Nét mới thu hút vốn đầu tư trong nước

03/09/2019 08:30

Thu hút vốn đầu tư trong nước (DDI) trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều đổi mới với các dự án có quy mô ngày càng lớn, chất lượng cao.

Dự án sản xuất bao bì dệt PP - An Vinh với số vốn hơn 639,6 tỷ đồng của Công ty CP Bao bì nhựa An Vinh đang được đầu tư trong khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát dự kiến đi vào sản xuất cuối năm nay

Quy mô lớn

Đầu tháng 4.2019, Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất đồ gỗ nội thất trong cụm công nghiệp Ba Hàng (TP Hải Dương). Dự án chuyên sản xuất tủ bếp, cửa gỗ, chế biến gỗ xuất khẩu và sản xuất gỗ ván sàn. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 2.391 tỷ đồng. Đây là dự án DDI mới có vốn đăng ký lần đầu lớn nhất trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm gần đây.

Ban đầu công ty dự kiến đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng nhưng sau đó đã quyết định tăng vốn lên gấp 2,3 lần. Nguyên nhân do chủ đầu tư thay đổi thiết bị, công nghệ. Doanh nghiệp nhập các máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại từ châu Âu nên giá trị đầu tư tăng lên. Nhà đầu tư đặt mục tiêu sẽ xây dựng dự án đồ gỗ nội thất tại Hải Dương có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á. “Trong quá trình làm thủ tục triển khai dự án, công ty được chính quyền các cấp ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi. Ngay khi có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai dự án”, ông Đặng Thủy Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương cho biết.

Nhận thấy tiềm năng ứng dụng của bao bì dệt trong các ngành hàng ở thị trường trong và ngoài nước ngày càng tăng, Công ty CP Nhựa bao bì An Vinh trong cụm công nghiệp An Đồng (Nam Sách) đã đề xuất đầu tư dự án nhựa bao bì An Vinh trong khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát (TP Hải Dương). Cuối tháng 5.2019, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp thực hiện dự án này với tổng vốn đầu tư hơn 639,6 tỷ đồng. Dự án chuyên sản xuất bao bì PP dệt cao cấp với quy mô 9.386 tấn sản phẩm các loại mỗi năm.

Theo số liệu báo cáo công bố tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI hồi tháng 7 vừa qua, thu hút vốn đầu tư DDI trong 6 tháng đầu năm nay của tỉnh tăng trưởng khá, đạt 5.966 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư 63 dự án mới với tổng vốn 5.574 tỷ đồng, tăng 16% về số dự án và tăng hơn 82% về vốn đăng ký so với 6 tháng đầu năm 2018. Quy mô các dự án DDI ngày càng lớn. Tổng số vốn đầu tư bình quân của một dự án DDI mới trong 6 tháng năm 2018 là 58 tỷ đồng, con số này tăng lên 88 tỷ đồng trong năm nay.

Cải tiến giải quyết thủ tục

Theo đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình thu hút các dự án DDI vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rõ rệt. Thu hút vốn DDI trong 6 tháng đầu năm đã tăng 6 lần so với kế hoạch cả năm 2019. Số lượng các dự án không nhiều nhưng có tổng vốn lớn và hàm lượng công nghệ cao.

Trong thời gian qua, tỉnh đã định hướng thu hút các dự án đầu tư mới vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được phê duyệt. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo nhiều nội dung liên quan đến công tác thẩm định dự án.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thường xuyên phối hợp chặt chẽ để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thẩm định đầu tư dự án; ban hành văn bản quy định về thời gian đối với các sở, ngành, địa phương trong tham gia thẩm định các dự án. UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và ban hành quy định về trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong phối hợp giải quyết các thủ tục về thẩm định đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản, công trình trên đất.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương nên thời gian qua, tình hình thu hút các dự án đầu tư trong nước đã có sự bứt phá. Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư của Chính phủ cho biết: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thiết lập hệ thống thông tin giữa cán bộ đầu mối của các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND cấp huyện để tiếp nhận, trao đổi thông tin trong quá trình phối hợp thẩm định dự án. Việc tham gia ý kiến đối với hồ sơ dự án của nhà đầu tư được thực hiện một lần bằng văn bản, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư hoàn thiện nhanh hồ sơ dự án. Qua đó, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong thẩm định đầu tư được rút ngắn. Chất lượng thẩm định được nâng lên.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nét mới thu hút vốn đầu tư trong nước