Quỹ Hỗ trợ nông dân ở Hồng Lạc phát huy hiệu quả

29/08/2020 13:42

Việc cho nông dân vay vốn sản xuất thông qua nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã phát huy hiệu quả thiết thực, bước đầu tạo thu nhập ổn định, giúp nông dân có vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất.


Vườn cây, ao cá đem lại cho gia đình ông Nguyễn Văn Hóa nguồn thu khoảng 70 triệu đồng/năm 

Năm 2018, xã Hồng Lạc là một trong những địa phương của huyện Thanh Hà được tiếp nhận nguồn vốn vay 400 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) tỉnh. Căn cứ theo nhu cầu đăng ký của hội viên ở các chi hội trong xã, Hội Nông dân (HND) xã Hồng Lạc đã họp bàn bình xét, lựa chọn các hộ cho vay để nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Tiêu chí bình xét là ưu tiên các hộ có lao động và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Mỗi hộ được vay 20 triệu đồng trong thời hạn 2 năm. Hội còn định hướng phát triển sản xuất cho các hộ vay vốn dựa trên thế mạnh của từng chi hội; phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi và vận động hội viên tham gia. Cán bộ HND xã cùng với chi hội trưởng chi hội nông dân các thôn tham gia giám sát các khâu cho vay bảo đảm đúng quy trình; thăm và đánh giá mô hình kinh tế của các hộ vay vốn, tránh tình trạng đầu tư kém hiệu quả, nợ quá hạn. 

Trước đây, gia đình ông Nguyễn Văn Hóa, hội viên Chi hội Nông dân thôn Hải Yến có gần 6 sào lúa nhưng thường xuyên bị chuột cắn phá nên năng suất không cao. Đến giữa năm 2018, ông có ý định đào ao để chuyên nuôi cá giống và lập vườn trên diện tích cấy lúa kém hiệu quả. Khi nghe thông tin về việc có thể vay vốn từ Quỹ HTND tỉnh, ông đã đăng ký và được duyệt. Với 20 triệu đồng vay từ quỹ và hơn 100 triệu đồng tiền vốn của gia đình, ông Hóa đã đào gần 3 sào ao để thả cá giống, chủ yếu là trôi, trắm, chép; lập vườn để trồng đu đủ, mít, hồng xiêm, nhãn... Ông Hóa thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, nuôi thủy sản do HND xã phối hợp tổ chức. Hiện nay, mảnh vườn của ông Hóa đã bắt đầu cho hiệu quả. Mỗi năm, ông xuất bán khoảng 3lứa cá giống. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, vườn cây, ao cá đem lại cho gia đình ông khoảng 70 triệu đồng/năm, cao hơn hẳn so với việc cấy lúa trước đây. Cuộc sống của gia đình ông dần trở nên khấm khá. 

Số tiền 20 triệu đồng tuy không nhiều nhưng đã giúp nhà bà Đoàn Thị Hồ ở Chi hội Nông dân thôn Bắc giải quyết một số khó khăn về tiền thức ăn, giống khi gia đình mở rộng thêm 1 sào ao nuôi ba ba. Bà Hồ cho biết: "Số tiền ấy thực sự có ý nghĩa giúp gia đình tôi có vốn đầu tư phát triển sản xuất. Sau khi vay vốn, các cán bộ hội thường xuống thăm mô hình kinh tế của gia đình tôi, hỏi xem chúng tôi có gặp khó khăn gì trong chăn nuôi, sản xuất để kịp thời tháo gỡ. Tôi tuân thủ các điều kiện khi vay vốn, trả chi phí vay với mức 0,7%/tháng và đóng theo quý". 

Đến đầu tháng 8.2020, 20 hộ nông dân của xã Hồng Lạc vay từ Quỹ HTND tỉnh đã hoàn trả vốn. Anh Phạm Công Dũng, Chủ tịch HND xã cho biết: "Việc cho vay vốn Quỹ HTND gắn với tập huấn, hướng dẫn nông dân sản xuất đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Qua kiểm tra, đánh giá, các hộ dân đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả, trả phí vay và thanh toán nguồn vốn đúng hạn. Các hộ có mức thu nhập trung bình từ 50-80 triệu đồng/năm". 

Việc cho nông dân vay vốn sản xuất thông qua nguồn Quỹ HTND tỉnh đã phát huy hiệu quả thiết thực, bước đầu tạo thu nhập ổn định, giúp nông dân có vốn đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất. Qua đó, góp phần gắn kết hội viên nông dân xã Hồng Lạc với phong trào phát triển kinh tế nói riêng và các phong trào của HND nói chung. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Quỹ Hỗ trợ nông dân ở Hồng Lạc phát huy hiệu quả