Nông dân Tân Việt phòng dịch cúm gia cầm

22/02/2020 11:47

​Các hộ chăn nuôi tại xã Tân Việt, nơi có số lượng gia cầm nhiều nhất huyện Thanh Hà đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm.

Bà Nguyễn Thị Miền ở thôn Ngọc Lộ (xã Tân Việt) đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trang trại của gia đình bà Nguyễn Thị Chuyên ở thôn Ngọc Lộ hiện nuôi trên 2 vạn con gà. Bà Chuyên cho biết đã có hơn 20 năm nuôi gà, nhiều năm trước đây khi dịch bệnh hoành hành, nhiều lúc tưởng như mất trắng. Do đó, hơn ai hết gia đình bà luôn đề cao phòng ngừa dịch bệnh cho đàn gia cầm. 

“Ngoài việc tiêm phòng vaccine định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã, gia đình còn thường xuyên rắc vôi bột, vệ sinh chuồng trại, bổ sung thức ăn dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng cho đàn gà”, bà Chuyên chia sẻ. 

Những ngày qua, bà Nguyễn Thị Miền (cùng ở thôn Ngọc Lộ) đã thực hiện tốt việc khử trùng, tiêu độc xung quanh gia trại nuôi hơn 5.000 con gà. Bà Miền cho biết: “Dịch tả lợn châu Phi năm vừa rồi là bài học lớn cho nông dân chúng tôi. 

Thời tiết lại đang chuyển mùa, nguy cơ xuất hiện dịch là rất cao, cho nên phải chọn giống khỏe mạnh có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thường xuyên phun thuốc sát khuẩn định kỳ hằng tuần”. 

Theo bà Miền, trong thời gian này sẽ hạn chế cho người lạ vào trang trại tránh lây lan khi có dịch bệnh. Đồng thời khi đàn gà có biểu hiện lạ, sẽ tách đàn để theo dõi. Xung quanh chuồng và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng thường xuyên. Nhờ tuân thủ nghiêm các quy trình đó nên từ nhiều năm nay đàn gia cầm của gia đình bà Miền luôn khỏe mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 Ông Ngô Bá Trọng, Phó Trưởng Ban Thú y xã Tân Việt cho biết hiện xã có khoảng 210.000con gia cầm, chủ yếu là gà. Xã có trên 60 hộ nuôi trên 1.000 con gia cầm, tập trung tại thôn Ngọc Lộ.

Trước diễn biến thất thường của thời tiết cũng như dịch bệnh có thể lây lan, Ban Thú y xã đã tham mưu cho UBND xã chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa truyền thanh để người dân không được chủ quan trước dịch bệnh; hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, vệ sinh chuồng trại, bảo đảm nhiệt độ cho đàn gia cầm.

Đến đầu năm nay, toàn xã đã tiêm vaccine cúm gia cầm đạt trên 60% tổng đàn, phun thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại và môi trường chăn nuôi vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần. Đồng thời, bám sát tình hình, phát hiện sớm nếu có các ổ dịch để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế lây lan.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nông dân Tân Việt phòng dịch cúm gia cầm