Nhiều khách sạn, resort tình nguyện đón khách cách ly

22/03/2020 10:30

Ngay sau khi TP Hồ Chí Minh triển khai trưng dụng các khách sạn, resort làm nơi cách ly dịch có thu phí, nhiều người nằm trong diện cách ly bắt buộc đã liên hệ để được chuyển vào đây.

Khách cách ly tại một resort ở huyện Cần Giờ 

Danh sách các khách sạn xin trở thành điểm đón khách cách ly dịch cũng ngày càng dài ra.

Theo ghi nhận, hiện nay 8 khách sạn ở huyện Cần Giờ đều đã đón khách, trong đó resort Phương Nam đã đón 42 khách từ nước ngoài về, resort Cần Giờ đón 30 khách, riêng cụm khách sạn mini trên đường Thạnh Thới ở địa bàn này cũng đón 48 khách.

Việc các cơ sở lưu trú tham gia làm nơi cách ly có trả phí và nơi cách ly tập trung góp phần giảm áp lực cơ sở vật chất và nhân lực thực hiện việc cách ly phòng chống dịch COVID-19 nhiều nơi.

Tình nguyện làm nơi cách ly

Ông V.T.H., chủ một hệ thống khách sạn 3 sao ở TP Hồ Chí Minh cho biết ngay khi biết tin TP Hồ Chí Minh huy động khách sạn tham gia làm điểm cách ly có thu phí, ông đã chủ động liên hệ Sở Du lịch để tìm hiểu thủ tục.

Tuy nhiên, do hệ thống khách sạn của ông đang nằm rải rác tại trung tâm các quận 1, 3 và 8, ở mặt tiền đường và khu đông dân cư nên không phù hợp với điều kiện phải ở những khu xa thành phố, thưa dân cư nhằm hạn chế tác động của người dân khu vực xung quanh.

Theo ông H., khách lưu trú tại hệ thống khách sạn này trước đây chủ yếu là khách Tây balô, khách đoàn của các doanh nghiệp...

Do đó ngay khi dịch bùng phát, mất nhóm khách này nên hơn một tháng nay công suất khách sạn giảm đến 90% và hệ thống đã chủ động ngưng đón khách.

"Việc sử dụng khách sạn đón khách cách ly có sự tham gia của cơ quan y tế là ý tưởng rất hay. Nếu được tập huấn, nhân viên khách sạn sẽ không còn quá lo lắng, khách sạn cũng giải quyết tình trạng bỏ trống phòng hiện nay" - ông H. chia sẻ.

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết tính đến ngày 21.3 mới có chính thức 8 khách sạn đăng ký đã được lựa chọn đủ điều kiện đón khách cách ly lưu trú có trả phí và bắt đầu đón khách từ nước ngoài về trong những ngày qua.

Dự kiến những khách sạn này đáp ứng khoảng 342 trường hợp cần cách ly. Nhưng số doanh nghiệp, chủ khách sạn liên hệ đăng ký tham gia thực tế cao hơn nhiều.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết các khách sạn được lựa chọn phải qua quá trình khảo sát, đánh giá của đoàn kiểm tra liên ngành Sở Du lịch và Sở Y tế, đáp ứng các tiêu chí cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chẳng hạn, khách sạn phải có nhiều ánh sáng, không khí trong lành, đảm bảo thông thoáng khí do các phòng sẽ không sử dụng điều hòa nhiệt độ, giường phải cách nhau 2m, có nhà vệ sinh riêng...

Vừa giảm tải, vừa đáp ứng nhu cầu

Ngay sau khi TP Hồ Chí Minh triển khai trưng dụng các khách sạn, resort làm nơi cách ly dịch có thu phí, nhiều người nước ngoài và từ nước ngoài về thuộc diện phải cách ly bắt buộc đã liên hệ để được chuyển vào đây.

Tuy nhiên, theo Sở Du lịch, khách cách ly sau khi được bộ phận y tế sàng lọc sức khỏe mới có quyền chọn cơ sở lưu trú trả phí dựa theo năng lực tài chính. Toàn bộ khách cách ly được chuyển bằng xe chuyên dụng có nhân viên y tế đi theo.

