Thanh Hà mở hướng khai thác du lịch sinh thái - tâm linh

11/10/2018 18:08

Về Thanh Hà, du khách không chỉ thấy cảnh thiên nhiên sông nước thơ mộng mà còn được ngắm những ngôi chùa cổ, bảo vật quốc gia có giá trị đặc sắc.


Chùa Đồng Ngọ, xã Tiền Tiến, một ngôi chùa đẹp với một bảo vật quốc gia tòa cửu phẩm liên hoa

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Khoảng 3 năm trở lại đây, vùng quê Thanh Hà đã trở thành điểm đến hấp dẫn nhiều du khách gần xa. Lặn lội hơn 100 km về đến Hải Dương, nơi đầu tiên chị Bùi Thị Huệ ở Thái Nguyên muốn đặt chân đến là chùa Bạch Hào ở xã Thanh Xá. Là một người say mê nghiên cứu lịch sử, chị Huệ cho biết: "Tôi được các bạn giới thiệu về ngôi chùa này để nghiên cứu, tìm hiểu về bệ đá hoa sen. Về đây tôi mới biết huyện Thanh Hà có nhiều ngôi chùa cổ được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Tôi đã đi thăm thêm một số chùa như Minh Khánh, Đồng Neo và thấy những nơi này đều giữ được vẻ đẹp cổ xưa. Riêng chùa Minh Khánh còn lưu giữ được 9 hạt xá lị là tro cốt của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Tôi sẽ dành thêm nhiều thời gian để khám phá vùng đất này".

Huyện Thanh Hà hiện có 13 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 2 di sản văn hóa phi vật thể, 1 bảo vật quốc gia và 17 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài những ngày lễ, các ngôi chùa còn đón nhiều đoàn khách đến tham quan, chiêm bái vào ngày thường như chùa Đồng Ngọ ở xã Tiền Tiến, đền Từ Hạ ở xã Thanh Bính...

Bên cạnh những ngôi chùa cổ là một vùng quê êm đềm sông nước với nhiều tiềm năng du lịch đang dần được du khách biết đến. Sau Lễ hội vải thiều Thanh Hà tổ chức hồi tháng 6 vừa qua, huyện đã thu hút thêm được nhiều đoàn khách du lịch. Khách ở xa như Hà Nội, Hải Phòng, TPHồ Chí Minh, thậm chí có nhiều du khách quốc tế đã đến thăm các vườn ổi, nhãn, vải, bưởi, trải nghiệm du lịch sinh thái, miệt vườn ở một số nhà dân tại các xã Thanh Xá, Cẩm Chế, Thanh Bính, Thanh Hồng. Đặc biệt, khu vực cây vải tổ ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn đã thu hút hàng nghìn lượt khách từ đầu năm đến nay. Anh Hà Văn Trung, một du khách ở Hà Nội thường xuyên về Thanh Hà chơi cùng bạn bè vào dịp cuối tuần cho biết: "Điều thu hút tôi nhất là vùng quê Thanh Hà rất yên bình. Tôi thường về đây vào dịp cuối tuần để thưởng thức những món ăn đồng quê thú vị khác hẳn chốn thành thị. Con người ở đây cũng hiền lành, chất phác, đôn hậu. Không khí của vùng quê này phù hợp với những người thích đi dã ngoại, đam mê khám phá, vãn cảnh chùa chiền". 

Thêm nhiều tiểu dự án mới

Trước tiềm năng du lịch đó, huyện Thanh Hà đã định hướng khai thác du lịch sinh thái gắn với tâm linh nhằm kết nối các điểm du lịch miệt vườn với các di tích lịch sử chùa chiền. Huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khảo sát, bổ sung các tour, tuyến kết nối với khu du lịch sông Hương gồm: khu vực miệt vườn vải thiều Đồng Mẩn ở xóm 5, thôn An Lão, xã Thanh Khê. Đến đây du khách sẽ đi thuyền, ngắm cảnh sông nước, trải nghiệm hái vải khi vào mùa thu hoạch. Ở khu vực thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, du khách sẽ ngắm cây vải tổ, đi thuyền ngắm cảnh hai bên bờ sông. Ngoài ra còn có thể tổ chức tour du lịch tham quan vườn cây ăn trái, trải nghiệm khai thác rươi, cáy tại khu vực bãi soi thôn Xuân Áng, xã Thanh Xuân; trải nghiệm chăm sóc, thu hoạch, thưởng thức ổi VietGAP tại thôn Mạc Thủ 1, xã Liên Mạc. Với tour tham quan phường múa rối nước Thanh Hải - chùa Đồng Ngọ, du khách sẽ được thưởng thức các tích trò do nghệ nhân múa rối nước biểu diễn, thăm bảo vật quốc gia là tòa Cửu phẩm Liên hoa. Đến khu vực sông nước gần đền Từ Hạ, xã Thanh Bính du khách sẽ đi thuyền, ngắm vùng vải sớm, thăm khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia đền Từ Hạ. Chị Phạm Thị Liêm, một hộ dân ở thôn An Lão, xã Thanh Khê cho biết: "Mùa vải vừa qua, gia đình tôi tiếp đón rất nhiều khách trong và ngoài nước. Gia đình tôi có 11 chiếc thuyền phục vụ du khách trải nghiệm sông nước, hái vải và thưởng thức. Tôi rất mừng nếu tỉnh và huyện quy hoạch khu vực này vào tour du lịch".

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy Thanh Hà cho biết huyện đã chỉ đạo quy hoạch một số khu vực chuyên canh cây ăn quả, sản xuất theo hướng VietGAP để phục vụ du khách đến tham quan như vùng ổi ở Liên Mạc, bưởi đào ở Thanh Hồng. Huyện tiếp tục nâng cấp khu vực cây vải tổ, khảo sát mở thông tuyến đường vào cây vải tổ để du khách có lối ra ngay; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, quảng bá, phát triển tiềm năng du lịch của địa phương. Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã đưa một số cán bộ văn hóa, nhân viên nhà hàng, bí thư đoàn thanh niên của các địa phương đi tập huấn kiến thức về giao tiếp, ứng xử với khách du lịch.     


MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà mở hướng khai thác du lịch sinh thái - tâm linh