Nâng cao chất lượng điện nông thôn

05/04/2019 15:04

Từ năm 2008, đặc biệt là từ khi cả nước chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, Điện lực Hải Dương đầu tư trên 1.032 tỷ đồng cải tạo lưới điện nông thôn.


Công nhân Điện lực Thanh Hà kiểm tra lưới điện tại xã Cẩm Chế

Sau khi tiếp nhận, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đã không ngừng đầu tư, cải tạo để nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn, phục vụ tốt hơn các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân ở khu vực này.

Nhân dân phấn khởi

Trước đây vào mùa hè, có thời điểm người dân 9 xã của huyện Cẩm Giàng và 2 xã ở huyện Bình Giang không sử dụng được các đồ điện như tủ lạnh, điều hòa. Thậm chí những hộ làm nghề cơ khí, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ có lúc phải ngừng sản xuất vì chất lượng điện kém. Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao chất lượng điện phục vụ sinh hoạt của người dân ở các xã này, năm 2017, Điện lực Hải Dương đã tập trung cải tạo lại lưới điện, trồng 1.893 cột hạ thế, thay và bổ sung 118 km đường dây hạ thế bằng cáp bọc vặn xoắn các loại... Bà Nguyễn Thị Vân ở xã Thái Học (Bình Giang) cho biết: "Trước đây điện yếu nên nhiều thiết bị không sử dụng được, lại còn nhanh hỏng. Sau khi được cải tạo, điện khỏe lên nhiều. Vào mùa hè chúng tôi không còn phải chịu cảnh nóng bức như trước nữa".

Ở những xã mới được tiếp nhận, ngành điện cũng tập trung cải tạo, nâng cao chất lượng điện đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Trước đây, hệ thống điện thôn Phú Lương, xã Nam Đồng (TP Hải Dương) do Công ty TNHH Thành Lâm quản lý nên hệ thống điện xuống cấp, chất lượng điện thấp. Sau khi tiếp nhận, Điện lực Hải Dương đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng 1 trạm biến áp 560 kVA, nâng công suất 1 máy biến áp từ 180 kVA lên 400 kVA, đồng thời cải tạo toàn bộ đường dây điện. Sau khi cải tạo, khu vực này không còn xảy ra tình trạng điện yếu.

Cùng với đó, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Điện lực Hải Dương còn hỗ trợ di chuyển cột điện ở lòng, lề đường, góp phần bảo đảm an toàn và mỹ quan. Ông Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Điện lực Ninh Giang cho biết: "Những địa phương có nhu cầu di chuyển cột điện khi làm đường, chúng tôi sẽ hỗ trợ về phương tiện và lắp đặt lại hệ thống đường dây. Từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, chúng tôi đã di chuyển khoảng 1.000 cột điện. Nhờ vậy mà ở Ninh Giang không còn tình trạng cột điện nằm dưới lòng đường". 

Đầu tư lớn

Lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh đa số được xây dựng, đưa vào sử dụng từ thập niên 80 của thế kỷ trước thuộc quản lý của các HTX dịch vụ nông nghiệp, HTX điện hoặc tư nhân. Do các đơn vị không có vốn đầu tư, khả năng quản lý yếu nên lưới điện chắp vá, bán kính cấp điện lớn, dây dẫn tiết diện nhỏ dẫn đến chất lượng điện kém. Trong khi nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng tăng lên. Do đó, ở nhiều nơi điện không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân địa phương.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Điện lực Hải Dương đã tiếp nhận hệ thống lưới điện nông thôn. Đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Dương cho biết, sau khi tiếp nhận, ngành điện đã đầu tư nguồn kinh phí lớn, cải tạo lại toàn bộ hệ thống điện. Đến nay, ở những xã ngành điện tiếp nhận không còn tình trạng điện yếu.

Từ chỗ chỉ quản lý và bán điện đến 32 xã, phường với 80.957 khách hàng (gần 18%), đến nay ngành điện đã quản lý và bán điện đến 191 xã, phường, thị trấn với 546.764 khách hàng (chiếm trên 86% số hộ dân trong tỉnh). Từ năm 2008, đặc biệt là từ khi cả nước chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM, Điện lực Hải Dương đầu tư trên 1.032 tỷ đồng cải tạo lưới điện nông thôn. Đó là chương trình đầu tư xây dựng đường dây và trạm biến áp chống quá tải, rút ngắn bán kính cấp điện nên chất lượng điện đã được nâng cao. Hệ thống dây trần đã được thay thế bằng dây bọc, bảo đảm cấp điện an toàn cho người dân, nhất là thời điểm mưa bão. Tỷ lệ tổn thất điện đã giảm từ 30-33% khi tiếp nhận đến nay còn 7%. Tất cả các xã trong tỉnh đã đạt chuẩn tiêu chí điện xã NTM.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nâng cao chất lượng điện nông thôn