Liên kết chuỗi Cocofood: Hướng đi bền vững

18/09/2020 10:30

Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện mô hình HTX liên kết chuỗi nông sản Cocofood. Việc tạo chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến cung ứng hàng hóa là hướng đi tất yếu mang tính bền vững.


Chuỗi cửa hàng nông sản an toàn Cocofood hiện có gần 400 mã hàng, trong đó có hơn 150 mã hàng là các sản phẩm của nhiều doanh nghiệp, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN), HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã cùng nhau xây dựng chuỗi liên kết cung cấp thực phẩm, nông sản sạch, bảo đảm an toàn, rõ nguồn gốc để phục vụ người tiêu dùng. Việc tạo chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến cung ứng là hướng đi tất yếu mang tính bền vững.

Chủ động liên kết

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều cửa hàng thực phẩm, nông sản sạch, an toàn. Các sản phẩm bán tại đây có nguồn gốc rõ ràng và cam kết bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, các cửa hàng này thường nhỏ lẻ, do một DN hoặc một HTX mở ra. Tháng 4 vừa qua, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh xuất hiện mô hình HTX liên kết chuỗi nông sản Cocofood (HTX Cocofood). Đây là HTX chuyên về nông nghiệp, liên kết giữa các DN, HTX nông sản của tỉnh và các tỉnh, thành phố khác để sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông nghiệp cho người dân với quy mô lớn, có chiến lược phát triển bài bản, bền vững.

Hiện nay, chuỗi liên kết nông sản Cocofood đã có 10 DN, HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và hàng chục DN, HTX của các tỉnh, thành phố khác tham gia. Thành viên tham gia chuỗi liên kết này là những DN, HTX sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh và các tỉnh, thành phố khác. Để tham gia vào chuỗi cung ứng này, các DN, HTX phải đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm và đặc biệt là sự minh bạch thông tin sản phẩm thông qua việc truy xuất nguồn gốc.

Ông Mai Xuân Thịnh, Giám đốc HTX Cocofood chia sẻ, để phát triển nông nghiệp bền vững, từng mắt xích phải tốt và phải móc nối liên kết lại thành hệ thống hoàn chỉnh. Chúng tôi đã chủ động liên kết lại với nhau thành chuỗi để cung cấp các sản phẩm làm ra đến tay người tiêu dùng mà không qua khâu trung gian. Việc liên kết với nhau nhằm tạo ra sản phẩm tốt, quy mô sản xuất lớn để đáp ứng thị trường trong nước và hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Công ty CP Chế biến nông sản Viways ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) chuyên chăn nuôi, chế biến gia cầm. DN này có mô hình chăn nuôi và chế biến các sản phẩm gà, vịt khép kín, đạt tiêu chuẩn. Các sản phẩm gà của Viways đã được cơ quan chức năng chứng nhận là thực phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. DN đã chủ động tham gia chuỗi liên kết nông sản Cocofood từ những ngày đầu mới hình thành.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Chế biến nông sản Viways cho rằng kênh phân phối chỉ là khâu cuối cùng đưa sản phẩm ra thị trường. Muốn hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, bảo đảm nguồn gốc chất lượng sản phẩm thì không thể thiếu các khâu chăn nuôi, trồng trọt, sơ chế, chế biến, đóng gói. Để bảo đảm sản phẩm an toàn, chất lượng thì các khâu trên đều phải tuân theo quy trình kiểm soát chặt chẽ. "Chuỗi cung ứng là cách duy nhất kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, tạo tiền đề phát triển sản phẩm địa phương và gây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm của địa phương và DN", ông Cường nói.


Để bảo đảm sản phẩm an toàn, chất lượng thì tất cả quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ đều phải kiểm soát chặt chẽ. Trong ảnh: Sơ chế gia cầm tại Công ty CP Chế biến nông sản Viways

Phát triển bền vững

Cuối tháng 7 vừa qua, HTX Cocofood đã mở chuỗi cửa hàng nông sản an toàn Cocofood đầu tiên tại Hải Dương trên đường Phạm Sư Mệnh (TP Hải Dương). Cửa hàng này chỉ bán các loại sản phẩm rau, củ, quả, thịt, cá, trứng và các sản phẩm làm từ thực phẩm trên. Đây không chỉ là nơi bán thực phẩm sạch mà còn là mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ có quy mô lớn. Chuỗi cửa hàng nông sản an toàn Cocofood có gần 400 mã hàng các loại, trong đó có hơn 150 mã hàng là sản phẩm chủ lực của các DN, HTX nông nghiệp của tỉnh. Hiện nay, HTX Cocofood đang xây dựng ứng dụng bán hàng online để phục vụ nhu cầu giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng...

Là thành viên HTX, ông Lê Văn Việt, Giám đốc HTX Thủy sản Xuyên Việt cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững. Để làm được điều này, các DN, HTX thành viên phải xây dựng ý thức trách nhiệm phát triển cộng đồng. Luôn quan tâm nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu địa phương và xây dựng thương hiệu cho chính mình".  

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2020, HTX Cocofood sẽ phát triển từ 3 - 5 chuỗi cửa hàng tại Hải Dương và 5 chuỗi cửa hàng tại Hà Nội. Đến năm 2021, sẽ xây dựng 20 chuỗi cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố khác. Trong 5 năm đầu phát triển, HTX sẽ xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến cung ứng, liên kết trên quy mô toàn quốc. Phát triển chuỗi cửa hàng Cocofood trong cả nước và hướng tới xuất khẩu nông sản đạt tiêu chuẩn ra nước ngoài.

Công tác trong ngành y nên chị Nguyễn Thị Huế ở đường Trương Mỹ (TP Hải Dương) thường xuyên mua thực phẩm tại các cửa hàng thực phẩm sạch. Theo chị Huế, ngày nay vấn đề an toàn thực phẩm rất đáng lo. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe của bản thân và gia đình nên rất cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm cho mỗi bữa ăn. Việc hình thành chuỗi liên kết cung ứng thực phẩm sạch, an toàn, rõ nguồn gốc là xu hướng tất yếu và bền vững.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Liên kết chuỗi Cocofood: Hướng đi bền vững