Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo

15/07/2020 15:24

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã giúp hàng vạn gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước.


Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương     

Sáng 15.7 tại Hà Nội, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH). 

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu Hải Dương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành ngân hàng và các địa phương trong thực hiện Chỉ thị số 40, góp phần đưa nguồn vốn đến với người nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của cả nước. Nguồn vốn tín dụng CSXH đã giúp hàng vạn gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế của đất nước. Tín dụng CSXH trở thành trụ cột quan trọng của chương trình, mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đáp ứng yêu cầu vốn cho người nghèo, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Chỉ thị 40 đã đáp ứng được nhu cầu của nhân dân về nguồn vốn và ngày càng đi vào cuộc sống, trở thành đòn bẩy kinh tế góp phần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư yêu cầu thời gian tới, chính quyền các địa phương cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Ban Bí thư những giải pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn để tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40. Đất nước đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Vì vậy, ngành ngân hàng và chính quyền các địa phương phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác tín dụng CSXH để hỗ trợ ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn cho người nghèo, người yếu thế. Phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cũng như sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương đã nêu trong chỉ thị. Phải nhận thức đây là giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế theo định hướng XHCN.

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị các cấp cần xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hàng năm. Thực hiện tốt Chỉ thị số 40 là một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần đổi mới nội dung hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng CSXH, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất.

Trên địa bàn Hải Dương, trong giai đoạn 2014 - 2019, từ nguồn vốn Trung ương và vốn nhận ủy thác tại địa phương, Ngân hàng CSXH đã giải ngân cho 196.087 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn. Nguồn vốn góp phần giúp 38.755 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 6.518 lao động; 608 hộ nghèo và gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; giúp 19.374 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng 211.000 công trình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 310 căn nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách...

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo