Sơ mi, quần Tây và những bài thuyết trình bánh vẽ

12/07/2020 06:37

Thời gian gần đây, không ít người được mời gọi tham gia mua sắm không dùng tiền mặt với ứng dụng tiêu dùng thông minh mà không biết đây có thể là hình thức bán hàng đa cấp biến tướng.

"Tuyến trên" đang đào tạo về cơ chế hoa hồng khi xây dựng hệ thống

Mua sắm không dùng tiền mặt với app (ứng dụng) tiêu dùng thông minh, niềm tự hào của người Việt Nam, mua sản phẩm hoàn tiền 80%… là những cụm từ mà người thuyết trình đưa ra để lôi cuốn không ít người. 

"Thần đèn" MyAladdinz

Một thông tin trên mạng xã hội Facebook khiến chúng tôi chú ý: "Ngày hội mua sắm không dùng tiền mặt với app tiêu dùng thông minh. Hoàn 80% khi mua bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào qua app". Giữa lúc nhiều gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì việc mua hàng được hoàn lại 80% số tiền đã tạo ra sức hấp dẫn lớn với nhiều người. Ứng dụng đó có tên MyAladdinz.

Để tìm hiểu rõ hơn về ứng dụng này, trong vai người kinh doanh vật liệu xây dựng, chúng tôi tìm gặp anh N.C.T. (sinh năm 1985), tự nhận là người đầu tiên đưa "ứng dụng mua sắm tuyệt vời" này về Hải Dương.

Sau một vài cuộc gọi hẹn, chúng tôi mới gặp được anh T. trong một quán cà phê trên đường Hoàng Hoa Thám (TP Hải Dương). Với làn da sạm đen, dáng người mảnh khảnh, người này quê Hà Tĩnh, đang trú tại phường Ái Quốc (TP Hải Dương) mở đầu câu chuyện: Thu nhập từ công việc hiện tại của em thế nào? Em tìm hiểu về app này là phù hợp xu thế phát triển hiện đại đấy, vì đây là công cụ kinh doanh 4.0 tuyệt vời… Những câu nói theo một mô tuýp quen thuộc của anh T. khiến chúng tôi liên tưởng đến hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng.

"Thần đèn" MyAladdinz được anh T. giới thiệu là một dự án của tập đoàn giáo dục lớn nhất thế giới Succcess Resources ở Singapore. Ứng dụng này vừa có cơ chế trung gian thanh toán giống một số ví điện tử như Momo, ViettelPay… vừa giống sàn thương mại điện tử. "Thần đèn" đã có mặt tại 12 quốc gia với trên 300.000 tài khoản sử dụng. Xuất hiện ở Hải Dương từ tháng 10.2019, ứng dụng đã thu hút hàng trăm người tham gia. 

Để chúng tôi biết nhiều hơn về ứng dụng này, anh T. hẹn gặp lại chúng tôi trong một buổi hội thảo khác. "Ở đó có diễn giả, có những người từng chần chừ chưa tham gia và họ sẽ nói lên sự tiếc nuối nếu bỏ lỡ cơ hội. Đến đó em sẽ được nghe chi tiết hơn về cách thức hoạt động cũng như lợi ích khi tham gia vào hệ thống của MyAladdinz", anh T. nói.

Gọi là hội thảo nhưng thực chất là buổi chia sẻ thông tin một chiều được tổ chức tại quán cà phê Romantic trên đường Tuệ Tĩnh (TPHải Dương). Tại đây, vị diễn giả tên X.K. diện sơ mi, quần Tây lịch sự thao thao bất tuyệt về những con người tuyệt vời đã sáng tạo ra "thần đèn". Tên nhiều tỷ phú như Richard Tan, Robert Kiyosaki, thậm chí cả Donald Trump cũng được xướng lên, phía dưới là những cái gật đầu tán thưởng của người nghe. Bài thuyết trình của vị diễn giả từng làm MC, ca sĩ đám cưới cho thấy MyAladdinz là giải pháp mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người.

Bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng về thiết bị di động thông minh khi tìm kiếm cụm từ MyAladdinz trên kho ứng dụng Google Play hoặc Appstore nhưng để sử dụng bắt buộc phải có mã giới thiệu. Đó là mã số được cấp cho người tham gia trước. Khi đổ tiền vào ứng dụng này, tiền sẽ được nhân lên nhiều lần theo cơ chế riêng, mua sắm sản phẩm bất kỳ được hoàn lại 80%, thêm thu nhập thụ động (nghĩa là không cần làm gì vẫn có tiền) mỗi ngày… Tất cả những điều đó được "nạp" vào đầu từng người tham dự buổi diễn thuyết. Một số người khi chúng tôi hỏi lại vẫn còn ú ớ, chỉ láng máng rằng tham gia hệ thống kinh doanh MyAladdinz là con đường làm giàu mới.

"Chưa có ai vào MyAladdinz mà chưa giàu có", câu nói của vị diễn giả như đánh thức người nghe đang bội thực thông tin ở phía dưới. "Tất cả cô chú, anh chị đang làm với một tập đoàn số một thế giới, với những tỷ phú thế giới và những người thành công hàng đầu ở Việt Nam thì còn phải suy nghĩ vấn đề gì nữa. Thời điểm này, MyAladdinz là ứng dụng tuyệt vời, chẳng có lý do gì mà chúng ta không đồng hành", câu thúc giục của vị diễn giả này kết thúc bài thuyết trình buổi sáng để vận động người đến dự sẵn sàng bước sang buổi chiều huấn luyện đào tạo trở thành những người thành công.

