Kim Thành dẫn đầu tỉnh về... sự cố điện do thả diều

09/07/2020 10:05

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Kim Thành đã xảy ra 10 sự cố điện do thả diều, chiếm trên 50% số sự cố điện do thả diều ở tỉnh Hải Dương.

Thời gian gần đây, huyện Kim Thành liên tiếp xảy ra sự cố điện do thả diều. Nhiều vụ gây mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện.

Nhân viên Điện lực Kim Thành gỡ diều bị mắc vào đường dây điện tại xã Kim Xuyên 


Người chơi thiếu ý thức

Ngày 9.6, ông Vũ Văn Giới ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên thả diều, cánh diều mắc vào giữa cột 2-3, nhánh Thiện Đáp A, lộ 374E8.6 gây mất điện diện rộng, 30.229 khách hàng mua điện bị ảnh hưởng. Sự cố xảy ra vào ban đêm làm gần chục cán bộ, công nhân kỹ thuật của Điện lực Kim Thành mất nhiều thời gian mới tìm ra nguyên nhân. Phải hơn 4 giờ sau đó, Điện lực Kim Thành mới cấp điện trở lại được cho khách hàng. Chiều 28.6 tại xã này tiếp tục xảy ra sự cố do người dân thả diều gần đường dây điện làm hơn 20.000 khách hàng bị mất điện đột ngột. Trước đó ngày 3.5, tại xã Ngũ Phúc xảy ra sự cố trên đường dây 35 kV do ông Phạm Văn Kỳ ở thôn Quảng Đạt thả diều, gây mất điện. 

Theo thống kê của Điện lực Kim Thành, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã xảy ra 10 sự cố điện do thả diều, chiếm trên 50% số sự cố điện do thả diều trong toàn tỉnh. 4 vụ gây mất điện tại các xã Ngũ Phúc, Kim Xuyên, Phúc Thành và 6 vụ tại các xã Kim Đính, Bình Dân, Đại Đức, Phúc Thành, Kim Khê diều mắc đường dây không mất điện nhưng phải cắt điện để xử lý. Hầu hết các sự cố điện do thả diều đều xảy ra vào ban đêm, chưa xác định ngay được nguyên nhân nên việc tìm điểm gây sự cố rất khó khăn. Các sự cố điện trên đã gây thiệt hại và ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhiều doanh nghiệp, hộ dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Điện lực Kim Thành cho biết năm nào sự cố điện do thả diều cũng xảy ra trên địa bàn nhưng năm nay có nhiều sự cố nhất từ trước tới nay, trong đó có mấy vụ gây mất điện trên diện rộng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này do ngày càng có nhiều người dân thả diều nhưng họ lại không ý thức được việc thả diều có thể ảnh hưởng đến đường dây điện.

Quy trách nhiệm nếu để xảy ra sự cố điện

Điện lực Kim Thành hiện đang quản lý gần 179 km đường dây trung áp, 217 km đường dây hạ áp. Để hạn chế các sự cố do người dân thả diều gây ra, bảo đảm an toàn lưới điện cũng như cung cấp điện ổn định, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là Điện lực Kim Thành đã có nhiều biện pháp quản lý, tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Trong số 10 sự cố điện do thả diều, các địa phương trong huyện đã xử phạt hành chính 2 trường hợp là ông Vũ Văn Giới ở thôn Thiện Đáp, xã Kim Xuyên và ông Phạm Văn Kỳ ở thôn Quảng Đạt, xã Ngũ Phúc, mỗi người 1 triệu đồng.

Là địa phương xảy ra nhiều sự cố điện do thả diều nhất huyện (3/10 sự cố), xã Kim Xuyên đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thả diều tại các khu vực không có đường dây điện đi qua. Lồng ghép tuyên truyền các quy định và mức xử phạt tại các cuộc họp giao ban chi bộ, thôn... Chính quyền địa phương giao cho Công an xã kiểm tra tất cả các điểm thả diều trên địa bàn, phát hiện trường hợp nào thả diều gần đường điện, có nguy cơ gây sự cố sẽ tịch thu. Các trường học cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh không thả diều gần đường dây điện...

Điện lực Kim Thành cũng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các xã, thị trấn, người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong lĩnh vực điện lực. Địa phương nào để người dân thả diều gần đường dây điện dẫn đến gây sự cố lưới điện mà chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Điện lực Kim Thành cũng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo ra văn bản chỉ đạo các trường học tuyên truyền để học sinh nhận thức về việc bảo vệ hành lang lưới điện, đặc biệt là hành vi thả diều gần đường dây điện luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích và gây sự cố mất điện. Điện lực huyện cử nhân viên hằng ngày đi kiểm tra đường dây, gỡ những diều bị vướng vào dây hoặc đến các vị trí có thả diều để tuyên truyền, nhắc nhở... 

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Kim Thành dẫn đầu tỉnh về... sự cố điện do thả diều