Nâng tầm sản phẩm OCOP

14/07/2020 19:53

Với quan điểm chất lượng hơn số lượng nên tỉnh tập trung cho 2 sản phẩm tiêu biểu nhất để cạnh tranh cấp quốc gia.


Sản phẩm tỏi đen của Công ty CP Sản xuất thương mại Agrico đã được xuất khẩu sang Pháp, Séc

Tỏi đen Vietkiga và rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm là 2 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đăng ký nâng hạng lên 5 sao, trở thành sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp quốc gia trong năm nay. Để đạt được mục tiêu này, đơn vị sản xuất và cơ quan chuyên môn đang gấp rút hoàn thiện các tiêu chí đánh giá.

Nhiều thế mạnh

Tỏi đen Vietkiga của Công ty CP Sản xuất thương mại Agrico (Công ty Agrico) ở khu dân cư Huề Trì, phường An Phụ (Kinh Môn) được xếp hạng 4 sao vào năm 2019. Dù vẫn còn mới mẻ so với những sản phẩm nông nghiệp khác của tỉnh nhưng được đánh giá có nhiều lợi thế để vươn tầm quốc gia nên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn lựa chọn xây dựng sản phẩm này lên hạng 5 sao.

Công ty Agrico hiện có 4 chi nhánh tại Hải Dương, Hà Nội, Quảng Nam, Nghệ An để điều hành kinh doanh tại 12 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tỏi đen Vietkiga đã được xuất khẩu sang Pháp, Séc. Đối với sản phẩm OCOP 5 sao, thị trường tiêu thụ là tiêu chí khó thực hiện nhất thì tỏi đen Vietkiga đã đạt được.

Theo anh Nguyễn Văn Ánh, đại diện công ty, để tỏi đen Vietkiga được chứng nhận 5 sao thì việc cần làm bây giờ là mở rộng sản xuất. Công ty hiện có 8 lò ủ với công suất 1,6 tấn tỏi tươi/mẻ. Do vậy, doanh nghiệp phải nâng quy mô chế biến tỏi đen để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Mặt khác, năm nay công ty cũng đăng ký thêm 2 sản phẩm tham gia OCOP là rượu vang tỏi đen và siro tỏi đen, mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ để phát triển sản xuất.

Cùng với tỏi đen Vietkiga, rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm của Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm (Công ty Phương Khiêm) ở khu dân cư Hiệp Thượng, phường Hiệp Sơn (Kinh Môn) là đại diện thứ hai của tỉnh đặt mục tiêu đạt chuẩn 5 sao trong năm 2020. Ngoài lưu giữ hương vị thơm ngon đặc trưng của nếp cái hoa vàng thì rượu của công ty này được nấu theo kỹ thuật hiện đại, loại bỏ nhiều độc tố. Với công suất từ 200-300 lít/ngày, rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm đang tiêu thụ tốt trong tỉnh và các địa phương lân cận là Quảng Ninh, Hà Nội. Công ty đang xúc tiến xuất khẩu rượu sang Australia.

Anh Trần Đình Khiêm, Giám đốc công ty cho biết: "Phấn đấu đạt chuẩn 5 sao, chúng tôi kỳ vọng rượu của công ty sẽ được sản xuất và tiêu thụ bài bản, chuyên nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại khác".

Hỗ trợ doanh nghiệp

Để được công nhận OCOP 5 sao, các sản phẩm phải đạt từ 90-100 điểm theo 3 tiêu chí là: chất lượng sản phẩm, khả năng tiếp thị và sức mạnh cộng đồng. Trong số 12 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận đạt 4 sao năm 2019 thì tỏi đen Vietkiga và rượu nếp cái hoa vàng Phương Khiêm là mặt hàng nổi bật, có khả năng được xếp hạng 5 sao. Do vậy, ngoài sự chủ động của chủ thể thì cơ quan chuyên môn đang tích cực hướng dẫn 2 công ty sản xuất theo tiêu chuẩn, bảo đảm các điều kiện đạt chuẩn 5 sao; đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để được nhận hỗ trợ theo quy định của UBND tỉnh.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, năm nay có 55 sản phẩm tham gia OCOP. Với quan điểm chất lượng hơn số lượng nên tỉnh tập trung cho 2 sản phẩm tiêu biểu nhất để cạnh tranh cấp quốc gia. Sản phẩm OCOP 5 sao sẽ tạo ra động lực thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh, xây dựng nhiều nông sản thế mạnh trong "sân chơi OCOP". Từ đó nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân. Vì vậy, cán bộ của chi cục luôn theo sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để có thể tư vấn, hướng dẫn về chuyên môn kịp thời.

Để bảo đảm tiêu chí xét duyệt sản phẩm OCOP 5 sao, Công ty Agrico mong muốn được hỗ trợ về hạ tầng sản xuất vì doanh nghiệp đang phải thuê nhà xưởng. Còn Công ty Phương Khiêm có nguyện vọng được các cấp quan tâm hỗ trợ về thiết bị sản xuất và xúc tiến thương mại. Trước đề nghị của 2 doanh nghiệp, cơ quan chức năng đang khảo sát, đối chiếu với quy định để đề xuất UBND tỉnh mức hỗ trợ hợp lý.

DŨNG CƯỜNG

Sản phẩm OCOP 5 sao là sản phẩm có quy mô sản xuất lớn với chất lượng đồng nhất, có khả năng tạo giá trị gia tăng cao, là động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế - xã hội của tỉnh. Sản phẩm có khả năng áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất; có thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, cung ứng cho thị trường với sản lượng lớn, ổn định, lâu dài và có khả năng kết nối sản phẩm cùng loại của các tỉnh trong vùng, trong nước để tham gia xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nâng tầm sản phẩm OCOP