Sớm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án cầu Triều

08/12/2020 08:15

Do một số vướng mắc nên đến nay dự án đường dẫn cầu Triều (Kinh Môn) vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.


Dự án đường dẫn cầu Triều khớp nối với đường 389 vẫn còn vướng mắc về mặt bằng thi công

Dự án cầu Triều do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, phía Hải Dương xây dựng 2 tuyến đường dẫn.

1 tuyến do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, dài trên 4,3 km đi qua phường Thất Hùng và các xã Bạch Đằng, Lê Ninh nối với đường 389. Đến nay, tuyến đường này đã hoàn thành GPMB và tiến độ thi công bảo đảm kế hoạch.

Tuyến đường dẫn thứ 2 do UBND thị xã Kinh Môn làm chủ đầu tư, dài 0,9 km, từ cầu Triều đến đường tỉnh 389, đi qua địa phận phường Thất Hùng. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng đường 17m, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 41,3 tỷ đồng trích từ nguồn ngân sách thị xã và các nguồn vốn hợp pháp khác. 2 tuyến đường dẫn này khớp nối với nhau bằng 1 vòng xuyến.

Để thực hiện xây dựng tuyến đường dẫn cầu Triều, thị xã Kinh Môn đã thu hồi gần 23.300 m2 đất ở, đất trồng cây lâu năm, hàng năm, đất thủy lợi, công điền... của gần 280 hộ dân, các tổ chức có đất trên địa bàn phường Thất Hùng và thực hiện di chuyển trên 200 phần mộ.


Thi công đường dẫn cầu Triều

UBND thị xã Kinh Môn đã cơ bản hoàn thành việc chi trả tiền GPMB cho các hộ dân và tổ chức, chỉ còn 5 hộ dân. Trong quá trình thu hồi đất của các hộ này, cơ quan chức năng gặp vướng mắc trong việc xem xét nguồn gốc đất để xác định các căn cứ pháp lý thực hiện thu hồi và bồi thường.

Qua xem xét hồ sơ, năm 1991, UBND phường Thất Hùng giao đất ao cho bà Hoàng Thị Cần và bà Phạm Thị Nga ở khu dân cư Pháp Chế để làm nhà ở, có thu tiền sử dụng đất. Đến nay, toàn bộ giấy tờ liên quan đến việc giao đất, thu tiền sử dụng đất của các hộ dân địa phương không còn lưu giữ do toàn bộ hồ sơ thất lạc trong quá trình quản lý. Diện tích đất được giao cho 2 hộ này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi được giao đất, 2 hộ dân này vừa làm nhà ở, vừa bán lại cho một số hộ dân khác.

UBND thị xã Kinh Môn xác định để mở tuyến đường dẫn từ cầu Triều đến đường 389 sẽ phải thu hồi đất của 5 hộ dân gồm các ông, bà: Phạm Văn Hưng, Đặng Văn Nam, Đoàn Hồng Yên, Đặng Thị Hồng và Phạm Thị Nga. Trong đó, hộ ông Hưng, ông Yên và ông Nam bị thu hồi 100% diện tích, 2 hộ còn lại chỉ thu hồi 1 phần. Ông Nguyễn Văn Quỳnh, cán bộ địa chính - xây dựng phường Thất Hùng cho biết: "Nếu áp dụng phương án bồi thường theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ thì sẽ rất thiệt thòi cho các hộ dân. Vì các hộ dân đã mua đất từ năm 1991 và đã nộp tiền theo quy định cho UBND phường Thất Hùng. Việc các hộ dân nộp tiền đã được UBND phường Thất Hùng xác nhận".


UBND thị xã Kinh Môn tập trung xây dựng khu tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi

Để bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân và thực hiện nhanh công tác GPMB, thị xã Kinh Môn đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng cho phép xác định hạn mức đất ở được giao cho hộ bà Cần, bà Nga là 200m2/hộ theo quy định về mức cấp đất ở mới cho hộ nông nghiệp ở nông thôn tại Quyết định số 476/QĐ ngày 22.8.1988 của UBND tỉnh. Căn cứ xác nhận đã thu đủ tiền sử dụng đất của UBND phường Thất Hùng làm cơ sở chứng minh về việc 2 hộ dân đã nộp tiền cho cơ quan, tổ chức để được sử dụng đất. Ngoài ra, UBND thị xã Kinh Môn cũng đề xuất những giải pháp cụ thể đối với việc hỗ trợ nhà ở, công trình xây dựng trên đất, đối với thửa đất ở sau thu hồi không đủ điều kiện tiếp tục sử dụng...

Để bố trí tái định cư cho các hộ dân có 100% diện tích đất bị thu hồi, thị xã Kinh Môn cũng đã quyết định thu hồi gần 965 m2 đất do UBND phường Thất Hùng đang quản lý tại khu dân cư Pháp Chế. Hiện nay, các đơn vị đã giải phóng mặt bằng và san nền, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng tới để bàn giao cho các hộ dân.

Cầu Triều là dự án quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của Hải Dương và Quảng Ninh phát triển. Hiện nay dự án đã hợp long và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng này vì thế các cơ quan, đơn vị liên quan cần tập trung giải quyết các vướng mắc để dự án hoàn thành đúng kế hoạch đặt ra.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Sớm tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án cầu Triều