Kinh Môn phòng chống úng nội đồng

30/05/2018 10:12

Kinh Môn chủ động xây dựng 3 phương án với những tình huống bất lợi có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão, lụt úng trong năm 2018.


Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kinh Môn kiểm tra công trình chống úng nội đồng

Kinh Môn là huyện có địa hình phức tạp, đồi núi xen kẽ đồng bằng, đặc biệt là khu Tam Lưu và khu Nhị Chiểu có nhiều diện tích trũng thấp. Đường biên của huyện là hệ thống sông ngòi nên khi mưa lớn, diện tích đất sản xuất nông nghiệp cùng lúc chịu ảnh hưởng của nước thượng nguồn và thủy triều dâng làm ảnh hưởng đến sản xuất và dân sinh. Để chủ động phòng chống bão úng, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, huyện Kinh Môn chủ động các phương án phòng chống úng nội đồng, sẵn sàng ứng phó khi tình huống xảy ra. 

Toàn huyện hiện có 95 trạm bơm với tổng công suất trên 3.000 m3/giờ. Trong đó có 4 trạm bơm chuyên tiêu úng, 10 trạm bơm tưới tiêu kết hợp (12 trạm bơm do Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện quản lý và 2 trạm bơm do xã quản lý). Hệ thống tiêu tự chảy trên địa bàn bao gồm các cống dưới đê và các kênh tiêu nội đồng. Qua kiểm tra đánh giá, hệ thống công trình nhà trạm, bể xả, kênh xả, cống xả… tương đối ổn định phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kinh Môn cho biết: Chủ động trước mùa mưa bão năm nay, đơn vị đã kiểm tra, rà soát hiện trạng máy móc, thiết bị và công trình chống úng nội đồng. Bể xả và kênh xả cơ bản ổn định, bảo đảm phục vụ bơm tiêu úng trong điều kiện mực nước sông có báo động 3. Một số hạng mục công trình xây đúc như: cống điều tiết nội đồng, cống xả qua đê, dàn van, cánh cống bị xuống cấp, hư hỏng, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện dành nguồn kinh phí để sửa chữa, nâng cấp. Đơn vị đã tổ chức lực lượng khơi thông dòng chảy 32 tuyến kênh dẫn chính, kênh liên xã với tổng chiều dài gần 70 km; hiệp đồng với các xã, thị trấn khơi thông dòng chảy, theo dõi, xử lý ách tắc đột xuất 61 tuyến kênh dẫn chính thuộc các trạm bơm, trạm cống, các tuyến kênh dẫn nhánh, bảo đảm thông thoáng dòng chảy. Về vật tư phòng chống úng, huyện dự phòng 81m3 đất tại 14 điểm cống, 1.600 bao tải; chủ động trang thiết bị sửa chữa máy bơm tại các trạm bơm chính… Tổng kinh phí phục vụ phòng chống úng nội đồng của huyện năm2018 gần 1 tỷ đồng.

Để xử trí có hiệu quả khi tình huống xảy ra, Kinh Môn chủ động xây dựng 3 phương án với những tình huống bất lợi có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão, lụt úng trong năm 2018. Huyện đã tổ chức tập huấn kỹ năng và kinh nghiệm cho các lực lượng trong xử lý các tình huống; phân công lực lượng thường trực 24/24 giờ để bơm tháo nước, xử lý tình huống ngay từ những giờ đầu, bảo vệ sản xuất và đời sống dân sinh khi mưa, bão xảy ra.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Kinh Môn phòng chống úng nội đồng