Làm đường kết nối đồi rừng, xóa làng trong phố

14/07/2021 06:14

Thời gian qua, TP Chí Linh đã quan tâm hỗ trợ nâng cấp, mở rộng đường làng, ngõ xóm để xóa dần các "ốc đảo" kinh tế đồi rừng và làng trong phố. Đây là chủ trương đúng, cách làm hay của địa phương.


Đường trục khu dân cư Trại Thượng, phường Văn An được mở rộng

Dân đồng thuận hiến đất

Kỹ sư Nguyễn Văn Quang (Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh), người trực tiếp bám sát các công trường thi công nâng cấp đường thôn, xóm cho biết khi mở rộng đường trục thôn Hố Giải, xã Hoàng Hoa Thám, tất cả các hộ dân hai bên đường đều đồng lòng hiến đất. Mọi người tự phá dỡ hàng rào, cổng ngõ, công trình phụ để lấy mặt bằng làm đường. Đường được mở rộng từ 3 m lên 7,5 m.

Bà Phùng Thị Vinh ở đội 7 cũ, thôn Hố Giải chia sẻ: "Đường mới rộng, đẹp, thuận lợi cho đi lại, buôn bán, tiêu thụ nông sản. Chúng tôi không lo bị ép giá vì thu hoạch mà không mang bán đi được".

Cũng là xã vùng sâu, Lê Lợi có hơn 63 km đường thôn, xóm. Khi xây dựng nông thôn mới, 90% số tuyến đường đã được bê tông hóa với chiều rộng 2,5-3,5 m. Từ tháng 6.2020 đến nay, xã Lê Lợi đã mở rộng được 15 km đường trục thôn, xóm. Trong hơn 16 km đường còn nhỏ hẹp, xã đã rà soát để ưu tiên làm trục đường xóm Bến Làng, thôn An Lĩnh và một số trục đường sản xuất ở thôn Đa Cốc để kết nối các tuyến đường đi Bắc An, Bến Tắm, Hoàng Tân. Mục tiêu là thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế đồi rừng chuyên canh nông sản có giá trị cao.

Người dân hăng hái hiến đất, góp tiền, công sức làm đường. Một số xóm ở các thôn Đa Cốc, Trung Quê. Thanh Tảo... nhà dân thưa thớt nên mỗi khẩu đã từng đóng góp 7-8 triệu đồng. Nay xã phát động mở rộng đường thôn, xóm lên 6,5 m, người dân lại tiếp tục đồng lòng tự hiến đất, tháo dỡ công trình, cây cối. Gia đình bà Nguyễn Thị Bay ở thôn Đa Cốc đã phá cả nhà 2 tầng, công trình phụ và xây lùi gần 2 m để hiến đất mở rộng đường. Gia đình các ông Nguyễn Huy Đỗ, Lê Văn Hoan cũng tự chặt bỏ cả sào nhãn, tháo dỡ bờ tường rào, công trình phụ...  

Phường Chí Minh có nhiều tuyến đường được mở rộng nhằm chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị, xóa dần tình trạng làng trong phố. Hưởng ứng chủ trương này, gia đình ông Nguyễn Hữu Bình ở khu dân cư Thanh Trung đã vài lần phá công trình phụ để hiến hơn 400 m2 đất ở mở rộng đường. Ông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

Thành phố hỗ trợ tiền, kỹ thuật

TP Chí Linh xác định giao thông là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Đường sá được nâng cấp đã tác động tích cực trong hình thành và phát triển các vùng chuyên canh cây ăn quả có giá trị cao. Điển hình là các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung như gà đồi Bắc An; vùng nhãn xuất khẩu, thanh long VietGAP, cây thuốc ở xã Hoàng Hoa Thám; vùng na VietGAP ở phường Hoàng Tiến; cam, vải ở xã Lê Lợi; cà chua VietGAP, cà rốt sạch ở xã Nhân Huệ...

Sau triển khai thí điểm cuối năm 2019, từ năm 2020, TP Chí Linh đã hỗ trợ từ ngân sách việc nâng cấp, mở rộng đường làng, ngõ xóm. Cụ thể, thành phố hỗ trợ vật liệu để bê tông các đường thôn, xóm, khu, cụm dân cư, bảo đảm mặt đường 5,5 m và 1 m làm hai bên lề. Cấp xã cùng các thôn, khu dân cư tự vận động người dân hiến đất, tháo dỡ công trình, tài sản trên đất để có mặt bằng thi công; tự đầu tư hoàn thiện hệ thống tiêu thoát nước mưa.

Theo ông Dương Thành Công, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Chí Linh, quy trình đầu tư rất chặt chẽ. Khi thành phố có thông báo, các xã, phường cùng các thôn, khu dân cư thống nhất bằng văn bản đăng ký tuyến đường, chiều dài và cam kết của người dân tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng thi công. UBND cấp xã cùng lực lượng chuyên môn của thành phố phối hợp nhà thầu kỹ thuật khảo sát hiện trường, thiết kế kỹ thuật chi tiết, sát thực tế. "Việc phối hợp chặt chẽ như vậy cũng nhằm giảm thiểu tối đa chi phí thiết kế, quản lý đầu tư", ông Công nói.


Phường Chí Minh mở rộng đường kết nối trung tâm phường

Với mức 1,35 tỷ đồng/km, trong 6 tháng đầu năm nay, TP Chí Linh đã hỗ trợ các địa phương làm hơn 80 km đường thôn, khu dân cư, tăng hơn 21% so với cả năm 2020. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thành phố vẫn phấn đấu hỗ trợ thêm 30-40 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường thôn, khu dân cư trong năm nay.

Đường sá được nâng cấp không chỉ tạo thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu mà còn góp phần chỉnh trang và mở rộng đô thị. Các vùng đồi rừng phía đông, bắc và tây bắc thành phố đang xóa dần thế "ốc đảo", nông, lâm sản tiêu thụ thuận lợi hơn. Tình trạng đường chật hẹp, ngoằn ngoèo ở các phường mới dần được cải thiện. Không ít đường phố mới đang được đề nghị đặt tên.

Trở thành phường đã hơn 11 năm, nhưng Chí Minh mới có thêm 2 đường phố Mật Sơn và Thanh Khang, cùng 3 đường phố ban đầu là đường trục phường Trần Quốc Chẩn và đoạn quốc lộ 18 đi qua chia thành 2 phố Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông. Sau nâng cấp, mở rộng đường, phường đang đề nghị đặt tên thêm 7 tuyến phố.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP Chí Linh cho biết thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư để sớm hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu cho cả 5 xã còn lại, đồng thời hiện thực các quy hoạch đô thị mới trên địa bàn.


THÀNH LONG


(0) Bình luận
Làm đường kết nối đồi rừng, xóa làng trong phố