Lình xình vi phạm tại Công ty CP Cá giống Kinh Môn

05/12/2020 11:48

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất ở Công ty CP Cá giống Kinh Môn đã được thanh tra chỉ ra nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm.


Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Minh Hiếu vẫn hoạt động trên diện tích đất bị kiến nghị thu hồi

Sau hơn 1 năm từ khi có kết luận của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), những sai phạm của Công ty CP Cá giống Kinh Môn ở xã Hiệp Hòa (Kinh Môn) vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tiếp tục vi phạm

Kết luận số 06/KL-STNMT ngày 16.9.2019 của Sở TNMT chỉ ra Công ty CP Cá giống Kinh Môn có nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất, không có giải pháp sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh cá giống chất lượng cao theo phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt, có biểu hiện chia nhỏ diện tích đất để giao cho một số người khác sử dụng xây dựng công trình. Trong quá trình quản lý, một số cơ quan chức năng, đơn vị liên quan chưa thực hiện hết vai trò, trách nhiệm dẫn đến những sai phạm tại công ty...

Hơn 1 năm qua, Sở TNMT đã nhiều lần có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Song đến nay mới chỉ có Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Kinh Môn thực hiện rút giấy phép hoạt động của quán kinh doanh karaoke TipTop. Sở Kế hoạch và Đầu tư giao Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo cho Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển Minh Hiếu - đơn vị đang sử dụng đất trái phép trên phần đất của Công ty CP Cá giống Kinh Môn, thuộc phạm vi diện tích đất bị kiến nghị thu hồi di chuyển ra nơi khác. Mặc dù vậy, có mặt tại vị trí đất này ngày 1.12, chúng tôi thấy Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Minh Hiếu vẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường. Các trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà trên diện tích đất bị thu hồi cũng chưa bị UBND thị xã Kinh Môn xử lý. Thậm chí tại vị trí đất thuộc diện kiến nghị thu hồi, Công ty CP Cá giống Kinh Môn tiếp tục thực hiện các hoạt động vi phạm. Ngày 13.5, UBND xã Hiệp Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính do công ty chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, xây dựng móng nhà trên diện tích 655 m2 mà chưa có giấy phép xây dựng. 

Chỉ thu hồi đất khi giải quyết xong vi phạm

Trước những vi phạm của Công ty CP Cá giống Kinh Môn, Sở TNMT đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi 31.384 m2 đất do doanh nghiệp này quản lý nhưng để xảy ra sai phạm và do giảm nhu cầu sử dụng. Ngày 5.6.2020, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra. Sau khi thực hiện xong nội dung kết luận này, UBND tỉnh mới ban hành quyết định thu hồi diện tích đất vi phạm. 

Ông Trần Văn Tuyên, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Kinh Môn cho biết thị xã đã nhiều lần tổ chức đoàn làm việc để xử lý vi phạm, nhưng ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Công ty CP Cá giống Kinh Môn cho rằng đất đã được công ty giao cho các cổ đông, cổ đông làm nhà trên đất nên tài sản là của họ, doanh nghiệp không có trách nhiệm trong việc giải quyết các vi phạm này. Trong khi đó, các cổ đông lại cho rằng họ nhận đất dưới hình thức giao khoán của công ty nên không chịu trách nhiệm về những vi phạm.

Mặc dù tiếp tục để xảy ra các sai phạm sau kết luận thanh tra nhưng cơ quan chức năng của thị xã Kinh Môn cũng mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản vụ việc, chưa yêu cầu tháo dỡ công trình. 

Việc chậm thực hiện kết luận thanh tra đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Cá giống Kinh Môn. Công ty này đã 2 lần có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở TNMT đề nghị chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra và xử lý đối với 2 doanh nghiệp đang hoạt động không đúng quy định trên đất của công ty và sớm thu hồi diện tích đất vi phạm để công ty tập trung hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đối với diện tích còn lại, có cơ sở triển khai phương án sản xuất, kinh doanh mới. Công ty cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét việc hoãn, tạm dừng thu tiền thuê đất, tiền thuế phát sinh theo Thông báo 21/TB-CT ngày 3.1.2020 của Cục Thuế tỉnh cho đến khi giải quyết xong những vướng mắc, tồn đọng theo kết luận thanh tra. 

Để giải quyết dứt điểm những vi phạm tại Công ty CP Cá giống Kinh Môn, đề nghị UBND thị xã Kinh Môn tập trung rà soát, xử lý, giải quyết đối với các trường hợp xây dựng, sử dụng công trình xây dựng trái phép theo đúng kết luận thanh tra; xử lý dứt điểm đối với những trường hợp xây dựng trái phép phát sinh sau kết luận thanh tra. Các cơ quan, đơn vị chức năng của thị xã Kinh Môn cần tăng cường công tác quản lý, không để Công ty CP Cá giống Kinh Môn tiếp tục vi phạm.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Lình xình vi phạm tại Công ty CP Cá giống Kinh Môn