Ngày đầu Chí Linh gỡ bỏ phong tỏa: Người dân hân hoan nhưng quan tâm phòng dịch

03/03/2021 18:16

Ngày đầu tiên TP Chí Linh chuyển sang trạng thái mới theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ sau khi phải thực hiện phong tỏa, cách ly suốt 34 ngày, tất cả đều rất khác lạ so với những ngày trước đó.


Người dân mua sắm tại siêu thị Lan Chi ở phường Sao Đỏ trong ngày đầu được tháo dỡ phong tỏa

Vui nhưng không chủ quan

Sáng 3.3, các cửa hàng thiết yếu trên khắp địa bàn Chí Linh đã hoạt động trở lại. Quốc lộ 18, 37 và các tuyến phố chính như Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi… đã có nhiều người và phương tiện qua lại. Người dân hai bên đường mở cửa đón bầu không khí mới trong niềm vui hân hoan. Thành phố không còn bị phong tỏa, việc đi lại, giao dịch đã thoải mái hơn nhưng hầu hết người dân đều ý thức đeo khẩu trang, đứng giãn cách khi tiếp xúc.

Siêu thị Lan Chi ở phường Cộng Hòa sáng 3.3 mở cửa đón khách trở lại. Chỉ trong buổi sáng, siêu thị đón khoảng 200 người đến mua hàng. Chị Mạc Thị Lâm cùng con trai đi mua một số nhu yếu phẩm tại đây hồ hởi nói: “Hơn một tháng qua phải sống trong bầu không khí ngột ngạt bí bách, nay được đi lại, mua sắm thế này tôi thấy thật thoải mái. Không khí cứ như ngày Tết”.

Chợ Sao Đỏ - chợ trung tâm của TP Chí Linh sáng 3.3 có khoảng 200 tiểu thương bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh những mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân. Người dân đi chợ khá đông nhưng ai cũng đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. 10 nhân viên Ban Quản lý chợ thường xuyên đi lại kiểm tra, nhắc nhở bà con thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế. Cứ 3 ngày, Ban Quản lý chợ sẽ lại phun khử khuẩn chợ 1 lần. “Hầu hết người đi chợ đều chấp hành tốt quy định phòng chống dịch, vui nhưng không chủ quan”, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Sao Đỏ Nguyễn Tiến Hưng nói.

Không khí rộn rã, vui tươi cũng len lỏi khắp các phường, xã ở TP Chí Linh. “Thành phố tôi hôm nay giống như vừa được giải phóng. Ai cũng rất phấn khởi. Giờ việc đi lại, giao dịch đã thoải mái hơn nhưng chúng tôi không chủ quan mà thường xuyên nhắc nhở nhau cần phải tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo "5K" để dịch bệnh không gây ra những ảnh hưởng lớn như vừa rồi”,  ông Hà Văn Huyên ở phường Hoàng Tiến chia sẻ.

Sản xuất gắn với phòng chống dịch


Bà Nguyễn Thị Huyền ở thôn Chí Linh 2, xã Nhân Huệ cùng người thân thu hoạch rau mùi, thì là mang bán cho các chợ đầu mối

Sáng 3.3, bà con nông dân xã Nhân Huệ phấn khởi rủ nhau ra đồng thu hoạch cà rốt, rau cải, cà chua và làm đất để chuẩn bị trồng dưa hấu vụ xuân hè, ai cũng đeo khẩu trang. Bà Nguyễn Thị Huyền ở thôn Chí Linh 2, xã Nhân Huệ cùng người thân đang thu hoạch 3 sào rau mùi, thì là, cho biết: “Rau bán có 3.000 đồng/kg thôi nhưng như thế cũng phấn khởi lắm rồi. Nếu địa phương không được tháo dỡ phong tỏa thì tôi lo còn không bán được”.Chủ tịch UBND xã Nhân Huệ Bùi Văn Tuấn cho biết sáng 3.3, số lượng xe tải vào địa bàn thu mua nông sản tăng gấp đôi so với mấy hôm trước. Dự kiến mỗi ngày xã sẽ giải phóng được khoảng 100 tấn hàng gồm rau củ quả, gia cầm, thủy sản. “Địa phương hiện còn một lượng lớn cà rốt, 50 tấn rau xanh các loại và 300 – 400 tấn cá chưa tiêu thụ được. Nhưng đã được dỡ phong tỏa thì chắc chỉ vài ngày nữa là sẽ bán hết. Chúng tôi đang tích cực liên hệ để hỗ trợ bà con”, đồng chí Tuấn khẳng định.

Người nuôi gia cầm, thủy sản như "mở cờ trong bụng" khi thành phố được dỡ phong tỏa. Ông Trần Đình – tỷ phú nuôi cá lồng nổi tiếng ở phường Tân Dân cho biết dịch Covid-19 đã khiến ông chưa thể bán được hơn 300 tấn cá đã đến kỳ thu hoạch, mỗi ngày tốn 50 triệu đồng mua thức ăn chăn nuôi. “May mà thành phố đã được dỡ bỏ phong tỏa nên việc giao thương giờ đã thuận lợi hơn rồi. Chỉ mong sao số cá tồn sớm bán được hết để tôi có vốn quay vòng sản xuất, chứ cứ như thời gian qua thì mệt”, ông Trần Đình nói.


Công ty CP Trúc Thôn vận chuyển hàng tồn đọng do dịch bệnh chuẩn bị mang đi tiêu thụ

Sáng 3.3, toàn TP Chí Linh có hơn 40 doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tại Công ty CP Trúc Thôn, hàng trăm lao động trước khi vào làm việc được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Doanh nghiệp này đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn thể cán bộ, công nhân. Phương án đối phó với tình huống doanh nghiệp có người mắc Covid-19 cũng đã được đơn vị xây dựng. Do dịch bệnh mà đơn vị bị tồn kho một lượng lớn hàng hóa có giá trị lên tới 130 tỷ đồng. Công ty mong các cấp, ngành sớm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông để có vốn quay vòng sản xuất…
TP Chí Linh là ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước với gần 400 ca mắc, hàng nghìn người phải cách ly y tế tập trung. Ngày 28.1, TP Chí Linh phải thực hiện phong tỏa theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Từ 0 giờ ngày 3.3, địa phương này chính thức được dỡ bỏ phong tỏa do tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát. 

Dịch Covid-19 đã làm cho các hoạt động kinh tế tại TP Chí Linh bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Ước tính đến ngày 1.3, toàn thành phố vẫn còn khoảng 200 tấn lợn, 700 tấn gia cầm, 3.750 tấn cà rốt, 350 tấn cải bắp, 140 tấn hành củ đến kỳ thu hoạch chưa bán được…

Ngay khi được dỡ phong tỏa, Chí Linh đã nhanh chóng triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

TIẾN MẠNH - THÀNH LONG

(0) Bình luận
Ngày đầu Chí Linh gỡ bỏ phong tỏa: Người dân hân hoan nhưng quan tâm phòng dịch