Nhiều người còn lơ là trong phòng chống dịch tại chợ dân sinh

01/04/2020 11:26

Sáng 1.4, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, một số gian hàng bán sản phẩm không thiết yếu như quần áo, giày dép, mũ nón, hàng mã… vẫn hoạt động.


Bên trong chợ Tân Kim (TP Hải Dương), quán ăn sáng vẫn phục vụ khách tại chỗ. Vị khách nam giới trong bức ảnh vô tư nói rằng có quán mở thì ghé vào ăn, không quan tâm đến việc phòng chống dịch

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị, UBND tỉnh đã có quyết định về việc thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nhưng theo ghi nhận của phóng viên sáng 1.4, tại một số chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện vẫn chưa nghiêm túc.


Họp chợ tại khu vực nhà văn hóa thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong (Nam Sách). Tại đây không có lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát

Bên trong nhiều khu chợ, một số gian hàng bán sản phẩm không thiết yếu như quần áo, giày dép, mũ nón, hàng mã, hoa tươi… vẫn hoạt động. Điển hình tại các khu chợ như Cẩm Thượng (phường Cẩm Thượng), chợ Hui (phường Thạch Khôi, cùng TP Hải Dương); chợ Cuối (thị trấn Gia Lộc); chợ thị trấn Nam Sách... Thậm chí, bên trong chợ Tân Kim (phường Tân Bình), chợ Thanh Bình (phường Thanh Bình, cùng TP Hải Dương) vẫn còn nhiều cửa hàng ăn sáng phục vụ tại chỗ. Khi được hỏi, có nơi chủ cửa hàng vô tư nói rằng không biết đến thông báo dừng phục vụ cho khách ăn tại chỗ, có nơi chủ cửa hàng biết nhưng vẫn cố tình vi phạm.


Nhiều tiểu thương, người dân ra vào chợ không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách. Ảnh chụp ở chợ Hóp (Nam Sách) 

Việc đo thân nhiệt tại các chợ dân sinh cơ bản được bảo đảm, song tại chợ Hui, lực lượng chốt, giám sát không hề đo thân nhiệt cũng như xịt khuẩn tay cho người ra vào chợ. Cổng chợ không được trang bị biển hiệu tuyên truyền, yêu cầu phòng chống dịch. Khi được hỏi, đại diện lãnh đạo phường Thạch Khôi cho biết do 2 hôm nay thời tiết lạnh nên máy đo nhiệt độ không hiển thị, vì vậy lực lượng chức năng không sử dụng được.


Vẫn xuất hiện các điểm chợ cóc bên ngoài cổng các khu chợ dân sinh

Cổng chợ Thanh Bình phía đường Nguyễn Văn Linh đóng cửa với tờ giấy thông báo dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 1.4 đến hết ngày 15.4. Song hoạt động họp chợ vẫn diễn ra bên trong. Hơn nữa, việc đóng cửa hoàn toàn chợ là không đúng tinh thần chỉ đạo bởi các quầy, ki ốt bán lương thực, thực phẩm vẫn được hoạt động.


 Nhiều cơ sở kinh doanh hàng gia dụng, đồ gỗ, đồ điện tử, thời trang vẫn hoạt động trong sáng 1.4

Một số khu vực ngay sát cổng các chợ dân sinh, tình trạng họp chợ vẫn diễn ra mà không có lực lượng kiểm tra, giám sát đo thân nhiệt hay nhắc nhở đeo khẩu trang đúng cách. Lượng khách mua hàng tại nhiều khu chợ cóc này tuy giảm nhưng vẫn tập trung đông người, vừa vi phạm các quy định về phòng chống dịch, vừa tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.


Trong chợ Đọ (Ninh Giang), người dân vẫn tập trung đông người để mua hàng, không bảo đảm khoảng cách theo quy định

Đến ngày hôm nay, rất nhiều chỉ thị và thông báo của các cấp chính quyền về việc đeo khẩu trang đúng cách tại những nơi đông người được đưa ra. Nhiều địa phương đã xử phạt hành chính những người không đeo khẩu trang. Dù vậy, ngay trong nhiều khu chợ, tiểu thương và người dân đi chợ vẫn vi phạm, từ việc đeo khẩu trang không đúng cách cho đến không đeo khẩu trang. Người bán và người mua trong chợ không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 m, cộng với việc không đeo khẩu trang sẽ khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tăng cao.

HÀ KIÊN - NGUYỄN LAN - TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nhiều người còn lơ là trong phòng chống dịch tại chợ dân sinh