Tân Hưng phát huy lợi thế ven đô

14/04/2018 17:17

Xã Tân Hưng (TP Hải Dương) đang nỗ lực tìm cơ hội khai thác lợi thế ven đô để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tân Hưng có khoảng 400 hộ tham gia sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làm dịch vụ thương mại

Đổi mới tư duy

Cánh đồng đội 5, thôn Thanh Liễu, xã Tân Hưng giờ đây 4 mùa xanh mướt màu rau. Trước đây, nông dân chỉ cấy lúa, năng suất không cao nên thu nhập thấp. Từ khi mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy được lợi thế ven đô, nhiều hộ ở Tân Hưng đã chuyển một vụ lúa sang trồng các loại rau ngắn ngày. Có hộ còn chuyển hẳn sang thâm canh rau màu quanh năm. Chị Phạm Thị Hiền ở đội 5, thôn Thanh Liễu vừa đầu tư gần 20 triệu đồng cải tạo khu ruộng trũng để trồng hoa và rau ngắn ngày trong nhà lưới.  "Ở ven đô mà sản xuất manh mún như trước sẽ không khai thác được lợi thế, thậm chí còn lãng phí đất", chị Hiền nói.

Xã Tân Hưng hiện có gần 100 ha trồng hoa và rau, chủ yếu để bán cho người dân TP Hải Dương và một số chợ ở huyện Gia Lộc. Phát triển nông nghiệp sạch ven đô là đề án lớn đang được xã triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Văn Giới, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng nhận định: “Người dân thành phố có nhu cầu lớn về nông sản, thực phẩm. Nắm bắt được lợi thế này, Tân Hưng đặc biệt quan tâm phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Diện tích trồng rau sạch chưa lớn nhưng bước đầu đã cho thu nhập cao hơn so với cấy lúa”.

Tân Hưng hiện đã quy hoạch được vùng trồng hoa với diện tích gần 40 ha. Xã đang tiếp tục khuyến khích các hộ có kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Anh Nguyễn Huy Tuân ở thôn Khuê Liễu, chuyên trồng hoa, cây cảnh cho biết: “Nhiều gia đình có điều kiện ở TP Hải Dương rất chú trọng trang trí không gian sống bằng hoa và cây cảnh nên đây là cơ hội cho nông dân Tân Hưng. Dịp cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ người dân xuống tận đây để chọn cây nên chúng tôi không mất nhiều thời gian, công sức vận chuyển đi bán”.

Cùng với nông nghiệp sạch, Tân Hưng còn chú trọng phát triển đa dạng các dịch vụ như sửa chữa điện, điện lạnh, cho thuê xe du lịch, sản xuất mộc dân dụng, chế biến thực phẩm… Theo thống kê chưa đầy đủ, xã Tân Hưng hiện có khoảng 400 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp và làm dịch vụ thương mại. Tân Hưng xác định các ngành nghề này là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Giới cho biết thêm khi phát triển lên đô thị, quỹ đất nông nghiệp sẽ giảm nhiều. Do đó, nên đổi mới cách làm, ngoài sản xuất nông nghiệp phải hướng đến công nghệ cao, dịch vụ thương mại cũng cần phát triển mạnh, đa dạng, phù hợp với lợi thế của địa phương.

Sẵn sàng lên phường

Tân Hưng là một trong 2 xã của TP Hải Dương được lựa chọn để nâng cấp lên phường trong thời gian gần. Đây là cơ hội lớn giúp địa phương phát huy những lợi thế sẵn có. Tân Hưng đang gấp rút quy hoạch lại sản xuất, phát triển kinh tế mũi nhọn cho từng thôn nhằm khai thác hết lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện sản xuất cũng như sự năng động của người dân.

Thu nhập bình quân đầu người ở Tân Hưng hiện đạt gần 38 triệu đồng/năm. Trên địa bàn xã đã có khu đô thị mới Tân Phú Hưng với tổng diện tích 45 ha. Khu đô thị này sẽ giúp Tân Hưng sớm bắt kịp với nhịp sống đô thị. Tuyến đường chính từ đường Lê Thanh Nghị nối với trung tâm xã dài khoảng 1,5 km sắp được nâng cấp, mở rộng tạo sự kết nối, liên thông giữa Tân Hưng với trung tâm TP Hải Dương.

Để phát triển đô thị, Tân Hưng đang tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm là phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, mở rộng dịch vụ, thương mại gắn với nhu cầu của người dân thành phố, nâng cao thu nhập của người dân và đầu tư cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, Tân Hưng còn quan tâm thu hút các doanh nghiệp dịch vụ, thương mại đầu tư vào địa bàn để tạo việc làm cho người dân. Để đáp ứng được yêu cầu lên đô thị, Tân Hưng phấn đấu năm 2018 thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 40 triệu đồng.

Với quyết tâm cao khai thác lợi thế của riêng mình, Tân Hưng đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí để sớm được lên phường.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Tân Hưng phát huy lợi thế ven đô