Mức giá bồi thường tại khu nhà ở phường Nhị Châu đúng quy định

23/11/2018 18:34

 22 hộ dân có đất nông nghiệp thuộc diện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khu nhà ở phường Nhị Châu muốn giá bồi thường cao hơn quy định.


Hiện còn 22 hộ chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên dự án khu nhà ở phường Nhị Châu chậm được triển khai thi công

Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu (phía nam đường sắt) TP Hải Dương hiện vẫn còn 22 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Công ty CP Đầu tư Newland triển khai dự án.

Muốn bồi thường cao hơn

Thực hiện việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án khu nhà ở phường Nhị Châu, Ban GPMB TP Hải Dương đã phối hợp với UBND phường Nhị Châu phổ biến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ có đất thuộc dự án theo quy định. Nhưng đến nay mới có 110 trong tổng số 134 hộ có đất nông nghiệp thuộc diện phải GPMB nhận tiền bồi thường, còn lại 22 hộ không đồng ý với mức bồi thường theo quy định và 2 hộ chưa lập được phương án đền bù do còn gặp vướng mắc về diện tích đất. Ông Nguyễn Văn Bảng, một người dân chưa nhận tiền bồi thường cho biết: “Nhà nước đền bù cho chúng tôi chỉ 90.000 đồng/m2 đất cộng với số tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới 180.000 đồng/m2, tiền hỗ trợ khác 135.000 đồng/m2. Tổng cộng mới được hơn 400.000 đồng/m2 là quá ít. Trong khi đó, cùng một diện tích đất của nhà tôi ở dự án tái định cư phường Ngọc Châu trước đó lại được đền bù giá cao hơn hẳn là 740.000 đồng/m2”. 

22 hộ không nhận tiền đền bù còn thắc mắc về việc thiếu minh bạch trong thực hiện dự án của Công ty CP Đầu tư Newland. Cụ thể, chủ đầu tư không treo bản đồ quy hoạch khu đất khi thực hiện dự án; không công khai tỷ lệ đất dành cho các công trình dân sinh và đất để phân lô bán nền. Việc hỗ trợ gạo theo từng hộ cũng không công bằng... 22 hộ dân trên đều có chung mong muốn là được đền bù với giá tiền như dự án tái định cư phường Ngọc Châu. Những hộ này đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh đề nghị được bồi thường với mức giá cao hơn.

Trước kiến nghị của 22 hộ dân, Ban GPMB thành phố đã phối hợp với UBND phường Nhị Châu tổ chức nhiều cuộc họp lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người dân nhưng nhiều hộ vẫn không đồng thuận với phương án đền bù đã được thực hiện. Nhiều hộ còn kiên quyết kiến nghị đến cùng để được hưởng mức giá đền bù cao hơn.

Xem xét phương án cưỡng chế 

Theo ông Đặng Vũ Sơn, đại diện Ban GPMB TP Hải Dương, trình tự, thủ tục thu hồi đất để thực hiện dự án khu nhà ở phường Nhị Châu tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Mọi quyền lợi của người dân trong diện phải GPMB đều bảo đảm đúng chế độ, chính sách, thậm chí đã được vận dụng theo hướng có lợi nhất cho người dân là hỗ trợ thêm 135.000 đồng/m2. Còn các hộ mong muốn được đền bù với đơn giá cao hơn như dự án tái định cư phường Ngọc Châu là không đúng quy định. Bởi dự án tái định cư phường Ngọc Châu được triển khai trước, thực hiện theo đơn giá đền bù của Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định về bổ sung quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo quy định cũ, hộ, cá nhân khi bị thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường được hỗ trợ 30% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi. Nhưng từ tháng 7.2014, Luật Đất đai sửa đổi năm 2013 có hiệu lực thì khoản hỗ trợ 30% này không còn. Đơn giá đất áp dụng đối với dự án khu nhà ở phường Nhị Châu không thể áp dụng giống như đơn giá tại dự án tái định cư phường Ngọc Châu.

Dự án khu nhà ở phường Nhị Châu được triển khai nhằm góp phần đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, kết nối hạ tầng đô thị để thành phố sớm lên đô thị loại I. Ngoài 22 hộ không nhận tiền đền bù, các hộ khác có đất trong diện phải GPMB đã nhận tiền. Bà Đỗ Thị D. ở khu 4 đã nhận tiền đền bù cho biết khu đồng này gần như bị bỏ hoang từ lâu không thể cấy lúa, chỉ có một vài hộ trồng rau nhưng thu nhập không cao nên dành đất xây khu dân cư là phù hợp. Hơn nữa, để thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã làm con đường khá đẹp giúp các hộ trong khu đi lại thuận tiện hơn. 

Vừa qua, để tháo gỡ khó khăn trong GPMB thực hiện dự án, UBND TP Hải Dương đã họp xin ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan. Đa số các ý kiến đều nhất trí phương án cưỡng chế để GPMB bởi các trình tự, thủ tục và mức giá đền bù đã được thực hiện theo đúng quy định. Trước khi cưỡng chế, UBND TP Hải Dương đã yêu cầu các ngành liên quan của thành phố và phường Nhị Châu tiếp tục tuyên truyền người dân sớm đồng thuận để triển khai dự án.

Dự án khu nhà ở phường Nhi Châu rộng gần 13,5 ha. Các khu nhà ở liền kề chiếm 40,8% tổng diện tích. Các khu nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội nằm phía tây khu đất, đáp ứng nhu cầu tái định cư cho các hộ dân cũ và người dân có nhu cầu nhà ở xã hội. Khu dịch vụ công cộng hơn 4.733 m2, ngoài ra còn có trạm y tế, nhà văn hóa, trường học... Cây xanh được quy hoạch vừa tập trung, vừa phân tán hài hòa với các nhóm nhà ở, chiếm 8,2% tổng diện tích.

PV

(0) Bình luận
Mức giá bồi thường tại khu nhà ở phường Nhị Châu đúng quy định