Khởi sắc thu hút đầu tư

27/01/2021 13:02

Từ năm 2016 đến nay, lĩnh vực thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ.


Dự án nhôm định hình của Công ty TNHH LMS Vina trong khu công nghiệp Đại An mở rộng là một trong những dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn đầu tư vào Hải Dương trong nhiệm kỳ qua. Ảnh tư liệu

Các dự án đầu tư trong nước (DDI) cũng như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành động lực chính cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Vốn đầu tư tăng mạnh    

Công ty TNHH LMS Vina của Hàn Quốc đầu tư dự án nhôm định hình trong khu công nghiệp Đại An mở rộng từ năm 2017 với vốn đầu tư lần đầu trên 413,3 tỷ đồng. Đầu năm 2019, doanh nghiệp (DN) đăng ký tăng vốn đầu tư thêm gần 932 tỷ đồng để mở rộng sản xuất. Đến cuối tháng 3.2020, DN này tăng vốn lần thứ 2 thêm hơn 488 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của dự án lên hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án FDI khá lớn đầu tư vào Hải Dương trong nhiệm kỳ qua.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh đạt khoảng 2,8 tỷ USD. Quy mô vốn đầu tư FDI tương đối đồng đều, trung bình 10 triệu USD/dự án. So với giai đoạn 2011 - 2015, số lượng dự án FDI mới tăng gấp 1,7 lần, tổng vốn FDI tăng thêm gấp gần 1,5 lần. Hàn Quốc chiếm tỷ lệ vốn đầu tư cao nhất (chiếm 36%), tiếp đó là Hồng Kông (Trung Quốc, chiếm 14,5%), Singapore (chiếm 8,9%), còn lại là các quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Các dự án FDI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp (chiếm 81,5% vốn đăng ký). Ngành nghề đầu tư chủ yếu là sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm điện và linh kiện điện tử, sản xuất hàng may mặc, cơ khí chế tạo... Thu hút vốn FDI trên địa bàn tỉnh hiện đứng thứ4 trong vùng đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 11 trong toàn quốc. Đến hết năm 2020, Hải Dương có 475 DN FDI đang hoạt động với tổng vốn đầu tư 8,9 tỷ USD. 

Cùng với sự phát triển của các dự án FDI, các DN trong nước cũng liên tục rót vốn đầu tư, mở rộng sản xuất tại Hải Dương. Năm 2020, UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư 155 dự án đầu tư trong nước mới; điều chỉnh 80 dự án với tổng vốn đầu tư 12.800 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2019. Giai đoạn 2016 - 2020, số lượng DN vốn đầu tư trong nước mới thành lập trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 10,2%/năm, vốn đăng ký tăng 21,8%/năm.

Điểm đến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn

Thu hút đầu tư trong nước và FDI đã đóng góp quan trọng vào phát triển của tỉnh, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Những năm qua, Hải Dương đã phát huy những tiềm năng, lợi thế, khắc phục khó khăn để giành được những kết quả quan trọng, toàn diện. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng bình quân 8,1%/năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. GRDP bình quân đầu người của tỉnh đứng thứ 19 trong toàn quốc và đứng thứ 7 trong vùng đồng bằng sông Hồng. Cơ cấu đầu tư chuyển dịch tích cực, nguồn vốn đầu tư từ khu vực ngoài nhà nước tăng từ 80,6% năm 2015 lên 87,1% năm 2020, riêng từ các DN FDI tăng từ 18,7% năm 2015 lên 30,8% năm 2020. 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút các DN lớn đầu tư vào tỉnh, chú trọng hỗ trợ phát triển các DN nhỏ và vừa, DN công nghệ số khởi nghiệp, sáng tạo là một trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Thời gian tới, Hải Dương sẽ tập trung các giải pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, tập trung tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh với nhiều hình thức. Công tác lập, quản lý, công bố quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế, chính sách, quy định của tỉnh phải được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi để các DN tìm hiểu đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ngành chức năng của tỉnh sẽ rà soát, hoàn thiện các chính sách, văn bản quy định thuộc thẩm quyền ban hành để tạo thông thoáng, hỗ trợ nhà đầu tư. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút các nhà đầu tư lớn, có uy tín, tạo đột phá trong phát triển của tỉnh và trở thành DN đầu tàu, có quy mô vùng, liên vùng hoặc tầm cỡ quốc gia để dẫn dắt các DN trong tỉnh phát triển.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng với những cam kết mạnh mẽ của các cấp chính quyền, thời gian tới, Hải Dương hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng của các DN, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

HOA LAN

(0) Bình luận
Khởi sắc thu hút đầu tư