh cấp một phần kinh phí cho các chi phí trực tiếp phục vụ vận hành công trình. Trong khi đó, trung tâm phải trưng dụng lao động của Công ty Nước sạch Phượng Hoàng, địa bàn hoạt động rộng, tiềm ẩn nhiều quan hệ phức tạp phát sinh.

Khó định giá bàn giao tài sản

Trong kết luận thanh tra, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, UBND huyện Thanh Hà và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh lựa chọn đơn vị tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành dự án cấp nước trên xong trước ngày 30.9.2020. Nhưng hết thời hạn này, các đơn vị vẫn chưa thực hiện được nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Ngày 19.10, UBND tỉnh có văn bản tiếp tục tạm giao Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT tổ chức quản lý, vận hành công trình cho đến khi hoàn thành việc đấu thầu bàn giao chính thức công trình cho đơn vị tiếp nhận, quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị đang gặp khó khăn trong định giá tài sản công trình do danh mục phần vốn UBND xã Phượng Hoàng cũ và Công ty Nước sạch Phượng Hoàng đầu tư không đầy đủ hồ sơ theo trình tự xây dựng cơ bản nên việc tính toán, xác định giá trị phức tạp, kéo dài.

Ngày 6.11, Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính (Sở Tài chính), đơn vị được giao định giá tài sản công trình có văn bản thông báo cho Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT về việc không đủ căn cứ xác định giá trị tài sản thời điểm hiện tại cho từng nguồn vốn. UBND xã Phượng Hoàng cũ và Công ty Nước sạch Phượng Hoàng hiện cũng không xác định được tài sản đang có tại công trình để đề nghị định giá mà chỉ thống kê lại cả quá trình đầu tư và chi phí sửa chữa thay thế vật tư thiết bị công trình.

Trước việc tổ chức đấu thầu để bàn giao quản lý vận hành công trình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn thực hiện. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trả lời là việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sinh hoạt Phượng Hoàng tiếp tục được giao cho Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMTNT. UBND các tỉnh có trách nhiệm theo dõi, chỉ đạo việc quản lý, vận hành công trình bảo đảm thông suốt, hiệu quả, tránh thất thoát tài sản công cho đến khi các quy định mới được ban hành.

NGỌC LAN


(0) Bình luận
Khó khăn trong quản lý, vận hành trạm nước sạch Phượng Hoàng