Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu mua hàng nông sản vùng dịch

02/03/2021 16:30

Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thu mua tiêu thụ nông sản và lưu thông trên địa bàn kịp thời, hiệu quả.

Tao dieu kien thuan loi nhat de thu mua hang nong san vung dich hinh anh 1

Nhiều người dân và tổ chức chung tay thu mua, tiêu thụ nông sản từ các vùng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Nhằm bảo đảm mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, sau khi thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Y tế, Bộ Công thương đã ban hành công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản trên địa bàn vùng dịch.

Theo đó, Bộ Công thương lưu ý sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của ngành y tế, giao thông vận tải…

Tại công văn này, Bộ Công thương đề nghị khi cần thiết, chỉ định cơ quan đầu mối tại địa phương (đặc biệt là các địa phương đang có dịch) để cấp các giấy tờ liên quan theo quy định về phòng chống dịch đối với sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các tổ chức, cá nhân thu mua, tiêu thụ; giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân này thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt, bộ yêu cầu xử lý, hướng dẫn và tiếp nhận các thông tin về khó khăn, vướng mắc trong việc thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chức năng, nhiệm vụ của đơn vị đầu mối này, như: địa chỉ trụ sở, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử... để các tổ chức, cá nhân biết, liên hệ khi cần thiết.

Ngoài ra, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo các khu vực bị phong tỏa hoặc khu vực có ổ dịch trên địa bàn tỉnh, thành phố theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cá nhân biết, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phối hợp, bảo đảm lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thu mua tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản và lưu thông trên địa bàn kịp thời, hiệu quả.

“Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc gửi Vụ Thị trường trong nước để xử lý hoặc tổng hợp báo cáo các cơ quan có thẩm quyền,” đại diện Bộ Công thương cho hay.

Trước đó, ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội từ 0 giờ ngày 16.2, Bộ Công thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn tại phía Bắc như Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!); Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (Chuỗi siêu thị BRG Mart), Chuỗi siêu thị MM Mega Market… để thu mua nông sản hiện đang vào mùa thu hoạch từ nông dân, HTX, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Bộ Công thương cũng đã làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và doanh nghiệp để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, loại bỏ tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với hàng hóa nông sản thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ vùng đang có dịch.

Đến thời điểm này, cơ bản các mặt hàng nông sản từ những địa phương, nhất là nơi chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được kết nối, tiêu thụ tại hệ thống phân phối, các chợ, tổ chức xã hội… qua đó tháo gỡ khó khăn cho người dân, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu mua hàng nông sản vùng dịch