Kim Đôi vận động người xa quê tham gia xây dựng nông thôn mới

17/07/2018 10:52

Nhờ sáng tạo trong vận động xã hội hóa, giảm gánh nặng đóng góp của nhân dân, Kim Đôi đang dần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Nhiều công trình nông thôn mới ở thôn Kim Đôi có sự đóng góp của những người con xa quê

Đưa chúng tôi ra thăm con đường rìa làng và cũng là đường trục chính ra đồng vừa được trải bê tông, bà Vũ Thị Hải, Trưởng thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) cho biết nhờ có sự hỗ trợ của những người con xa quê và một số Mạnh Thường Quân nên con đường làm xong sớm hơn dự kiến. Đây vốn là đường đất, vào những ngày trời mưa người dân đi lại, vận chuyển thóc lúa gặp nhiều khó khăn. Đầu tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Quy là người con Kim Đôi sống tại Hà Nội đã hỗ trợ thôn 30 triệu đồng, gia đình ông Nguyễn Đắc Kho hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng nguồn xã hội hóa và nguồn thu của thôn, con đường bê tông dài 230 m, rộng 3 m, dày 18 cm đã được hoàn thành với kinh phí đầu tư 146 triệu đồng.

Giếng quán xóm Đông trong thôn trước đây tuy đã được kè bằng gạch xung quanh bờ nhưng còn thấp và dễ bị sạt lở. Năm2017, cũng từ nguồn xã hội hóa và sự hỗ trợ của những người con xa quê, thôn đã cải tạo, kè bờ, xây lan can, đổ bê tông khu vực quanh giếng… với tổng kinh phí đầu tư trên 100 triệu đồng. Trong đó, tiến sĩ - đại tá quân đội Vũ Xuân Hồng là người con Kim Đôi sống tại Hà Nội hỗ trợ 30 triệu đồng. Công trình hoàn thành đã làm thay đổi cảnh quan môi trường nơi đây. Nhiều gia đình đã tự nguyện mua ghế đá đặt quanh giếng, biến nơi đây thành nơi thư giãn, nghỉ ngơi của bà con vào những buổi chiều tối.

Ngoài ra, nhiều công trình ở Kim Đôi được hoàn thành cũng nhờ nguồn xã hội hóa và những người con xa quê ủng hộ. Để thu hút sự ủng hộ của nhân dân nói chung và những người con Kim Đôi xa quê nói riêng, từ năm2004, sau khi được công nhận danh hiệu làng văn hóa, thôn thường tổ chức gặp mặt những người con xa quê vào mỗi dịp đầu xuân. Tại buổi gặp mặt, thôn thông báo kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm qua, những việc còn dở dang chưa làm được để mọi người bàn bạc và thống nhất giải pháp thực hiện. Khi triển khai mỗi công việc của địa phương, thôn đẩy mạnh tuyên truyền vận động thu hút sự vào cuộc tích cực của những người con xa quê. Trong quá trình triển khai xây dựng, mọi việc luôn được công khai minh bạch, các công trình bảo đảm chất lượng…

Khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, những người con Kim Đôi xa quê luôn tích cực ủng hộ quê hương. Tiêu biểu như năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Quy đã hỗ trợ và tự đứng ra đổ bê tông con đường ra nghĩa trang của thôn với chiều dài 170 m, mặt đường rộng 3 m, tổng kinh phí đầu tư gần 100 triệu đồng. Đầu năm 2018, gia tộc họ Vũ hỗ trợ 90 triệu đồng đổ bê tông đoạn đường Con Voi dài 40 m, rộng từ 9 - 12 m; gia đình các ông Vũ Đình Thước, Vũ Đình Thường hỗ trợ 100 triệu đồng trải bê tông tuyến đường Cầu Đá dài 150 m, rộng 3 m; tiến sĩ, đại tá Vũ Xuân Hồng tài trợ 2 chiếc bàn và 100 chiếc ghế cho nhà văn hóa thôn… Từ năm 2016 đến nay, những người con Kim Đôi sống xa quê đã hỗ trợ gần 1 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Bùi, Bí thư Chi bộ thôn Kim Đôi chia sẻ: “Thôn có chủ trương không thụ động chờ đợi sự hỗ trợ của cấp trên mà luôn chủ động tìm nguồn xã hội hóa, vận động sự ủng hộ của những người con xa quê để xây dựng các công trình. Trong buổi gặp mặt đầu xuân năm nay, thôn đã đề xuất cải tạo khu vực sân kho thành khu vui chơi cho trẻ và được mọi người nhiệt tình ủng hộ. Tới đây, thôn sẽ thực hiện công trình này trên diện tích gần 2.000 m2 với tổng kinh phí đầu tư dự kiến khoảng 200 triệu đồng, trong đó vận động tài trợ khoảng 150 triệu đồng”.

Nhờ sáng tạo trong vận động xã hội hóa, giảm gánh nặng đóng góp của nhân dân, Kim Đôi đang dần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Tất cả các đường làng, ngõ xóm, 50% số đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa. Bộ mặt nông thôn Kim Đôi ngày càng khởi sắc.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Kim Đôi vận động người xa quê tham gia xây dựng nông thôn mới