Sắp Tết, thị trường ô tô khan hàng

04/02/2018 09:00

Trong khi rất nhiều người tiêu dùng đang có nhu cầu mua xe ô tô đi dịp Tết thì các đại lý, doanh nghiệp lại không có xe để bán.


Đại lý Mazda Hải Dương giao xe cho khách

Trả lại tiền đặt cọc

Chúng tôi đến Ðại lý Mazda Hải Dương (TP Hải Dương) hỏi mua xe để đi trong dịp Tết. Anh Thành, nhân viên bán hàng của công ty cho biết: "Ðại lý không có 3 loại xe là Mazda 2, Mazda 3 và Mazda CX 5 mẫu sản xuất năm 2018. Hiện chúng tôi đang nợ xe 60 khách hàng nên không dám nhận thêm đơn đặt hàng. Ðối với dòng xe Mazda CX 5 sản xuất năm 2017 thì chỉ cần đặt cọc, khoảng 1 tuần sau là có xe về". Khi chúng tôi ngỏ ý muốn trả thêm tiền để mua ngay 1 chiếc Mazda 3 thì anh Thành từ chối vì không thể có xe lúc này.

Những đơn vị bán xe nhập khẩu cũng trong tình trạng tương tự. Theo ông Nguyễn Thy San, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Việt Ðức, đơn vị phân phối chính thức của hãng xe ô tô Suzuki Việt Nam tại Hải Dương, nhiều khách hàng gọi điện đến đại lý hỏi mua xe du lịch nhưng công ty không có xe bán.

Không chỉ khách bây giờ tìm mua xe không được mà nhiều khách đã đặt cọc từ trước cũng chưa thấy xe đâu, thậm chí bị trả lại tiền đặt cọc. Từ tháng12.2017, gia đình chị Nguyễn Thị Hương ở xã An Thanh (Tứ Kỳ) quyết định mua chiếc Sunny XL của hãng Nissan với giá 468 triệu đồng (chưa có thuế) tại 1 đại lý ở Hà Nội. "Khi đặt mua xe, đại lý cam kết chỉ khoảng 2- 3 tuần là có xe nhưng đến nay hơn 1 tháng rồi vẫn chưa có. Khi tôi hỏi thì đại lý cáo lỗi do có quá nhiều đơn hàng nên nhà máy lắp ráp không kịp và cứ khất hết lần này đến lần khác", chị Hương nói.

Bị chậm giao xe, trả lại cọc khiến nhiều khách hàng bức xúc. Trên một số diễn đàn, người tiêu dùng còn "rủ nhau" đòi quyền lợi, bắt các đại lý phải đền bù do không thực hiện đúng hợp đồng.

Nhiều vướng mắc

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách hàng khó mua ô tô những ngày đầu năm2018. Thông thường vào dịp trước Tết Nguyên đán, nhu cầu mua xe của người dân tăng từ 20-25% so với các thời điểm khác. Năm nay nhu cầu này tăng cao hơn do nhiều người hy vọng sang năm 2018 sẽ được mua ôtô giá rẻ khi thuế giảm. Theo quy định, từ ngày1.1.2018, các loại xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN sẽ được áp thuế 0% thay vì mức 30% như trước đó; thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những loại xe có dung tích xi lanh 2.0L (từ 9 chỗ ngồi trở xuống) còn 35%, giảm 5%.

Nhu cầu cao nhưng nguồn cung không theo kịp do nhập khẩu ô tô đang gặp một số khó khăn. Ngày 17.10.2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 116/NÐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Ðể được nhập khẩu ô tô thì các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về nhà xưởng dịch vụ, đường thử, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại và yêu cầu kiểm định đối với từng lô xe nhập khẩu... Theo một số doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô thì một số giấy tờ quy định tại Nghị định116 không có tại các quốc gia sản xuất ôtô nên việc thông quan xe nhập khẩu đang gặp vướng mắc. Ngày16.11.2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2017/NÐ-CP về việc nhập xe ô tô đã qua sử dụng. Ðiều 7 của Nghị định quy định, ô tô cũ dưới 9chỗ ngồi có dung tích xi lanh không quá 1 lít sẽ bị tăng thuế nhập khẩu thêm 10.000 USD/xe. Nghị định này như "gáo nước lạnh" làm vỡ mộng được mua xe cũ nhập khẩu giá rẻ của người tiêu dùng.

Theo nhận định của nhiều đơn vị kinh doanh xe tô tô, sau Tết Mậu Tuất xe ô tô lắp ráp trong nước sẽ dồi dào về nguồn cung, còn xe nhập khẩu vẫn rất khan hiếm, thậm chí chưa có hàng. Ông Nguyễn Thy San cho biết thêm từ ngày 1.3.2018, Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết hồ sơ, thủ tục, điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô có hiệu lực thi hành. Do đó trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ phải hoàn thiện các hồ sơ theo quy định nên chắc chắn xe ngoại nhập vẫn rất khan hiếm. 

Trước tình trạng khan hiếm xe như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng khách hàng không nên cố mua xe vào lúc này, nên chờ đợi thêm để có thể mua được những chiếc xe ưng ý với giá cả hợp lý.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Sắp Tết, thị trường ô tô khan hàng