Lợn nhập Thái Lan chưa về nhiều, giá lợn hơi trong nước lại tăng

07/07/2020 07:19

Việc nhập khẩu lợn từ Thái Lan về gặp khó khăn khiến giá lợn hơi trong nước đang có xu hướng tăng trở lại.

Vài ngày gần đây, anh Lê Hữu Việt, một lái buôn lợn khu vực miền Bắc gặp nhiều khó khăn trong việc thu mua lợn hơi để bán lại cho các lò mổ vì giá lợn lại tăng vài giá so với 2 tuần trước.

"Giá lợn hiện tại dao động quanh mức 90.000 đồng/kg nhưng cũng không dễ mua. Hầu như lượng hàng của tôi phải đi thu gom từ nhiều địa phương. Đi 3 ngày mới gom được hơn 70 con lợn vói trọng lượng trên 100 kg/con, đợt này giá tăng từ 2.000 - 4.000 đồng so với thời điểm cuối tháng 6. Nguồn lợn từ các công ty lớn rất khó tiếp cận, nếu không quen biết hoặc có mối từ trước không mua được. Ngoài ra, nguồn hàng này cũng không được chọn, chỉ mua bán trên số lượng, giao tiền và họ sẽ giao lợn bất kể xấu đẹp", anh Việt nói.

Lợn nhập Thái Lan chưa về nhiều, giá lợn hơi trong nước lại tăng - 1
Giá lợn hơi lại tăng dù đã nhập khẩu được lợn Thái Lan

Dù không là dân buôn lớn như anh Việt nhưng bà Hoà, một chủ lò mổ ở Hoài Đức, Hà Nội thông tin: "Giá lợn hơi mấy hôm nay tăng nên lò chúng tôi giao đến người bán tại các sạp cũng tăng so với trước. Thời điểm cuối tháng 6 giá lợn xuống dưới 90.000 đồng/kg nên chúng tôi chỉ giao 115.000 - 120.000 đồng/kg đối với lợn mảnh là đã có lãi, nhưng hiện nay giá lại tăng, có lúc nhập vào đến 92.000 đồng/kg nên buộc lòng phải tăng 2 giá với khách. Giá cao nên tôi cũng không dám nhập nhiều hàng về bán mà chỉ nhập nhỏ giọt, thường thì 2 - 3 ngày là hết hàng chứ không dám giữ lâu".

Theo ghi nhận của phóng viên, trên thị trường lợn hơi hiện nay, miền Bắc đang có giá cao nhất và tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với một tuần trước đây. Cụ thể, các địa phương như Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc... có giá từ 90.000 - 93.000 đồng/kg. Các tỉnh còn lại dao động quanh 90.000 đồng/kg, hầu như không có địa phương nào có giá dưới 89.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại miền Trung và miền Nam giá lợn hơi thấp hơn từ 6.000 - 8.000 đồng/kg so với miền Bắc. Ví dụ tại Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Vĩnh Long... thương lái thu mua từ 82.000 - 86.000 đồng/kg.

Trả lời phóng viên, đại diện chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam xác nhận vài ngày gần đây giá lợn hơi đang có dấu hiệu tăng. Hiện nay lợn đẹp đang được thu mua với giá 92.000 - 93.000 đồng/kg, lợn xấu hơn dao động quanh mức 90.000 đồng/kg.

Lợn nhập Thái Lan chưa về nhiều, giá lợn hơi trong nước lại tăng - 2
Lợn Thái Lan gặp khó khi thông quan khiến giá lợn trong nước tăng trở lại

Lý giải về việc giá lợn hơi tăng, vị này cho biết do lợn từ Thái Lan chưa về nhiều và cũng gặp nhiều vướng mắc trong khâu kiểm dịch nên chưa có tác động lớn đến thị trường trong nước. Mặc dù lượng hàng các doanh nghiệp muốn nhập về nhiều nhưng không về được.

Nhiều thương nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan cũng thông tin hiện việc nhập khẩu đang gặp khó khăn. Thời gian để thông quan một lô lợn lên đến 2 tuần, trong đó việc thực hiện lấy mẫu kiểm dịch theo quy định của Thái Lan phải đạt 5%, tức 1.000 con lợn sẽ phải lấy mẫu trên 50 con để kiểm dịch. Ngoài ra giá lợn tại Thái Lan cũng tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với thời điểm Việt Nam chính thức mở cửa cho nhập lợn sống Thái Lan, hiện tại đang ở mức 65.000 đồng/kg chư tính chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Như vậy để một con lợn sống về đến Việt Nam giá có thể tăng lên trên 80.000 đồng/kg do phải đảm bảo thời gian cách ly, kiểm dịch theo đúng quy định. Với mức giá trên gần như tương đương với giá lợn tại miền Trung và miền Nam khiến cho chưa có sự cạnh tranh lớn, giá lợn hơi trên thị trường khó có thể giảm.

Theo VTC

(0) Bình luận
Lợn nhập Thái Lan chưa về nhiều, giá lợn hơi trong nước lại tăng