PCI của Hải Dương chuyển biến tích cực

09/05/2020 07:01

Sau nhiều năm liên tiếp giảm thứ hạng thì năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hải Dương đã tăng 8 bậc so với năm trước đó nhưng vẫn xếp thứ 47 trong cả nước.


Những chuyển biến tích cực của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Trong ảnh: Công ty TNHH Kefico Việt Nam được tạo điều kiện sản xuất, kinh doanh thuận lợi 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019. Theo kết quả công bố, chỉ số PCI của tỉnh năm 2019 đạt 63,85 điểm, xếp thứ 47 trong cả nước, tăng 8 bậc so với năm 2018. Sau nhiều năm liên tiếp giảm thứ hạng thì đây là năm đánh dấu sự khởi sắc về chỉ số PCI của tỉnh. 

6/10 chỉ tiêu tăng điểm     

Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm nay, Hải Dương có 6 chỉ số tăng điểm là gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, minh bạch, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và đào tạo lao động. Có 4 chỉ số giảm điểm là chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng và thiết chế pháp lý. Trong đó, chỉ số đào tạo lao động có mức tăng cao nhất (tăng 0,87 điểm), tiếp đó là chỉ số gia nhập thị trường (tăng 0,75 điểm) và tiếp cận đất đai (tăng 0,73 điểm). Cả 3 chỉ số thành phần bị giảm điểm (gia nhập thị trường, đào tạo lao động và hỗ trợ DN) năm 2018 đều đã tăng điểm trong lần đánh giá này. Điều đó cho thấy, các biện pháp để nâng cao những chỉ số giảm điểm của năm trước đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Kết quả trên đã chứng minh chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh đang có chuyển biến tích cực, được cộng đồng DN ghi nhận. Thời gian qua, việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN luôn được lãnh đạo các cấp quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. DN đã thuận lợi hơn trong tiếp cận thông tin về đất đai, thiết chế pháp lý...

Công ty TNHH Toyota Hải Dương đang triển khai dự án mới tại phường Văn An (Chí Linh). Ông Nguyễn Đình Nguyên, Giám đốc công ty khẳng định: "Các cơ quan chức năng của tỉnh đã có những thay đổi rõ rệt trong giải quyết các thủ tục hành chính. DN không còn phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục. Mọi thông tin được công khai minh bạch. Quy trình làm việc rõ ràng. Thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức đã mềm mỏng, cầu thị hơn nhiều".

Năm 2019, Công ty CP Tân Hoàng Minh Hải Dương được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án sản xuất đồ gỗ nội thất tại cụm công nghiệp Ba Hàng. Đây là dự án đầu tiên DN thực hiện tại Hải Dương. Ông Đặng Thủy Nguyên, Tổng Giám đốc công ty cho biết: "Quá trình làm các thủ tục để thực hiện dự án diễn ra khá thuận lợi. Chính quyền các cấp xử lý vấn đề phát sinh linh hoạt, nhanh chóng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề xuất triển khai một số dự án bất động sản ở Hải Dương". 


Doanh nghiệp đến làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Cần giải pháp đột phá hơn nữa

Mặc dù thứ hạng PCI năm 2019 của Hải Dương tăng hơn so với năm 2018 nhưng điểm số PCI của tỉnh vẫn thấp hơn điểm trung vị của cả nước. Trong nhóm 33 tỉnh xếp hạng khá về chỉ số PCI, Hải Dương chỉ cao hơn 2 tỉnh khác là Hòa Bình và Quảng Trị. So với các tỉnh có nhiều điểm tương đồng về địa hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thì chỉ số PCI của tỉnh còn rất khiêm tốn. Trong 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, PCI của Hải Dương xếp thứ 10/11, chỉ cao hơn tỉnh đứng thứ 11 là Hưng Yên 0,25 điểm và thấp hơn nhiều so với tỉnh đứng đầu là Quảng Ninh (thấp hơn 9,55 điểm). Mục tiêu phấn đấu PCI của tỉnh năm 2019 ở nhóm 30 tỉnh, thành phố vẫn chưa đạt được. 

Đáng chú ý trong 4 chỉ số giảm điểm của tỉnh thì chỉ số chi phí không chính thức đạt rất thấp, 4,88 điểm. So với năm 2018, chỉ số này giảm 1,33 điểm và là điểm số thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Bên cạnh đó, so với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, chỉ số chi phí không chính thức của Hải Dương cũng ở mức rất thấp, chỉ cao hơn tỉnh thấp nhất cả nước là Điện Biên 0,18 điểm. Chỉ số chi phí thời gian cũng đạt thấp (6,13 điểm) và giảm 0,77 điểm so với năm 2018. 

Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực nhưng so với nhiều tỉnh, thành phố có chỉ số PCI khá và tốt, Hải Dương vẫn còn ở khoảng cách khá xa. Để nâng cao chỉ số PCI đòi hỏi tỉnh có các giải pháp đột phá, các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt hơn nữa...

LAN NGUYỄN

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh được công bố từ năm 2005 nhằm đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân. Báo cáo PCI 2019 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ gần 12.500 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 11.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. 
(0) Bình luận
PCI của Hải Dương chuyển biến tích cực