Người dân mong mỏi chủ đầu tư dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh khẩn trương hoàn thiện hạ tầng

28/07/2018 08:02

Báo Hải Dương vừa đăng loạt bài "Dang dở dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh" từ ngày 23 - 25.7, giúp độc giả có thêm nhiều thông tin liên quan đến dự án này.

 Người dân Chí Linh đang mong đợi chủ đầu tư dự án này khẩn trương hoàn thiện hạ tầng sau 13 năm ì ạch thi công.

 Sau  khi đọc loạt bài về dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linhtrên báo Hải Dương, bà Cao Thị Tình, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư Lôi Động, phường Cộng Hòa (Chí Linh) mới hiểu dự án này triển khai quá chậm trễ

Có thêm nhiều thông tin

Loạt bài "Dang dở dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh" phản ánh về quá trình khai thác, tận thu khoáng sản nhưng chưa hoàn thổ và sự chậm trễ của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Trường Linh (chủ đầu tư) khi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu Trung tâm Văn hóa, thể thao, thương mại và đô thị Chí Linh (gọi tắt là dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh) đã kéo theo nhiều hệ lụy.

Báo Hải Dương đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người dân về loạt bài này. Nhiều người cho rằng báo đã thẳng thắn nêu rõ những góc khuất đằng sau của dự án. Đặc biệt, những hộ dân đã mua đất trong dự án này biết được nguyên nhân đất ở của họ chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nhà đầu tư chưa hoàn thiện hạ tầng.

Mặc dù sống cạnh dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh nhưng bà Cao Thị Tình, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu dân cư Lôi Động, phường Cộng Hòa (Chí Linh) cũng chưa biết rõ về dự án này. Theo bà Tình, sau khi bị thu hồi đất, gần 200 hội viên của mình "thất nghiệp" vì không còn ruộng. "Nhiều năm trước, có gần 20 hội viên mua đất trong dự án nhưng không được cấp "sổ đỏ". Khi hội viên phản ánh gặp khó khăn do không có "sổ đỏ" để vay vốn làm ăn thì tôi chỉ biết tiếp nhận nhưng không hiểu nguyên nhân. Sau khi đọc loạt bài này trên báo Hải Dương, tôi mới hiểu toàn bộ quá trình triển khai dự án. Tôi hy vọng, trong thời gian tới các cấp, các ngành chức năng sẽ kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư hơn nữa nhằm sớm hoàn thiện hạ tầng để cấp "sổ đỏ" cho người dân", bà Tình cho biết.

Năm 2011, anh Đặng Ngọc Sơn ở phường Cộng Hòa mua 3 lô đất trong dự án này. Anh Sơn đã đặt cọc gần 900 triệu đồng. Theo hợp đồng mua bán, đến năm 2015, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hạ tầng và các lô đất sẽ được cấp "sổ đỏ". Nhưng đến nay hạ tầng khu đô thị này vẫn dở dang. "Tôi mua đất để kinh doanh nhà nghỉ, nhưng vì chưa có "sổ đỏ" nên tôi không được cấp các loại giấy phép xây dựng, kinh doanh và giấy phép đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy... Từ những thông tin trên báo Hải Dương tôi mới biết rất nhiều người mua đất ở đây cũng chung hoàn cảnh. Những hộ dân như chúng tôi rất mong mỏi sau khi được phản ánh lên báo, chủ đầu tư sẽ tích cực triển khai thực hiện dự án; các ngành chức năng sẽ kiểm tra tổng thể dự án để giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án này", anh Sơn chia sẻ.

Cần giải quyết dứt điểm những tồn tại

Theo nguyện vọng của nhiều người dân nơi đây, thời gian tới chủ đầu tư cần khẩn trương san lấp xong mặt bằng xây dựng để không còn cảnh đất đai nham nhở, ngổn ngang, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi qua quốc lộ 37. 

Hết thời hạn khai thác khoáng sản, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thổ xong nên mặt bằng dự án còn ngổn ngàng thùng trũng, rãnh sâu

Đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh còn nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình đầu tư, xây dựng. Đó là chưa hoàn thổ xong; hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thiện đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư đang đề nghị điều chỉnh giảm diện tích đất cây xanh, đất công cộng... Quan điểm chung của tỉnh là phải xử lý các bất cập trên cơ sở bảo đảm quyền lợi của người dân. Sở Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với thị xã Chí Linh và đơn vị liên quan để tham mưu quy trình kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư tập trung hoàn thiện, sớm bàn giao hạ tầng; hoàn thành việc cấp "sổ đỏ" cho người dân.

Được biết, chiều 24.7, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp liên ngành để xem xét đề nghị của Công ty CP Phát triển nhà Trường Linh về việc cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 đối với dự án này. Tại cuộc họp, công ty đã đề xuất điều chỉnh lần ba quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000; đồng thời, giảm diện tích đất cây xanh, đất mặt nước, suối tự nhiên, đất hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, chủ đầu tư không giải trình được nhiều câu hỏi của các ngành chức năng liên quan đến những biến động về cơ cấu sử dụng đất của dự án. Sau khi tổng hợp ý kiến, Sở Xây dựng đã yêu cầu công ty phải rà soát, tính toán lại toàn bộ quy hoạch, làm rõ các nội dung thay đổi so với quy hoạch đã được phê duyệt. Rà soát lại cơ cấu sử dụng đất phù hợp theo yêu cầu. Chủ đầu tư phải tính toán lại tỷ lệ cây xanh trên đầu người theo đúng quy định...

Đây là một dự án trọng điểm trong quy hoạch phát triển đô thị khu đông bắc của tỉnh. Sau nhiều năm triển khai dự án quá chậm, người dân mong muốn các cơ quan chức năng "vào cuộc", giải quyết dứt điểm những tồn tại để dự án Đầu tư khu trung tâm đô thị Chí Linh sớm hoàn thiện.  

THÀNH LAN

(0) Bình luận
Người dân mong mỏi chủ đầu tư dự án khu trung tâm đô thị Chí Linh khẩn trương hoàn thiện hạ tầng