Phát sinh điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp ở TP Hải Dương: Ai chịu trách nhiệm?

06/06/2019 16:50

Thời gian qua, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (ATLĐCA) ở TP Hải Dương tiếp tục gia tăng.


Công trình nhà kiên cố của ông Nguyễn Đình Thu 
ở số nhà 17, ngõ 993, đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) 
tạm dừng thi công do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Điều đáng quan tâm, để phát sinh vi phạm, bên cạnh ý thức kém của người dân thì một số cơ quan, đơn vị của thành phố chưa làm tròn trách nhiệm. 

Công trình nhà kiên cố của gia đình ông Nguyễn Đình Thu (ở số nhà 17, ngõ 993, đường Lê Thanh Nghị) đang tạm ngừng thi công do vi phạm hành lang ATLĐCA. Hiện khoảng cách từ mái nhà của ông Thu đến đường điện chỉ khoảng 2 m, trong khi theo quy định phải là 3,5 m.

Theo ông Thu, mảnh đất này được gia đình ông mua từ năm 2001 và nằm dưới đường điện 35kV. Năm 2016, ông làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Khi xây nhà, ông đã làm thủ tục để được UBND thành phố cấp giấy phép xây dựng (GPXD). ''Vì có đầy đủ các thủ tục pháp lý nên gia đình tôi tiến hành khởi công xây dựng nhưng khi gần hoàn thành thì ngành điện tới lập biên bản do vi phạm hành lang lưới điện", ông Thu nói.

 Trường hợp của ông Thu chỉ là một trong 6 trường hợp phát sinh vi phạm hành lang ATLĐCA từ đầu năm đến nay ở TP Hải Dương. Theo thống kê của Điện lực TP Hải Dương, trong 6 trường hợp vi phạm có 3 trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ và GPXD, 2 trường hợp được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa được cấp GPXD, 1 trường hợp chưa có cả 2 loại giấy trên.


Từ ban công ngôi nhà của ông Trần Mạnh Hùng, Khu đô thị Việt Hòa, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đến đường điện 22kV chỉ 1,6m, vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Trên địa bàn TP Hải Dương hiện có 114 điểm vi phạm hành lang ATLĐCA, trong đó 29 điểm vi phạm ở mức độ nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm theo khoản 3 điều 13, Nghị định 14/2014 ban hành ngày 26.2.2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện. Ngoài các công trình vi phạm của người dân, còn có vi phạm do cơ quan chức năng cấp phép đặt biển quảng cáo sai quy định, rồi cây xanh phát triển...

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang ATLĐCA ở TP Hải Dương. Trước hết là do ý thức của người dân còn hạn chế. Dù biết nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của cả gia đình nhưng họ vẫn cố tình làm nhà dưới đường điện. Công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ an toàn hành lang công trình lưới điện chưa được thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Việc khảo sát, cấp đất, cho thuê đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cấp phép xây dựng, cải tạo công trình... cho người dân, doanh nghiệp của các đơn vị chức năng còn nhiều hạn chế; chưa quan tâm đến việc bảo vệ hành lang lưới điện...

Ông Quảng Dương, Phó Giám đốc Điện lực TP Hải Dương cho biết: ''Hầu hết ở các điểm vi phạm, đường điện đều có trước nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng của thành phố không kiểm tra kỹ trước khi cấp GCNQSDĐ và GPXD cho người dân. Khi người dân thực hiện xây dựng các công trình dưới đường điện cũng không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Các trường hợp vi phạm đều do ngành điện phát hiện và thực hiện các biện pháp ngăn chặn''.

Ông Quang Văn Quyết, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị (TP Hải Dương) thừa nhận, tình trạng vi phạm HLATLĐCA có một phần bắt nguồn từ việc cán bộ cơ sở chưa làm hết trách nhiệm trong việc kiểm tra hiện trạng, nguồn gốc các thửa đất trước khi hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để cấp GCNQSDĐ cũng như GPXD cho người dân. 

Vừa qua, UBND TP Hải Dương đã tổ chức họp với lãnh đạo các phường, xã nơi có vi phạm để xác định nguyên nhân từng điểm vi phạm, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể. Đối với những nơi có thể khắc phục được, sẽ áp dụng các biện pháp phù hợp như nâng cao đường dây để bảo đảm khoảng cách hoặc di chuyển đường dây điện. Những trường hợp vi phạm không thể khắc phục, thành phố sẽ kiên quyết tháo dỡ công trình vi phạm. Bên cạnh đó, UBND thành phố sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm một số cán bộ, tập thể để xảy ra sai phạm nhằm tăng sức răn đe. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Phát sinh điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp ở TP Hải Dương: Ai chịu trách nhiệm?