Nguyên liệu làm mứt Tết hút khách

20/01/2020 15:02

Những năm gần đây, nhiều chị em rủ nhau chọn mua những nguyên liệu làm mứt để đãi khách. Đây cũng chính là thời điểm các cửa hàng bán nguyên liệu làm mứt Tết sôi động nhất trong năm. 


Mỗi ngày, cửa hàng Lợi Hằng ở phố Trần Phú (TP Hải Dương) bán ra thị trường gần 200 quả dừa để làm mứt

Trước cảnh báo về nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm do mứt sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc, nhiều chị em phụ nữ, từ nhân viên văn phòng đến các bà nội trợ đã tự làm các món mứt cho gia đình dịp Tết. Món mứt dừa được ưa chuộng hơn hẳn vì chế biến không quá khó, chỉ cần một chút khéo léo, sáng tạo là có những vị mứt dừa ngon miệng với nhiều màu sắc như mứt dừa lá dứa, mứt dừa non vị sữa, mứt dừa cà phê.

Tại các điểm bán dừa khô ở TP Hải Dương, hoạt động mua bán diễn ra khá sôi động. Giá dừa dùng làm mứt từ 20.000 - 25.000 đồng/quả, tăng từ 3.000 - 5.000 đồng/quả so với ngày thường. Khách hàng có thể mua dừa nạo sẵn với giá 50.000 đồng/kg.

Chủ cửa hàng Lợi Hằng chuyên kinh doanh dừa xiêm Bến Tre trên đường phố Trần Phú (TP Hải Dương) cho biết khoảng 3 năm trở lại đây, dừa vào dịp Tết tiêu thụ khá mạnh. Gần 1 tháng qua, khách đến đặt mua dừa bánh tẻ, dừa non về làm mứt tăng. Mỗi ngày, cửa hàng bán ra thị trường khoảng 200 quả dừa để người dân làm mứt.

Ngoài dừa, bí, cà rốt và quất cũng tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với ngày thường. Đó là chưa kể các nguyên liệu kèm theo để tạo màu, tạo vị cho mứt như: lá dứa, nghệ, gấc, đường cát… cũng tăng. Theo lý giải của các chị em thì việc tự tay làm mứt vừa thoả niềm đam mê bếp núc, vừa bảo vệ, chăm sóc gia đình tốt hơn.

Đáp ứng nhu cầu tự làm mứt tại gia của các chị em, các trang mạng xã hội liên tục cập nhật, chia sẻ các công thức, đồng thời giới thiệu các địa chỉ chuyên cung cấp nguyên liệu. Công thức kiểu gì cũng có, từ đơn giản cho tới phức tạp, tha hồ chọn lựa, nguyên liệu cũng đa dạng, phong phú...


Chị em nội trợ đam mê làm mứt

Chị Nguyễn Thị Thu Hương ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) chia sẻ sau khi lướt một vòng trên mạng các nhóm chia sẻ công thức nấu ăn trên Facebook, chị phát hiện ra nhiều công thức làm mứt ngon lại rất đơn giản như mứt cà rốt, mứt dừa, mứt cà chua bi...

Ngoài các loại mứt, một số thứ tưởng chừng bỏ đi như vỏ bưởi, vỏ cam... cũng có thể chế biến thành những loại mứt ngon. Có được công thức làm mứt mới, nên thay vì vứt bỏ vỏ cam, vỏ bưởi như mọi khi chị Hương giữ lại để trổ tài làm mứt Tết đãi khách. "Mứt vỏ cam, vỏ bưởi chứa nhiều tinh dầu, giúp giảm ho, giảm đau họng, tiêu hóa tốt", chị Hương chia sẻ.

Mứt dừa dẻo là một trong những loại mứt được yêu thích nhất mỗi dịp Tết. Mứt mềm, dẻo, thơm và có độ ngậy, bùi rất đặc trưng. Một đĩa mứt dừa non, một đĩa kẹo cùng ly trà đãi khách vừa đơn giản, lịch sự mà lại trang trọng trong dịp Tết.

Để có món mứt ngon, người làm cần tỷ mỉ từ khâu chọn dừa đến cắt gọt, ướp rồi cho lên bếp đảo đều tay đến khi đường khô lại, miếng mứt dừa thành công. Kỳ công hơn thì thêm các loại gia vị có mùi hương như mứt dừa hương cam, hương sô cô la, hương trà xanh…

Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong dĩa bánh kẹo tiếp khách của nhiều gia đình trong những ngày Tết cổ truyền. Sản phẩm mứt Tết tự làm đã trở thành sự lựa chọn của nhiều gia đình trong dịp Tết để bảo đảm an toàn vệ sinh, sức khỏe vui đón Tết.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nguyên liệu làm mứt Tết hút khách