Tết này bán hàng gì?

28/11/2018 09:06

​Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2019 nhưng thời điểm này nhiều doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã cấp tập chuẩn bị hàng hóa.


Công ty CP Bánh đậu xanh Minh Ngọc sản xuất hàng bán dịp Tết

Tính toán cung - cầu

Lượng hàng hóa chuẩn bị bán Tết năm nay của siêu thị Big C Hải Dương dự kiến sẽ tăng khoảng 20% so với dịp Tết năm trước. Bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương nhận định: “Hiện có thêm nhiều kênh mua sắm mới như hệ thống các cửa hàng tự chọn, tiện ích len lỏi vào các khu dân cư nên dịp Tết năm nay, Big C chú trọng các mặt hàng mới, những sản phẩm mang nhãn hàng riêng của siêu thị. Ngoài những mặt hàng truyền thống thường được tiêu thụ khá tốt dịp Tết như bánh, mứt, kẹo, bia, nước giải khát thì Big C quan tâm nhập nhiều đặc sản truyền thống của các vùng miền, hoa quả nhập khẩu để thu hút khách”. Với tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”, thời điểm này Big C đã tung ra nhiều mặt hàng Tết để xem xét nhu cầu của khách hàng, qua đó có kế hoạch nhập hàng phù hợp.

Vừa qua, cửa hàng tạp hóa Hải Ngân ở phố Đàm Lộc, phường Tân Bình (TP Hải Dương) dành hẳn nửa cuối tháng 10 để khảo sát, thu thập ý kiến của khách hàng về nhu cầu sử dụng hàng Tết. Chị Phạm Thị Ngân, chủ cửa hàng cho biết thời buổi cạnh tranh nếu không đánh giá sát cung - cầu thì khó có thể thu hút được người mua. “Bây giờ nhập hàng Tết phải trông giỏ, bỏ thóc nếu không số vốn bỏ ra nhiều mà lãi thu lại chẳng được bao nhiêu, thậm chí lỗ vốn”, chị Ngân nói.

Theo đánh giá của Sở Công thương, đến thời điểm này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị được trên 50% lượng hàng bán Tết. Những mặt hàng có xu hướng tăng giá và thường khan hàng vào dịp Tết như bia, nước giải khát đã được các cửa hàng nhập từ rất sớm. Năm nay, ngoài chú trọng chất lượng, nhiều doanh nghiệp còn quan tâm sản xuất cũng như nhập về bán những mặt hàng có mẫu mã bắt mắt và ý nghĩa. Những doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh như Bia Hà Nội - Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất bánh đậu xanh như Hòa An, Minh Ngọc, Gia Bảo… cũng đang rốt ráo sản xuất và ký thêm các đơn hàng mới để có thể mở rộng thị phần dịp Tết.



Siêu thị Big C Hải Dương đã chuẩn bị được hơn 60% lượng hàng bán Tết

Chú trọng hàng đặc sản

Để chuẩn bị cho dịp Tết năm nay, hệ thống cửa hàng tiện ích Vinmart + dự kiến sẽ cung ứng nhiều mặt hàng đặc sản. Chị Phạm Thị Giang, nhân viên của siêu thị Vinmart + trên đường Ngô Quyền nhận định: “Những năm gần đây người dân thích mua những hàng hóa đặc sản để biếu hoặc sử dụng dịp Tết. Vì vậy, ngoài các loại bánh mứt kẹo thông thường, hệ thống cửa hàng Vinmart + dự kiến sẽ nhập thêm nhiều đặc sản trong và ngoài nước như: cam xoàn Hậu Giang, bánh pía Sóc Trăng và các loại bánh kẹo nhập khẩu từ Nga, Hàn Quốc…".

Các siêu thị Intimex, Big C Hải Dương năm nay dự kiến cũng sẽ có một gian hàng riêng để trưng bày những đặc sản dịp Tết. Gian hàng này được trưng bày bắt mắt và sẽ được thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hơn các mặt hàng khác. Nhiều đặc sản của tỉnh cũng sẽ được các siêu thị đưa vào bán dịp Tết như: nếp cái hoa vàng Kinh Môn; bánh gấc, thịt trâu Ninh Giang; ổi Thanh Hà; nông sản hữu cơ Gia Lộc…

Vì quan tâm đến những mặt hàng đặc sản để bán Tết nên năm nay chị Phạm Thị Hoa, chủ cửa hàng tạp hóa ở phố Đức Minh (TP Hải Dương) đã lên tham quan Hội chợ đặc sản vùng miền năm 2018 tại Hà Nội. Chị Hoa cho biết: “Năm trước được một người bạn giới thiệu tham gia hội chợ này tôi mới biết có quá nhiều loại hàng hóa ở đây có thể nhập về bán, phục vụ người tiêu dùng Hải Dương dịp Tết. Hơn nữa, tại đây tôi có thể làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất, không phải qua khâu trung gian nên giá nhập hàng khá ổn. Dịp Tết Mậu Tuất vừa rồi những mặt hàng mới, lạ như cam đỏ (Bắc Giang), bánh cốm tròn Minh Ngọc (Hà Nội), bánh chưng Bờ Đậu (Thái Nguyên), bánh phồng tôm (Quảng Ninh); kẹo sữa dừa, bánh dừa nướng (Bến Tre) thậm chí cả thịt trâu, cá kho cũng là những đặc sản tôi bán khá chạy”. Nhưng theo chị Hoa, nhập đặc sản về bán cũng có nhiều rủi ro bởi đây đa phần là những mặt hàng thời hạn sử dụng ngắn, bảo quản không dễ, giá cả lại khá đắt nên năm nay chị Hoa không dám nhập nhiều mà chỉ đặt số lượng nhất định sau đó nếu khách hàng có nhu cầu chị có thể nhập thêm về bán.

Hiện trên thị trường có nhiều doanh nghiệp cung ứng hàng hóa Tết nên việc khảo sát, nắm bắt thị hiếu của người dùng là cần thiết. Ngay từ đầu tháng 11, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã chủ động hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, khảo sát nhu cầu của khách hàng để giúp các doanh nghiệp trong tỉnh có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đơn vị đã sớm tham mưu với tỉnh lựa chọn một số doanh nghiệp để vận động thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá. Lực lượng quản lý thị trường đã ra quân kiểm tra thị trường hàng hóa để sớm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Do nguồn cung khá dồi dào nên dự báo dịp Tết năm nay khó xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Tết này bán hàng gì?