Nở rộ dịch vụ nhà trọ ở xã Lai Vu

13/07/2018 10:07

Việc xây dựng các khu nhà trọ cho thuê đang là hướng phát triển dịch vụ mới ở xã Lai Vu.

Dãy nhà trọ 2 tầng của gia đình bà Bùi Thị Tín ở thôn Quyết Tâm

Những năm gần đây, một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành) mở rộng sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều người lao động trong và ngoài tỉnh về cư trú, làm ăn. Xây dựng các khu nhà trọ cho thuê đang là hướng phát triển dịch vụ mới ở địa phương này.

Nở rộ

Toàn xã hiện có 94 hộ có nhà trọ cho thuê với hơn 1.000 người ở trọ. Trong số này có 80 hộ xây nhà trọ mới với 760 phòng, 14 hộ cho thuê nhà ở không sử dụng đến. Với mục tiêu phục vụ nhu cầu ở trọ lâu dài của công nhân và bảo đảm chất lượng nên các phòng trọ đều đã được các hộ xây dựng tương đối tốt, kinh phí khoảng 50 triệu đồng/phòng, diện tích từ 18 - 25 m2/phòng, có thể ở từ 2 - 3 người. Khoảng 95% số phòng trọ có bếp, nhà vệ sinh khép kín; tất cả đều có hệ thống nước sạch, điện, ánh sáng, quạt, giường, bể nước cứu hỏa, bình chữa cháy, thu gom rác thải... Mức giá thuê dao động từ 500.000 - 900.000 đồng/phòng/tháng.

Gia đình bà Bùi Thị Tín ở thôn Quyết Tâm đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng xây khu nhà trọ 2tầng với 18 phòng khép kín. Bà Tín cho biết: "Nếu cả 18 phòng được cho thuê hết, mỗi tháng gia đình tôi thu gần 10 triệu đồng. Lợi thế của kinh doanh nhà trọ là chỉ cần bỏ vốn ban đầu và quản lý chung chứ không mất nhiều thời gian, công sức".

Hiện có 12 hộ trong xã đang xây dựng 130 phòng trọ, có thể cho trên 300 người thuê. Gia đình ông Bùi Quang Thịnh ở thôn Hợp Nhất đang xây 12 phòng trọ. Ông Thịnh cho biết hoàn thiện phòng đến đâu đã có công nhân vào ở trọ ngay đến đó. 

Bà Bùi Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND xã Lai Vu cho biết: Dịch vụ nhà trọ đã góp phần tăng thu nhập. Số lượng công nhân ở trọ lớn đã thúc đẩy việc tiêu dùng hàng hóa, phát triển dịch vụ ăn uống, giải trí... trên địa bàn xã. Thời gian tới, địa phương tiếp tục khai thác tối đa quỹ đất, đẩy mạnh xây dựng hạ tầng trường học, trạm y tế, khu vui chơi, nước sạch, đường giao thông... nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và người đến ở trọ.

Bảo đảm an ninh trật tự

Để hoạt động nhà trọ nền nếp, đúng quy định của pháp luật, Công an xã Lai Vu đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác quản lý nhà cho thuê trọ. Phổ biến Luật Cư trú, quán triệt các quy định về quản lý tạm trú, lưu trú, các thủ tục đăng ký tạm trú để các hộ cho thuê nắm được. Tích cực tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội cho chủ nhà trọ và người ở trọ.

Các hộ kinh doanh nhà trọ cũng nắm bắt và phối hợp chặt chẽ với công an địa phương thực hiện nghiêm túc việc đăng ký tạm trú, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đa số các hộ đều lắp đặt camera giám sát. Khi phát hiện các đối tượng lạ mặt, các chủ nhà trọ chủ động gọi vào số điện thoại đường dây nóng để thông báo cho lực lượng công an.

Ngày 15.6 vừa qua, UBND xã Lai Vu tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển bền vững dịch vụ nhà trọ, góp phần ổn định tình hình và nâng cao đời sống nhân dân xã Lai Vu” với sự tham dự của lãnh đạo huyện, xã và đại diện các doanh nghiệp có đông công nhân ở trọ tại xã. Xã Lai Vu đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp tạo điều kiện để phát triển dịch vụ nhà trọ. UBND xã Lai Vu cam kết tiếp tục tuyên truyền, động viên người dân phát triển dịch vụ nhà trọ chất lượng tốt, giá cho thuê hợp lý...

Thời gian tới, Công an xã triển khai xây dựng mô hình “Nhà trọ tự quản an toàn về an ninh trật tự”. Xã thành lập Ban Quản lý dịch vụ nhà trọ, phối hợp với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp để quản lý giá thuê nhà trọ; liên kết giới thiệu dịch vụ nhà trọ, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, quản lý hộ khẩu tạm trú, lưu trú... 

MINH NHÀN

(0) Bình luận
Nở rộ dịch vụ nhà trọ ở xã Lai Vu