Diễn giả thao thao bất tuyệt tại một buổi hội thảo ở quán cà phê Romantic trên đường Tuệ Tĩnh (TP Hải Dương)

Lấy tiền thật đổi tiền ảo

Trong ứng dụng MyAladdinz, tài sản của người dùng được chia thành 2 dạng, đó là Gem (ngọc, gọi tắt là G) và Point (điểm, gọi tắt là P). Người tham gia phải bỏ tiền thật để mua G với mức quy đổi 1 USD (tương đương hơn 23.000 đồng) bằng 1 G. 

4 thành tố cốt lõi tạo nên cái gọi là kỳ diệu của "thần đèn" MyAladdinz: Người tiêu dùng; cửa hàng và doanh nghiệp; xây dựng hệ thống; nhà đầu tư. Để mua hàng trên ứng dụng này chỉ cần cài đặt miễn phí và nạp tiền để mua hàng hóa. Giả sử một món hàng nào đó được rao bán trên MyAladdinz có giá 10 đồng, người mua sẽ tiêu 10 đồng đó để quy đổi ra G và được nhận lại 8 P sau khi mua hàng. Đây chính là phần "hoàn 80%" mà những người tham gia hệ thống của "thần đèn" rao giảng. Kỳ thực không có chuyện bạn bỏ ra 10đồng tiền thật rồi nhận lại 8 đồng tiền thật sau khi mua hàng. Tất cả đều là đơn vị tính ảo, là tiền ảo. 

Trong các bài thuyết trình, sản phẩm trên các gian hàng được giới thiệu gồm đủ loại. Tuy nhiên, bên trong ứng dụng chỉ hiển thị thông tin rất sơ sài về người bán như tên cửa hàng, sản phẩm kinh doanh, địa chỉ… Người có nhu cầu mua sản phẩm phải tham gia những nhóm trò chuyện riêng trên các mạng xã hội Facebook, Zalo hoặc trên website như aladdinz.net để tìm các mặt hàng được chấp nhận thanh toán bằng G. "Thời buổi thật giả lẫn lộn, nếu sản phẩm bảo đảm chất lượng thì tốt, nếu không cũng khó được đền bù", anh P.Đ.L. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) từng tham gia MyAladdinz cho biết.

Điều mà MyAladdinz dụ dỗ thành công người tham gia là ở mảng "xây dựng hệ thống và nhà đầu tư". Phải nạp tối thiểu 200 USD (tương đương khoảng 5 triệu đồng) mới đủ điều kiện tham gia phát triển mạng lưới chân rết. Sau đó, mỗi người sẽ có quyền phát triển hệ thống gồm các tầng phía dưới, tối đa 15 tầng và được hưởng hoa hồng mỗi khi tuyến dưới nạp đủ số tiền theo quy định. Tỷ lệ % hoa hồng được nhận khi giới thiệu người tham gia, sẽ tăng tương ứng lúc đạt các mốc bạc, vàng và bạch kim. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để đổi lấy tiền thật từ G trong ứng dụng MyAladdinz, người bán sẽ khớp lệnh với người mua ngay trên ứng dụng này. Tuy nhiên, toàn bộ số G sau khi mua bán sẽ quy đổi về đồng tiền ảo tên USDT, được giao dịch trên phần mềm Remitano. Người muốn bán G sẽ rao bán trên các nhóm trò chuyện do những người tham gia trước lập nên, khi ai đó có nhu cầu mua, hai bên sẽ giao dịch bằng tiền mặt. "Là một chiêu trò kinh doanh mới nên những giao dịch mua bán G trong cộng đồng MyAladdinz khá nhộn nhịp. Đây chỉ là những giao dịch chui giữa những người tham gia hệ thống này. Khi nhu cầu mua bán không còn, số G phải dùng tiền mặt để mua trước đó sẽ thành vô dụng", một người ở phường Ngọc Châu từng tham gia mạng lưới MyAladdinz cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết  đây có thể coi là hoạt động thương mại điện tử biến tướng theo mô hình huy động vốn đa cấp. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết và lòng tham kiếm tiền một cách dễ dàng của người nhẹ dạ, những mô hình đa cấp biến tướng xuất hiện với những hình thức ngày càng tinh vi, khó xử lý triệt để.

Đa phần những người tham gia mạng lưới MyAladdinz đều thiếu kiến thức về thương mại điện tử, không quan tâm kiểm tra thông tin. Hoa hồng lợi nhuận phát triển hệ thống quá lớn khiến họ mờ mắt. Càng nhiều người tham gia, lợi nhuận của tổ chức đứng sau ứng dụng "thần đèn" này càng lớn. 

LÊ TRẦN

Tra cứu thông tin từ cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương (online.gov.vn), ứng dụng MyAladdinz không có trong cơ sở dữ liệu đã được cấp phép. Trong số 34 tổ chức không phải ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến MyAladdinz. Trên website của tổ chức Success Resources (www.successresources.com) cũng không tìm thấy bất kỳ thông tin nào liên quan đến MyAladdinz.

(0) Bình luận
Sơ mi, quần Tây và những bài thuyết trình bánh vẽ