Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững

15/03/2018 11:00

"Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững" là chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam 15.3 năm nay.


Người tiêu dùng cần trang bị thêm kiến thức để mua sắm thông minh

Thông điệp này nhằm khẳng định ý thức tôn trọng NTD của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, đồng thời nâng cao nhận thức tự bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh những năm qua không ngừng phát triển. Hệ thống bán buôn, bán lẻ liên tục được mở rộng từ thành thị đến nông thôn. Các doanh nghiệp đã chủ động đầu tư công nghệ, nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống bán lẻ đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của NTD. Các chợ khu vực nông thôn được đầu tư, nâng cấp tạo không gian mua sắm văn minh, hiện đại hơn...

Bên cạnh đó, tình trạng gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước, các lực lượng kiểm tra, kiểm soát và quản lý thị trường. Một số tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận và nhận thức hạn chế vẫn sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng. Ở một số nơi, nhận thức của người dân về quyền của NTD cũng như kiến thức để phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng còn hạn chế, tạo kẽ hở cho hàng hóa vi phạm gian lận thương mại.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NTD, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ nhiều năm nay, các cấp, các ngành, các tổ chức liên quan đã tích cực vào cuộc. Trong đó, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Hướng dẫn người dân nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng nhái khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ cũng như các biện pháp để tự bảo vệ mình trong trường hợp bị xâm hại quyền lợi. Sở Công thương chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, tập huấn nhằm phổ biến, nâng cao kiến thức về bảo vệ quyền lợi NTD.


Giám đốc Sở Công thương cùng đại diện một số đơn vị kiểm tra thị trường hàng hóa dịp Tết Mậu Tuất 2018

Hằng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD 15.3 và chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, phù hợp với chủ đề của từng năm. Năm 2018, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan và địa phương tập trung tuyên truyền các nội dung: "NTD có quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản", "Tiêu dùng an toàn để bảo vệ chính mình", "Bảo vệ quyền lợi NTD là trách nhiệm chung của toàn xã hội"... Yêu cầu các siêu thị: BigC Hải Dương, HC, Intimex; các chợ Thanh Bình (TP Hải Dương), chợ Sao Đỏ (Chí Linh)… tổ chức các chương trình vì quyền lợi NTD tại đơn vị mình.

Tại lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD, hơn 40 gian hàng của các doanh nghiệp với những sản phẩm hàng hóa, uy tín, chất lượng sẽ được giới thiệu. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức trưng bày gian hàng thật, hàng giả để giúp NTD nhận biết, phân biệt trong mua sắm, tiêu dùng. Đây cũng là dịp để vinh danh những doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất hàng hóa chất lượng, có trách nhiệm với NTD.

Để thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính phát triển và quyền lợi NTD được bảo đảm, thời gian tới, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh. Mỗi sản phẩm hàng hóa được sản xuất và cung ứng đến NTD đều bảo đảm chất lượng. Quan tâm đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hàng hóa, xây dựng và phát triển thương hiệu dựa trên uy tín và chất lượng sản phẩm. Không ngừng nâng cao năng lực quản lý, đổi mới phương thức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, hạ giá bán sản phẩm, tạo niềm tin cho khách hàng…

Các doanh nghiệp và NTD cần phối hợp phát hiện, phản ánh, cung cấp thông tin tới cơ quan chức năng những hành vi gian lận thương mại, nhất là các doanh nghiệp có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả và hàng nhái, từ đó không còn khoảng trống cho sự phát triển của gian lận thương mại.

Chủ đề Ngày Quyền của NTD năm nay không chỉ nhấn mạnh đến việc nêu cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tạo ra những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng mà còn để NTD nhận biết và trang bị cho mình những kiến thức, từ đó có thể tiêu dùng bền vững. Đồng thời đòi hỏi sự tích cực phối hợp của các cơ quan quản lý nhà nước trong đấu tranh chống gian lận thương mại, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.

PHẠM THANH HẢI,Tỉnh ủy viên,  Giám đốc Sở Công thương

(0) Bình luận
Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững