Ngành xây dựng Hải Dương: 60 năm xây dựng và phát triển

22/11/2019 10:00

60 năm qua, ngành xây dựng Hải Dương đã có nhiều đóng góp, tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước trong các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ được giao.


Ngành xây dựng đã chủ động quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung các thị trấn, huyện, thị xã, thành phố và quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong và ngoài đô thị. Trong ảnh: Một góc TP Hải Dương. Ảnh: Nguyễn Kim Đài

Ngành xây dựng Hải Dương tiền thân là Ty Kiến trúc Hải Dương, thành lập ngày 15.7.1959. 60 năm qua, ngành đã có nhiều đóng góp, tích cực tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước trong các lĩnh vực theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Những bước đi đầu tiên

Những năm đầu thành lập, ngành xây dựng Hải Dương chỉ có 26 cán bộ. Đến cuối thập kỷ 60 của thế kỷ trước, ngoài cán bộ quản lý, lực lượng sản xuất, kinh doanh trực thuộc đã phát triển gồm 4 đơn vị. Lực lượng lao động của ngành đã có 1.430 người, chủ yếu là cán bộ trung cấp và sơ cấp, cán bộ có trình độ đại học chỉ có từ 4-5 người...

Đến giữa những năm 80, toàn ngành đã có 24 đơn vị sản xuất, kinh doanh, 1 trường đào tạo cán bộ trung cấp, 1 Ban Quản lý công trình dịch vụ, với tổng số trên 10.000 người.

Tính đến năm 1986, toàn ngành sản xuất được trên 37,5 tỷ viên gạch, 830 triệu viên ngói đất nung, trên 1,6 triệu tấn vôi, trên 3.000 tấn xi măng, hơn 5 triệu m3 đá... Một số công trình to đẹp, vang bóng một thời mang đậm dấu ấn của ngành xây dựng Hải Dương như Bách hóa Tổng hợp Hải Dương, Hội trường tỉnh, Nhà hát Nhân dân... Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành xây dựng Hải Dương đã sắp xếp lại doanh nghiệp, còn 14 đơn vị trực thuộc, với 3.260 người lao động và đổi mới mạnh mẽ mọi hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước cũng như sản xuất, kinh doanh.

Từ năm 1997, sau khi tái lập Sở Xây dựng Hải Dương, toàn ngành được sắp xếp lại còn 12 doanh nghiệp với 3.122 người. Trong đó có 367 người có trình độ đại học, 45 người trình độ cao đẳng, 1.600 công nhân tay nghề từ bậc 4 đến bậc 7. Đây là lực lượng quyết định tạo nên những thành tựu, đóng góp của ngành trong thời kỳ đổi mới, xây dựng cơ sở vật chất và phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương.

Giai đoạn 1999 - 2006, ngành xây dựng đã chuyển đổi mô hình hoạt động của các đơn vị trực thuộc theo hướng cổ phần hóa tất cả các doanh nghiệp. Sở còn 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, song các đơn vị truyền thống cùng với cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp thuộc sở vẫn luôn là một khối thống nhất với cơ quan Sở Xây dựng và Công đoàn ngành, thường xuyên gắn kết trong các hoạt động phong trào đoàn thể, chăm lo đời sống cán bộ và luôn sát cánh, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


60 năm qua, ngành xây dựng Hải Dương đã đạt được nhiều thành tựu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Thành tựu nổi bật

Hiện nay, công tác quy hoạch và phát triển đô thị đã phủ kín trên địa bàn toàn tỉnh. Đó là, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh; quy hoạch chung xây dựng các huyện, thành phố, thị xã, thị trấn; quy hoạch chi tiết các khu chức năng trong và ngoài đô thị; quy hoạch và quy chế quản lý cho toàn bộ các xã; quy hoạch vật liệu xây dựng, khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Đã cơ bản hoàn thiện quy hoạch chuyên ngành như quy hoạch cấp nước, xử lý chất thải rắn.

Việc quản lý dự án đầu tư xây dựng, chất lượng công trình, quản lý nhà và thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng... được triển khai tương đối đồng đều và hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch cũng như nhiệm vụ đột xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao.

Các đơn vị thành viên của ngành đã tham gia xây dựng nhiều công trình to đẹp và có chất lượng tốt, tiêu biểu là Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, nhà làm việc của Thành ủy Hải Dương, Nhà tưởng niệm cố Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng, đền thờ Nguyễn Trãi, đền thờ Chu Văn An, tượng đài Trần Hưng Đạo, Văn miếu Mao Điền. Toàn ngành đã sản xuất và cung ứng các loại nguyên vật liệu xây dựng bảo đảm nhu cầu thị trường. Một số chủng loại sản xuất đạt và vượt nhu cầu trong tỉnh như xi măng đạt 5,2 triệu tấn/năm, 650 triệu viên gạch xây/năm, 21 triệu m2 gạch ốp lát/ năm, 9 triệu m2 tấm lợp/năm. Hệ thống cấp nước sạch đã phủ kín từ đô thị đến nông thôn, sản lượng đạt 231.000 m3 /ngày đêm.

Từ năm 1991 đến nay, đã có trên 600 sáng kiến của ngành có giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng, 46 đề tài cấp tỉnh, 2 đề tài cấp bộ, 55 lượt người được cấp bằng lao động sáng tạo, 6 đề tài dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc. Cán bộ, nhân viên của ngành đã nghiên cứu thiết kế 24 mẫu nhà ở, công sở, trường học, với 15 thiết kế mẫu được đưa vào sử dụng...

Công tác tuyển chọn, bồi dưỡng đào tạo cán bộ qua các thời kỳ thường xuyên được quan tâm và được coi là chiến lược hàng đầu. Tỷ lệ cán bộ quản lý, kỹ thuật có trình độ đại học và công nhân được đào tạo nghề luôn chiếm tỷ lệ cao. Nhiều cán bộ có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên viên cao cấp phát huy tốt kiến thức chuyên môn trong quản lý, sản xuất.

Thành quả đạt được của ngànhxâydựngHảiDương trong suốt 60 năm qua ngoài những nỗ lực, cống hiến của cán bộ, công nhân viên qua các thời kỳ còn do sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Với kinh nghiệm, bề dày truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, với ý chí, quyết tâm và tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, cán bộ, công nhân viên chức lao động ngành luôn tự tin vững bước đi lên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Hải Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

NGUYỄN VĂN ĐOÀN, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng

Các tập thể, cá nhân ngành xây dựng Hải Dương đã được khen tặng nhiều danh hiệu thi đua cao quý: 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 5 Huân chương Lao động hạng nhì, 14 Huân chương Lao động hạng ba. Năm 2014, ngành vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba. Chính phủ tặng 1 Cờ thi đua xuất sắc, 2 Cờ luân lưu; Thủ tướng Chính phủ tặng 38 Bằng khen. Bộ Xây dựng tặng 32 Cờ thi đua xuất sắc, trên 100 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Tổng kết thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, toàn ngành được tặng 110 Huân chương Kháng chiến hạng nhất, 403 Huân chương Kháng chiến hạng nhì, 831 Huân chương Kháng chiến hạng ba và 2.460 huy chương các loại.
(0) Bình luận
Ngành xây dựng Hải Dương: 60 năm xây dựng và phát triển