Phà Tuần Mây ùn tắc do đâu?

07/04/2020 18:54

UBND tỉnh vừa yêu cầu mở lại các bến đò nối giữa thị xã Kinh Môn và huyện Kim Thành để giảm tải bến phà Tuần Mây những ngày qua.


Do có thông tin các đò ngang được phép hoạt động trở lại nên chiều 7.4, lượng khách qua phà Tuần Mây đã giảm, nhưng vẫn còn khá đông đúc

Ngày 7.4, câu chuyện phà Tuần Mây nối thị xã Kinh Môn với huyện Kim Thành đông khác thường, nhất là vào giờ cao điểm khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Hiện tượng này đã diễn ra từ đầu tháng 4 tới nay, đe dọa an toàn của hành khách và có nguy cơ lây lan dịch Covid-19. 

Tỉnh phải "ra tay"

Trước tình trạng ùn ứ tại bến phà Tuần Mây, chiều 7.4, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBND thị xã Kinh Môn, UBND huyện Kim Thành, Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Văn bản nêu rõ: "... hoạt động vận chuyển hành khách tại bến phà Tuần Mây không bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và mất an toàn giao thông như chở quá số người theo quy định, lượng người tập trung đầu bến rất đông, xảy ra tình trạng ùn tắc 2 đầu bến phà; không bảo đảm quy định về cấm tập trung và quy định về khoảng cách tối thiểu để phòng chống dịch Covid-19".

UBND tỉnh yêu cầu thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành xem xét mở lại các bến đò nối 2 địa phương này để giảm lưu lượng người và phương tiện tại phà Tuần Mây; giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì cùng các đơn vị liên quan làm việc với các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp bố trí kế hoạch sản xuất phù hợp cho người lao động để tránh tình trạng tập trung đông người vào đầu giờ và cuối ngày làm việc. Phát thẻ, bố trí phương tiện và phối hợp với các đơn vị liên quan đưa đón lao động qua phà Tuần Mây bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

Tình trạng ùn tắc nói trên xuất phát từ quyết định của UBND thị xã Kinh Môn cho dừng hoạt động của 4 đò ngang sang huyện Kim Thành gồm các đò Quýt, Thượng Quận, Thăng Long và An Phụ. Hành khách đổ dồn về bến phà Tuần Mây. Vào giờ cao điểm, số khách trên mỗi chuyến phà thường tăng rất cao. Trên bờ, hàng trăm hành khách khác chờ xuống bến. Người và phương tiện chen chúc, hầu hết đều không mặc áo phao. "Thông thường tôi đi đò Thượng Quận nhưng mấy hôm nay phải đi phà này. Tất cả đều đổ về đây đứng chen chúc. Nếu không chen nhau thì sẽ muộn giờ làm vì hầu hết người đi vào đầu giờ đều là công nhân", chị Hoàng Hải Anh, công nhân Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu Công ty TNHH Đức Phúc (đơn vị quản lý, khai thác bến phà Tuần Mây) kiểm soát các phương tiện chỉ được chở tối đa 50% lượng khách/chuyến để phòng lây nhiễm Covid-19. Song tình trạng khách chen chúc còn đông hơn ngày thường vẫn diễn ra.

Quyết định của thị xã Kinh Môn về việc dừng hoạt động của các đò ngang nối thị xã Kinh Môn với huyện Kim Thành là chưa thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Đó là, chỉ các đò, phà đi sang tỉnh, thành phố khác mới phải tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19. Còn lại, các đò, phà đi lại giữa các địa phương trong tỉnh vẫn được hoạt động bình thường để bảo đảm việc đi lại, sản xuất của nhân dân. Song có lẽ để dễ dàng kiểm soát dịch bệnh, thị xã Kinh Môn đã quyết định dừng tất cả các đò ngang, kể cả đò đi sang các huyện khác trong tỉnh. Cũng theo Sở Giao thông vận tải, thậm chí trước đó thị xã Kinh Môn còn đề nghị... dừng cả hoạt động của phà Tuần Mây.


Đò Thăng Long đã hoạt động trở lại, giảm tải cho phà Tuần Mây

"Chữa cháy"

"Tạm dừng hoạt động của đò ngang trên địa bàn thuộc thẩm quyền của UBND thị xã Kinh Môn. Vì vậy, đưa số đò này hoạt động trở lại cũng thuộc thẩm quyền của họ chứ không cần phải chờ đến khi UBND tỉnh chỉ đạo hoặc đề nghị của Sở Giao thông vận tải. Đây là giải pháp duy nhất để giải tỏa tình trạng ùn tắc tại phà Tuần Mây, bảo đảm an toàn giao thông và dịch bệnh", một cán bộ Sở Giao thông vận tải cho biết. Sáng 7.4, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Kinh Môn cho biết phòng đang tham mưu cho UBND thị xã cho phép các bến đò hoạt động trở lại để giảm tải cho phà Tuần Mây.

Sau chỉ đạo của UBND tỉnh chiều 7.4, UBND thị xã Kinh Môn đã ban hành 2 văn bản, trong đó một văn bản khẩn cho phép mở lại các bến đò ngang ở khu Nam An Phụ gồm các xã, phường: An Phụ, Thượng Quận, Lạc Long, Thăng Long để chở công nhân, người lao động. Các bến đò này chỉ cho chở công nhân, lao động có biển hiệu do doanh nghiệp cấp và phương tiện chở các mặt hàng thiết yếu. Công an thị xã Kinh Môn và UBND các phường, xã phải lập chốt kiểm soát y tế theo quy định. Thời gian hoạt động của các bến đò ngang: sáng từ 5 - 8 giờ, trưa từ 11 - 14 giờ, chiều từ 16 - 20 giờ.

Đến cuối giờ chiều 7.4, do biết các đò ngang hoạt động trở lại nên số hành khách đến phà Tuần Mây đã giảm nhưng vẫn còn khá đông người do không phải ai cũng nắm được thông tin các bến đò hoạt động trở lại. Có thể thấy, quyết định của UBND thị xã Kinh Môn chưa đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 và trật tự an toàn giao thông. Quyết định cho phép các đò ngang hoạt động trở lại lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn chứ không cần chờ đến khi UBND tỉnh chỉ đạo và dư luận phản ứng gay gắt!

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Phà Tuần Mây ùn tắc do đâu?