Kinh Môn nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

25/03/2021 06:09

Thời gian này, thị xã Kinh Môn đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân, vừa thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19.


Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương cử lực lượng kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn công nhân khai báo y tế trước khi vào làm việc


Khôi phục và phát triển sản xuất

Thị xã Kinh Môn là địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh với 864 doanh nghiệp (DN) hoạt động, 3.097 hộ kinh doanh cá thể với 28.500 lao động. Thời gian này, thị xã ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh cá thể hoạt động bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định PCD. Đến nay, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh đã xây dựng các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch (PCD), duy trì hiệu quả tổ "Covid cộng đồng". Riêng Công ty TNHH Vietory (từng là ổ dịch của thị xã) vừa chủ động kế hoạch PCD theo quy định vừa cử đầu mối thông tin tới Ban Chỉ đạo PCD bệnh Covid-19 thị xã về tình hình dịch bệnh theo ngày.

Dịch Covid-19 diễn ra vào đúng thời kỳ cao điểm thu hoạch hành tỏi và sản xuất vụ chiêm xuân vốn là thế mạnh của Kinh Môn. Trong khi đó nhiều thôn, khu dân cư, cụm dân cư bị phong tỏa, cách ly, nhiều người dân là lao động chính trong nhà thuộc diện F1 phải đi cách ly tập trung, nhưng với tinh thần tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, toàn bộ trên 4.000 ha cây vụ đông đã được thu hoạch, kịp thời giải phóng đất và gieo cấy trên 5.800 ha lúa chiêm xuân.

2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã khóa XXV với mục tiêu xây dựng Kinh Môn đạt tiêu chí đô thị loại 3 trước năm 2025 và trở thành thành phố trước năm 2030. Để bảo đảm xây dựng hạ tầng đô thị loại 3, năm 2021 thị xã triển khai thực hiện 28 dự án thuộc danh mục đầu tư công. Trong đó có 25 dự án đã được HĐND thị xã thông qua và 3 dự án thuộc danh mục công trình cấp bách.

Đồng chí Nguyễn Bảo Trung, Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã Kinh Môn cho biết trong quý I, đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện các công trình đầu tư công năm 2021 bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, do tình hình dịch Covid-19, việc đi lại bị hạn chế dẫn đến khó khăn trong quá trình phối hợp, xử lý các công việc làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của dự án. Trong đó có dự án đoạn tuyến nối đường tỉnh 389 đến cầu Triều; hội trường Nhà Văn hóa trung tâm thị xã; sân vận động thuộc khu liên hợp thể thao thị xã; cải tạo, nâng cấp đường liên phường Hiến Thành - Long Xuyên bị chậm tiến độ. Hiện nay, ban tích cực phối hợp với các đơn vị, phòng chuyên môn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án bảo đảm thời gian và yêu cầu.

Không chủ quan, lơ là

Cùng với các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế, thị xã Kinh Môn kích hoạt cao độ hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng" tại các phường, xã, các cơ quan, đơn vị và DN.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Tổ trưởng tổ "Covid cộng đồng" số 1 khu dân cư Cộng Hòa (phường An Lưu) cho biết: "Tổ chúng tôi đã vận động 100% số hộ dân ký cam kết thực hiện nghiêm quy định PCD. Mỗi ngày 2 lần chúng tôi đến nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân. Ở KDC chủ yếu các hộ làm nghề kinh doanh dịch vụ nhưng đều chủ động thực hiện tốt quy định tạm dừng hoạt động với các quầy hàng không thiết yếu”.

Ban Chỉ đạo PCD bệnh Covid-19 thị xã Kinh Môn cũng tiếp tục rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án, kịch bản PCD theo 3 cấp độ với từng quy mô khác nhau. Cấp độ 1 trong trường hợp thị xã không có F0 mới nhưng địa bàn lân cận có F0 mà F1 là người địa phương thì thần tốc truy vết F1 đưa đi cách ly tập trung, quản lý chặt chẽ F2 tại gia đình. Cấp độ 2: dưới 8 phường, xã xuất hiện F0 mới thì kích hoạt ngay kịch bản chống dịch theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cấp độ 3: từ 8 phường, xã trở lên có F0 mới thì kích hoạt theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thị xã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư và nhân lực để PCD, không bị động, lúng túng khi có các tình huống phát sinh.

Đồng chí Sái Thị Yến, Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết để bảo đảm thực hiện mục tiêu kép trong trạng thái chống dịch mới, Ban Thường vụ Thị ủy phân công các đồng chí Thường vụ phụ trách từng phường, xã để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến từng địa bàn thôn, khu dân cư nhất là ở những nơi có nguy cơ cao, có phương án chỉ đạo ngay khi tình huống mới phát sinh. Thị xã tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân lao động sản xuất, doanh nghiệp hoạt động với quan điểm phải bảo đảm các yêu cầu về phòng dịch. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị sau thời gian tập trung cao cho PCD cần khẩn trương bắt tay vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, công việc, giải pháp đột phá để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đi vào cuộc sống. 

THU XUÂN

(0) Bình luận
Kinh Môn nỗ lực thực hiện mục tiêu kép