Chia sẻ với phóng viên, một nhóm du học sinh từ Mỹ về Việt Nam và được chuyển vào khách sạn ở Cần Giờ trong rạng sáng 21.3 cho biết có vẻ do quá đông nên việc cách ly theo sắp xếp của cơ quan phụ trách kiểm tra tại sân bay, chứ không hẳn khách được lựa chọn.

Theo giá thông báo khách sạn gửi đến từng phòng của khách cách ly, chi phí cách ly có thu phí với mỗi khách khoảng 10 triệu đồng.

Chẳng hạn, với khách sạn mini ở Cần Giờ, chi phí này là 10 triệu đồng bao gồm: tiền phòng 400.000 đồng/ngày (5,6 triệu đồng/14 ngày), tiền ăn 3 suất 150.000 đồng/ngày (50.000 đồng/suất) tổng tiền ăn 2,1 triệu đồng/14 ngày.

Tiền tiêu hủy trang thiết bị 2,3 triệu đồng. Phòng tắt máy lạnh, không có máy quạt. Muốn dùng quạt có thể nhờ nhân viên khách sạn mua từ bên ngoài.

Theo một số khách sạn, mức giá này được đưa ra sau khi đã làm việc với phía Sở Y tế TP và giảm hơn một nửa so với giá cho khách thuê ngày thường.

Khách sạn cũng thông báo phối hợp cùng Sở Y tế, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh quyết định tạm ngừng hoạt động toàn bộ khách sạn gồm: lưu trú, nhà hàng, cà phê để phục vụ công tác cách ly, hạn chế lây lan của dịch.

Ông Nguyễn Ngọc Toản, Giám đốc Công ty du lịch Images Travel cho biết việc trưng dụng các khách sạn để đón khách cách ly có trả phí là một "lối ra" hay cho cả doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý.

Bởi thành phố đang đón nhận hàng ngàn lượt người từ nước ngoài về Việt Nam tránh dịch, nguồn lực cơ sở vật chất huy động các khách sạn sẽ giúp thành phố giải quyết được sự quá tải cũng như nhu cầu của chính người cách ly có điều kiện tài chính.

"Với công tác dịch tễ, khử khuẩn được thực hiện tốt, chặt chẽ khi dịch đi qua, các khách sạn này vẫn hoàn toàn có thể tiếp tục đón khách bình thường" - ông Toản nhận định.

Tổng cục Du lịch cho biết tính đến ngày 21.3, cả nước có hơn 140 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú đăng ký làm điểm đón người cách ly bao gồm: cách ly theo hình thức có trả phí hoặc cho mượn cơ sở lưu trú làm khu cách ly tập trung.

Trong đó, hơn 120 cơ sở lưu trú đăng ký hình thức cách ly lưu trú có trả phí. Đây là những thay đổi rất tích cực vì có nhiều chủ khách sạn đã tình nguyện giao cơ sở cho các TP quản lý, trở thành điểm cách ly tập trung không tính phí, chung tay cùng cả nước chống dịch COVID-19.

Phải đăng ký với Sở Du lịch

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang có hơn 3.000 người được cách ly ở các điểm cách ly tập trung tại thành phố và những điểm cách ly tại quận, huyện. Dự báo số lượng người phải cách ly sẽ tăng lên trong những ngày tới, bởi từ 0 giờ ngày 21.3 tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được đưa vào khu cách ly.

Do đó, nhu cầu về điểm cách ly cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu muốn tham gia đón khách cách ly, các khách sạn đăng ký với Sở Du lịch và danh sách này sẽ được chuyển sang Sở Y tế để xét chọn đưa vào danh sách, tùy theo tình hình dịch bệnh.

Trước mắt, Sở Y tế sẽ chọn những khách sạn ở các khu vực ngoại thành có điều kiện thoáng mát, sạch sẽ, có đầy đủ tiện ích như điện thoại, Internet... để làm những khu cách ly.

Khách sạn nào đã được chọn làm khu cách ly sẽ được huấn luyện để chăm sóc những người trong khu cách ly như biết cách đo nhiệt độ hằng ngày cho người đang được cách ly, phối hợp với y tế địa phương chăm sóc người cách ly hằng ngày, biết phun khử trùng...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nhiều khách sạn, resort tình nguyện đón khách cách ly