Thanh Hải hướng tới nông thôn mới nâng cao

27/07/2021 10:10

Thanh Hải là một trong 2 xã của huyện Thanh Hà đăng ký xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm nay.


Hội viên phụ nữ thôn Tiền Vỹ xử lý rác thải bằng chế phẩm sinh học

Đến nay, xã đã hoàn thành 17 trong tổng số 18 tiêu chí, còn 1 tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành.

Tập trung hoàn thành việc khó

Sau khi về đích xây dựng NTM vào cuối năm 2016, xã Thanh Hải đã tập trung nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được. Trong 18 tiêu chí, tiêu chí môi trường còn nhiều khó khăn nhưng nay đã dần cải thiện. Rác thải trên địa bàn xã đã được thu gom đưa về nhà máy xử lý rác ở xã Việt Hồng năm 2020. Hiện 2 bãi rác tập trung ở xã không còn chứa rác thải mới nhưng vẫn còn khối lượng nước, rác thải cũ cần xử lý. Địa phương đang xây dựng quy trình xử lý bằng chế phẩm sinh học và thực hiện trong năm nay.

Bên cạnh đó, các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền đến hội viên xây dựng mô hình phân loại, xử lý rác tại nhà. Đến nay, hầu hết các Chi hội Phụ nữ đã áp dụng mô hình này góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Chị Hoàng Thị Thái ở thôn Tiền Vỹ cho biết cách đây khoảng 2 năm, gia đình chị đã tiếp cận chế phẩm sinh học để xử lý rác thải thành nguồn phân bón có lợi cho đồng ruộng. Mỗi khi đi chợ chị dùng làn, những sản phẩm nào đựng bằng nilon chị phân loại riêng để xe thu gom rác thải mang đi xử lý tại nhà máy, còn lại như vỏ củ quả, rau xanh... đều được chị cho vào xử lý bằng chế phẩm tại nhà, rất sạch sẽ. Trên các tuyến đường thôn, xã, các đoàn thể đã phối hợp trồng hoa, cây cảnh tô thêm nét đẹp cho quê hương.

Còn tiêu chí số 10 là thu nhập bình quân đầu người phải hơn 60 triệu đồng/năm nhưng hiện xã Thanh Hải mới đạt 58 triệu đồng/người/năm. Để đạt tiêu chí này, ngay từ đầu năm, địa phương đã tích cực phối hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn giới thiệu việc làm cho người lao động. Đối với diện tích đất cấy lúa không hiệu quả, địa phương khuyến khích chuyển đổi sang mô hình có giá trị kinh tế cao và tích cực hỗ trợ người dân sản xuất.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, xã Thanh Hải đã huy động khoảng 20 tỷ đồng đầu tư mở rộng đường thôn, xóm; xây trường học, công trình thủy lợi...  

Nhân dân đồng thuận

Vốn có kinh nghiệm xây dựng NTM nên khi nâng cao các tiêu chí, xã Thanh Hải đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Là xã có dân số đông nhất huyện nên việc phát động phong trào thi đua xây dựng NTM và tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Cán bộ xã, thôn không quản ngại vất vả đến từng nhà vận động, tuyên truyền người dân hiến đất làm đường, đóng góp ngày công để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Ông Phạm Văn Thảng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Liệt 1 cho biết: "Người dân nhận thức được tầm quan trọng và hiệu quả của NTM mang lại nên ai nấy đều vui mừng hưởng ứng phong trào. Vì thế, việc xây dựng NTM nâng cao đã thuận lợi ngay tại cơ sở".

Mặc dù nỗ lực xây dựng NTM nâng cao nhưng xã Thanh Hải cũng có một số khó khăn nhất định. Đợt này, ngoài địa phương và sức dân đóng góp một phần thì việc kêu gọi nhà hảo tâm, con em xa quê còn hạn chế. Nhằm tạo nguồn xây dựng NTM nâng cao, xã đã quy hoạch khu dân cư mới để đấu giá và tăng cường xử lý đất dôi dư, xen kẹp. Ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết xây dựng NTM đã khó nhưng làm thế nào để duy trì, nâng cao các tiêu chí đã đạt được còn khó hơn nhiều. Ngay từ đầu, cấp ủy, chính quyền địa phương đã lựa chọn, ưu tiên các công trình cấp thiết để phục vụ nhân dân, an sinh xã hội. Đảng bộ, chính quyền đã tích cực tuyên truyền tới nhân dân về xây dựng NTM nâng cao, gắn vai trò, trách nhiệm cho từng cán bộ. Nhờ đó, việc xây dựng NTM nâng cao ở Thanh Hải đã đạt hiệu quả cao, thuận lòng dân.

MINH NGUYÊN


(0) Bình luận
Thanh Hải hướng tới nông thôn mới nâng cao