Sở Tài nguyên và Môi trường nỗ lực góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai

07/02/2019 10:00

Việc triển khai Đề án "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020" được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh công bố đầy đủ, kịp thời danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Các cấp, các ngành cũng đã triển khai nghiêm túc bằng nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể. Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án với nhiều giải pháp rất quyết liệt nhằm góp phần tăng điểm chỉ số tiếp cận đất đai. 

Nhằm góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn về môi trường kinh doanh như thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rút ngắn thời gian thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng... Sở TNMT đã tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ, chỉnh sửa hoặc ban hành mới nhiều văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền cấp tỉnh phù hợp với thực tiễn. Tăng cường phối hợp với các đơn vị tuyên truyền nhằm phổ biến pháp luật đất đai để người dân và doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định. Đối với những khó khăn, vướng mắc xuất phát từ quy định của pháp luật, Sở TNMT kịp thời chủ động đề xuất, báo cáo Bộ TNMT hướng dẫn thực hiện.

Sở TNMT thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, UBND cấp huyện tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết những vấn đề phát sinh, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, sở quyết liệt chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tham gia giải phóng mặt bằng cũng như những thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai. Lãnh đạo sở thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong cơ quan, bảo đảm hoàn thành công việc đúng thời gian quy định.

Năm 2017, với sự nỗ lực của toàn ngành, sự ủng hộ của chính quyền các cấp cũng như người dân và doanh nghiệp, chỉ số tiếp cận đất đai của Hải Dương đã tăng từ 5,63 lên 6,68 điểm, mức tăng cao nhất trong 10 chỉ số thành phần, xếp thứ 14 trong 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Chỉ số tiếp cận đất đai năm 2017 tăng mạnh thể hiện quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương trong việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận đất đai để đầu tư, kinh doanh phát triển sản xuất. Điều đó cũng thể hiện sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành và UBND các cấp trong đó có Sở TNMT. Điều này cũng cho thấy Đề án "Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Hải Dương giai đoạn 2016-2020" bước đầu thực hiện có hiệu quả trong lĩnh vực đất đai.

Trong năm 2018, Sở TNMT thực hiện rà soát, đơn giản hóa 29 TTHC. Trong đó, 15 thủ tục được đề nghị giữ nguyên; 14 thủ tục được kiến nghị đơn giản hóa. Sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố đầy đủ, kịp thời danh mục TTHC trong lĩnh vực TNMT thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp. Sau khi danh mục TTHC được công bố, Sở TNMT đã niêm yết đầy đủ, đúng quy định tại trụ sở. Sở tiếp tục duy trì, thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông". Theo đó, 100% số TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa". Đối với các TTHC phải lấy ý kiến cơ quan có thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan khác để giải quyết theo thẩm quyền đều được Sở TNMT thực hiện đúng quy định, không yêu cầu người dân và doanh nghiệp phải mang hồ sơ sang cơ quan khác. Hiện tại, sở đã đăng ký đưa vào áp dụng 70% số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công.

Với những kết quả đã đạt được, ngành TNMT Hải Dương là một trong 2 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số I đồng bằng sông Hồng vinh dự được Bộ TNMT tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2018. 

VŨ NGỌC LONG
Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

(0) Bình luận
Sở Tài nguyên và Môi trường nỗ lực góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai