Niềm vui khi được mở cửa hàng trở lại

21/04/2020 15:05

Được phép mở cửa hoạt động, các chủ cửa hàng kinh doanh đều rất phấn khởi và mong muốn dịch bệnh sớm qua đi để việc buôn bán sôi động trở lại.

Khách đến cửa hàng thời trang Orchid (đường Nguyễn Lương Bằng, TP Hải Dương) thực hiện sát khuẩn tay trước và sau khi mua hàng

Sau nhiều ngày tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu ở TP Hải Dương rất phấn khởi khi được mở cửa hàng trở lại. 

Vui mừng

Ngày 16.4, UBND tỉnh đã điều chỉnh một số nội dung phòng chống dịch đến ngày 22.4. Tỉnh cho phép mở lại các cửa hàng không thiết yếu với điều kiện bảo đảm đầy đủ các quy định về phòng chống dịch. Riêng các quán ăn, nhà hàng không bán cho khách ăn uống tại chỗ. 

Từ ngày 17.4, nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng không thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng, đồ gỗ,  dịch vụ làm đẹp... ở TP Hải Dương đã mở cửa trở lại. Anh Mai Xuân Lượng, chủ cửa hàng bán đồ gỗ mỹ nghệ Á Đông trên đường Trường Chinh vui vẻ nói: "Sau 4 ngày mở cửa trở lại, mặc dù rất ít khách nhưng tôi cảm thấy vui vì hoạt động kinh doanh được lưu thông với guồng quay mới. Trước khi đóng cửa, doanh thu của cửa hàng đạt từ 50-60 triệu đồng/ngày. Hy vọng dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng kết thúc để kinh tế sớm phục hồi, cửa hàng có thể đạt được mức doanh thu tốt hơn hiện nay".

Trước đây chị Đoàn Kiều Giang, nhân viên bán hàng của hãng thời trang Orchid tại TPHải Dương có thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Khi xảy ra dịch, cửa hàng tạm đóng cửa, chị Giang được chủ cửa hàng hỗ trợ 50% lương cơ bản. Từ ngày 17.4, chị Giang đi làm trở lại. "Mỗi ngày cửa hàng bán được từ 8 - 10 sản phẩm. Không chỉ được nhận đủ lương mà hằng ngày tôi có thêm nguồn thu từ các sản phẩm bán ra". 

Nhiều cửa hàng kinh doanh đã hoạt động trở lại dù lượng khách thưa vắng, doanh thu thấp nhưng đa số các chủ cửa hàng đều rất phấn khởi và mong muốn dịch sớm kết thúc để hoạt động mua bán sôi động hơn trong thời gian tới. 

Chủ động phòng dịch

Nhận thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19, sau khi hoạt động trở lại, các cửa hàng đều có các biện pháp phòng dịch. 

Cửa hàng Thế giới di động trên đường Nguyễn Lương Bằng chỉ để 6 nhân viên làm việc/ca, giảm 3 nhân viên/ca so với trước đây. Cửa hàng còn có nước sát khuẩn tay và ghế ngồi cho khách hàng. Theo quy định, cửa hàng chỉ cho 5 khách hàng vào một lần, nếu quá số người này khách hàng phải ngồi ở bên ngoài chờ. Cửa hàng cũng thay đổi cách thức giao dịch với khách hàng cho phù hợp. Nếu trước đây các công đoạn từ tư vấn sản phẩm, cài đặt máy, thu tiền... đều được thực hiện bởi nhân viên của từng bộ phận thì nay chỉ 1 nhân viên tiếp xúc với 1 khách hàng. Trong quá trình giao dịch, khoảng cách giữa nhân viên với khách hàng bảo đảm cách nhau 2 m và luôn đeo khẩu trang. Với những khách hàng đến thanh toán tiền trả góp, cửa hàng cử nhân viên ra bên ngoài giao dịch, hạn chế cho khách hàng vào bên trong. Chị Lương Thị Thúy, nhân viên tại đây cho biết: "Chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định và thường xuyên nhắc nhở khách hàng thực hiện theo các khuyến cáo phòng chống dịch". 

Ngay khi được mở cửa hàng trở lại, quán ăn của bà Nguyễn Thị Thu trên đường Nguyễn Văn Linh cũng nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng dịch. Theo bà Thu, dịch còn diễn biến phức tạp, người đến mua hàng rất đa dạng nên bà in một tấm biển yêu cầu khách mua hàng đứng cách xa 2 m. Đồ ăn sẽ có người đưa ra bên ngoài cho khách hàng mang về. Các đồ dùng, dụng cụ nấu nướng, bà thường xuyên rửa và tráng qua bằng nước sôi, bàn ghế lau bằng nước khử khuẩn. Các loại rác sau khi nấu được thu gom và để đúng nơi quy định.

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch, những ngày qua lực lượng chức năng TP Hải Dương tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch và trật tự đô thị. Các xã, phường tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định. Theo thống kê của Đội kiểm tra quy tắc thành phố, từ ngày 16-19.4, có gần chục trường hợp trên địa bàn thành phố bị xử phạt do vi phạm trật tự đô thị và không đeo khẩu trang.

NGỌC LAN

(0) Bình luận
Niềm vui khi được mở cửa hàng trở lại