Người thương binh trồng quất cảnh cho thu nhập cao

10/02/2018 09:06

Nghề trồng quất cảnh đã gắn bó với gia đình ông Ban gần 10 năm nay. Mỗi năm, gia đình ông thu lãi hơn 100 triệu đồng từ trồng loại cây này.

Mỗi năm, gia đình ông Ban thu lãi hơn 100 triệu đồng từ trồng quất cảnh

Vào những ngày cận Tết, gia đình ông Bùi Văn Ban (62 tuổi, ở xóm 12, thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn, Thanh Hà) vận chuyển nhiều cây quất cảnh đi tiêu thụ tại các huyện trong tỉnh như Tứ Kỳ, Ninh Giang, thậm chí ở Hải Phòng, Quảng Ninh. Nhiều thương lái, người chơi quất cảnh ở các nơi cũng về tận vườn để mua quất cảnh của gia đình ông.

Trước kia, toàn bộ 1 mẫu vườn của gia đình ông Ban chủ yếu trồng vải thiều. Những năm gần đây, do quả vải không được giá, ông Ban đã phá 7 sào vải chuyển sang trồng quất. Trong đó, 3 sào ông trồng quất để thu hoạch quả vào dịp tháng 3 âm lịch. 4 sào còn lại ông trồng khoảng 450 cây quất cảnh.

Nhìn những cây quất cảnh sai trĩu quả mới thấy được công chăm sóc của người trồng quất. Để trồng được cây quất cảnh bán đúng dịp Tết Nguyên đán là cả một quá trình công phu.

Nhưng được hay thua vẫn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Việc chăm sóc luôn phải theo dõi sát tình hình thời tiết để trừ sâu bệnh, nếu mưa nhiều phải phun thuốc chống sương, chống bệnh. Những ngày cuối năm phải chăm tưới, nếu cây quất thiếu nước, thời tiết nắng nhiều, cây sẽ bị vàng.

Để có một vườn quất Tết, gia đình ông Ban đều phải chuẩn bị phôi từ năm trước, đến tháng giêng, tháng hai thì đánh cây ra trồng, chăm bón theo đúng kỹ thuật. Nếu cây quất nhỏ, chủ yếu giống cây của nhà, còn cây to hay còn gọi là cây quất thế, ông Ban phải đi tìm mua. Ông đi khắp nơi, nếu ai mách ở đâu có cây quất, ông tìm đến tận nơi để mua, rồi thuê người đánh cây và vận chuyển về trồng tại vườn.

Ông Ban cho biết mỗi cây quất già được mua với giá 10.000 đồng, công thuê đánh, vận chuyển quất cũng mất thêm 10.000 đồng nữa, trong khi đó mang về trồng chỉ được 50% số cây sinh trưởng, phát triển tốt. Chất đất trồng quất phải tốt, người trồng phải chọn được giống quất quả to thì làm quất cảnh mới dễ bán.

Vừa làm, vừa học hỏi, tự đúc rút kinh nghiệm thực tế nhiều năm, cứ thế nghề trồng quất cảnh đã gắn bó với gia đình ông Ban gần 10 năm nay. Mỗi năm, gia đình ông Ban thu lãi hơn 100 triệu đồng từ trồng quất cảnh.

Không chỉ trồng quất cảnh, gia đình ông Ban còn bán cây quất giống, mỗi năm thu lãi 20 triệu đồng. Năm vừa qua, ông còn trồng thử nghiệm 70 gốc đào bán dịp Tết. Theo ông, cây đào và cây quất cảnh đều phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân, mỗi loại cây có những đặc tính và cách chăm sóc riêng. Ông Ban dự tính năm tới sẽ mở rộng diện tích trồng quất cảnh và đào Tết. Hiện ông đã ươm 300 cây quất giống, ra giêng đem trồng để bán vào dịp tết Nguyên đán năm sau. Với giá bán 350.000-400.000 đồng/cây quất cảnh, trừ chi phí, năm nay gia đình ông thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Ông Ban là thương binh hạng 4/4, sức khỏe bị ảnh hưởng do sức ép bom mìn của địch nên cả 2 tai ông đều không nghe được, khi nói chuyện với chúng tôi ông phải có máy chợ thính. Với cách làm năng động, chịu khó, nhiều năm liền gia đình ông Ban đều đạt hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

NGỌC HÀ

(0) Bình luận
Người thương binh trồng quất cảnh cho thu nhập cao